Vượt khó đến trường

Cập nhật: 13-08-2014 | 10:22:58

Bước vào năm học mới, học sinh (HS) được cha mẹ mua sắm đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, quần áo mới. Bên cạnh những em có cuộc sống đủ đầy, trong xã hội vẫn còn những HS có hoàn cảnh nghèo khó, mồ côi, đường đến trường còn lắm chông gai. Dù vậy, các em vẫn nỗ lực vươn lên học tốt. Dưới dây là 3 tấm gương điển hình HS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi mà chúng tôi đã tiếp xúc trước thềm năm học mới.

Ước mơ làm kế toán

Đái Phú Thành

 

Năm học này em Đái Phú Thành, HS trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM) lên lớp 8, nhưng trông em nhỏ như HS cấp một. Hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, chưa kịp trả lời, mắt em đã rơm rớm lệ. Em kể, ba mẹ ly dị, mẹ có gia đình khác, em ở với ngoại từ nhỏ đến giờ. Hai bà cháu ở nhờ nhà của người dì đang làm công nhân. Cuộc sống gia đình dì em không được khá giả nên cũng không giúp gì được nhiều cho hai bà cháu. Hàng ngày, bà ngoại em nhận hạt điều về làm kiếm tiền nuôi em khôn lớn. Thu nhập từ công việc này không được là bao, chỉ đủ cho hai bà cháu đắp đổi qua ngày.

Thiếu thốn về vật chất nên Thành không có được sức khỏe tốt. Hiện tại, em bị bệnh hen suyễn, mỗi lần lên cơn hen là em khó thở. Đã vậy, từ khi còn nhỏ Thành đã thiếu tình thương của cha mẹ, nhìn bạn bè được cha mẹ đưa đón đi học, có lúc em cảm thấy tủi thân. Không mặc cảm số phận, Thành quyết tâm phấn đấu học tốt để sau này có được nghề nghiệp ổn định nuôi ngoại, nuôi thân. Dù không ai nhắc nhở nhưng em rất chăm học, hàng năm là HS tiên tiến được nhà trường khen thưởng. Trong các môn học, em thích nhất là môn toán, em thường đạt điểm 8, điểm 9 ở môn học này. Em tâm sự thích làm kế toán, để thực hiện ước mơ này, ngay từ bây giờ em nỗ lực học giỏi hơn nữa.

Trở thành cô giáo dạy trẻ...


Đặng Thái Anh

 

Đặng Thái Anh, cô bé có cái tên rất nam tính này đang là HS lớp 6 của trường THCS Phú Cường (TP.TDM) cũng lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại. Em thổ lộ, sinh ra em đã không biết mặt ba, mẹ em đi bước nữa, gửi em lại cho ông bà ngoại nuôi. Ông ngoại em làm nghề phụ hồ, bà ngoại bán quán và đi rửa chén cho các nhà hàng. Từ nhỏ, Anh đã theo bà đi rửa chén. Có phụ giúp bà em mới thấy quý giá những đồng tiền mà bà làm ra để nuôi em khôn lớn.

Cũng giống như Thành, Anh rất có ý thức trong học tập, vô lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng, ghi chép cẩn thận, về nhà em tự giác lấy bài ra học, làm nhiều bài tập. Kết quả hàng năm em đạt HS khá giỏi. Siêng năng, chăm chỉ, Anh luôn được thầy yêu, bạn mến. Dù còn nhỏ tuổi nhưng em có những suy nghĩ thật chín chắn, em ước sau này trở thành cô giáo dạy trẻ. Vì em muốn những đứa trẻ có được trọn vẹn tình thương yêu của cha mẹ và người mẹ hiền thứ hai chính là cô giáo.

...và hướng dẫn viên bảo tàng lịch sử

 


Vương Mỹ Nga

 

Nếu như Thành và Anh gần như là những đứa trẻ mồ côi, thì Vương Mỹ Nga, HS trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) may mắn hơn nhiều khi em sống trong tình yêu thương của cha mẹ. Nhưng hoàn cảnh gia đình em cũng rất khó khăn, ba làm tài xế, mẹ làm heo đất. Hiện tại, ngoài người chị đã đi làm, Nga còn có 1 người chị và em gái đang đi học, nên gia đình đã nghèo càng thêm khó. Hàng ngày thấy mẹ vất vả sơn từng con heo đất kiếm tiền lẻ, một buổi đi học, một buổi em theo mẹ làm heo đất. Cô công nhân nhí này đã trở nên quá quen thuộc đối với những người làm heo đất ở khu phố Bình Thuận, phường Thuận Giao, nơi em ở.

Ban ngày bận đi học, đi làm thêm phụ giúp mẹ, buổi tối là thời gian em dành cho việc học. Dù sớm phải vất vả, nhưng em rất vui khi chia sẻ được gánh nặng với gia đình, đồng thời em cố gắng học giỏi để cha mẹ vui lòng. Như các bạn khác, em cũng có những ước mơ riêng, sở thích của em là làm hướng dẫn viên ở bảo tàng lịch sử, giúp các em nhỏ hiểu hơn về lịch sử của dân tộc. Để biến ước mơ thành hiện thực, em hứa sẽ học giỏi các môn, nhất là môn lịch sử.

Những HS chúng tôi đã gặp đều có những hoàn cảnh đặc biệt. Dù tuổi thơ của các em không được như bạn bè cùng­trang lứa, nhưng các em vẫn hồn nhiên, ngây thơ và có những ước mơ thật trong sáng. Để những ước mơ của các em được bay cao và bay xa, mới đây quỹ trợ vốn CEP của Liên đoàn lao động TP.HCM đã trao 71 suất học bổng, mỗi suất từ 700 đến 2 triệu đồng cho mỗi HS, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và thành tích học tập. Từ năm học 2009- 2010 đến nay, hàng năm chương trình đều trao học bổng cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có thành tích xuất sắc trong học tập, giúp các em trang trải tiền học phí, sách vở, quần áo đi học.

 

 H.THÁI - N.THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X