Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe Mazda đạt 4.090 chiếc, chiếm tới 5% thị phần trong năm 2013, bước đột phá của một thương hiệu vừa mới trở lại Việt Nam, gây e ngại ngay cả với các đối thủ khác tới từ Nhật Bản.
Đại diện nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe Mazda tại Việt Nam – công ty Vina Mazda – cho rằng, sự thành công trên thị trường của Mazda xuất phát từ nỗ lực của Thaco Trường Hải và Mazda Nhật Bản, cùng với nhân tố quan trọng nhất là sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng.
CX-5, mẫu xe Mazda bán chạy nhất tại Việt Nam.Ngoài ra, thành công của Mazda còn đến từ việc tạo lựa chọn mới cho thương hiệu xe ô tô Nhật Bản tại Việt Nam. Lâu nay, nói đến xe Nhật, người ta thường nhắc đến các hãng như Toyota, Honda, Nissan. Vì thế khi Mazda xuất hiện, thị trường tươi mới hơn, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn với loạt sản phẩm phong phú, nhiều công nghệ hiện đại, trang bị nhiều phụ kiện tiện ích… Nhờ đó, hàng loạt sản phẩm của Mazda đều được người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng tin tưởng, đón nhận.
Minh chứng cho xu hướng ngày càng phổ biến xe Mazda tại Việt Nam đã được thể hiện rất rõ qua doanh số bán. Năm 2013, Mazda bán ra thị trường đạt 4.090 chiếc, tăng gần 5 lần so với doanh số năm 2012 và gấp gần 7 lần năm 2011. Tính chung sau hơn 2 năm xuất hiện tại Việt Nam, doanh số cộng dồn của Mazda lên tới hơn 5.500 chiếc.
Những mẫu xe tạo ra bước đột phá cho Mazda trên thị trường Việt Nam trong năm 2013 là CX-5, Mazda3, Mazda BT-50, Mazda6, Mazda2. Chỉ sau một năm xuất hiện, CX-5 đã trở thành mẫu xe Mazda bán chạy nhất trên thị trường với doanh số hơn 1.200 chiếc, bình quân mỗi tháng hơn 100 chiếc. Với nhiều lợi thế, Vina Mazda tự tin đặt mục tiêu doanh số khoảng 1.700 chiếc.
Mazda3- mẫu sedan hút khách hàng đầu phân khúcBám sát CX-5 là Mazda3 với doanh số cả năm đạt gần 1.200 chiếc, chiếm 15% thị phần và bán chạy thứ hai trong phân khúc sedan hạng C, chỉ sau Toyota Altis. Ngoài lợi thế về thương hiệu, phong cách trẻ trung, sức mạnh và độ bền của động cơ…thì việc liên tục nâng cấp, trang bị thêm phụ kiện tiện ích như DVD, camera lùi, đèn LED, màu xe mới…đã giúp Mazda3 hút khách hàng đầu phân khúc. Trong năm 2014 này, Vina Mazda đặt mục tiêu bán 1.500 chiếc Mazda3, trung bình bán 120 chiếc/tháng.
Trong tháng 1-2014, khách hàng mua xe Mazda sẽ được ưu đãi giá đặc biệt cùng với nhiều phần quà như máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động tùy từng vào từng loại xe và khu vực. Riêng đối với BT-50 tiếp tục ưu đãi 100% phí trước bạ và quà tặng theo kèm. Ngoài ra, Vina Mazda tiếp tục chương trình dịch vụ khách hàng cho những khách hàng đang sử dụng xe Mazda đến hết ngày 24/1/2014 như: Miễn phí tiền công, giảm 30% nhớt động cơ, 15% phụ tùng chính hãng…
Cùng với CX-5, Mazda3, thì BT-50 là mẫu xe thứ 3 có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2013 với doanh số bán ra770 chiếc, chiếm 16% thị phần trong phân khúc, đứng vị trí thứ 3 trong phân khúc dòng xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong năm 2014, mục tiêu doanh số của BT-50 là 1.300 chiếc, trung bình bán khoảng 100 chiếc/tháng.
Nhờ những điều chỉnh về chính sách giá và trang bị thêm phụ kiện mới, Mazda2 đã có sức hút mạnh mẽ với doanh số cả năm 2013 đạt hơn 600 chiếc, chiếm 27% thị phần trong phân khúc hatchback hạng B. Mục tiêu bán của Mazda2 trong năm 2014 là 700 chiếc. Doanh số Mazda6 trồi sụt vì cung không đủ cầu
Trong khi đó, các mẫu xe Mazda6 và CX-9 có lợi thế là nhập khẩu nguyên chiếc nhưng lượng hàng về không đáp ứng số lượng khách hàng yêu cầu, vì thế doanh số có phần trồi sụt, cả năm 2013 với Mazda6 là 180 chiếc, CX-9 là 115 chiếc . Tuy nhiên doanh số của những mẫu xe có mục tiêu chính là làm thương hiệu này trong năm 2014 dự kiến cũng sẽ đột phá, với 760 chiếc Mazda6 và 165 chiếc CX-9.
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của loạt xe Mazda nêu trên, Vina Mazda tự tin đặt mục tiêu doanh số năm 2014 tăng gấp rưỡi năm 2013, với mức 6.000 chiếc.
Theo VnMedia