3 giai đoạn vàng để dạy con trước 10 tuổi

Cập nhật: 22-03-2022 | 10:40:34

Nếu bỏ lỡ những giai đoạn giáo dục quan trọng cho trẻ nhỏ, nhiều bậc cha mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy hối tiếc.

Có tình huống mà nhiều người chắc đã từng chứng kiến. Một đứa trẻ khi đang chơi, bỗng tè ra quần. Người mẹ đứng cạnh không giúp con mà đứng mắng mỏ. Nhiều người xung quanh góp ý, chị này phản ứng: "Tôi đang dạy con tôi, liên quan gì tới các ngươi".

Những người chứng kiến sẽ cảm thấy họ buồn cho cách hành xử của người mẹ và thương em bé. "Chắc chắn những lời mắng nhiếc này sẽ đọng lại rất lâu trong trí nhớ con bé", họ nói.

Giáo sư Lý Mai Cần, chuyên gia tâm lý và nuôi dạy con cái nổi tiếng của Trung Quốc.

Giáo sư Lý Mai Cần, chuyên gia tâm lý tội phạm và nuôi dạy con cái, Đại học Cảnh sát nhân dân Trung Quốc từng nói: "Cha mẹ chỉ có giá trị trong 10 năm. Một khi để cơ hội giáo dục hết hiệu lực, nó sẽ trở thành điều hối tiếc cả đời của trẻ".

Theo vị giáo sư này, nhiều cha mẹ vẫn luôn nghĩ mình có nhiều thời gian đồng hành, giáo dục con, nhưng lại không biết rằng đứa trẻ lớn lên sẽ dần xa cách bố mẹ. Khi đó, nhiều cơ hội giáo dục đã bị bỏ lỡ.

Cũng giống như cô bé trên, việc tè ra quần do ham vui là chuyện bình thường, đó cũng là đặc điểm của lứa tuổi khi trẻ chưa kiểm soát được ruột và bàng quang. Những lời mắng mỏ, mạt sát của người mẹ sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Khi lớn, chúng sẽ rụt rè, mất tự tin vào bản thân.

Giáo sư Lý Mai Cần khuyên phụ huynh nên nắm bắt ba thời điểm đáng giá để giáo dục con dưới đây.

0-3 tuổi: Tạo cảm giác an toàn cho trẻ

Giáo dục sớm quyết định cuộc đời một đứa trẻ. Cũng giống như xây nhà cao tầng, móng càng vững chắc thì càng xây được cao. Bởi vậy cha mẹ nên tạo cho con cái cảm giác an toàn trong thời điểm này.

3-6 tuổi dạy trẻ bằng lời nói và việc làm

Trước 6 tuổi là giai đoạn quan trọng để phát triển nhân cách. Thời điểm này, hầu hết những thói quen và thái độ cần có trong cuộc sống đều đã hình thành. Nếu được nuôi dưỡng và giáo dục tốt trong giai đoạn này, đứa trẻ sẽ là nhân tố tốt của xã hội.

3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng để hình thành tính cách và thói quen của trẻ, những lời nói và việc làm của cha mẹ ở giai đoạn này có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Nếu cha mẹ có thói quen tốt, con cái cũng sẽ có thói quen tốt, nếu cha mẹ lười biếng, chửi thề thì con cái sẽ trở thành bản sao.

"Tuy vậy, cha mẹ không nên sử dụng phương pháp cứng nhắc để giáo dục tất cả trẻ em mà phải nương theo tính cách của trẻ", bà Lý nói.

6-10 tuổi: Dành cho trẻ sự tôn trọng

Khi bước chân vào tiểu học, nhiều trẻ có xu hướng chán học. Thời điểm này cũng chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh dạy con học đã đánh mắng, chửi bới. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục này chắc chắn không làm trẻ ngoan hơn mà sẽ khiến chúng trở nên thụ động, chậm chạp.

Thực tế, ở giai đoạn này, trẻ đang dần lớn lên, vì thế nhận thức cũng thay đổi, chúng có nhiều ý tưởng hơn. Vì vậy, cha mẹ hãy dành cho con sự tôn trọng nhiều hơn và để con mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
dạy con

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên