3 giám đốc sở trả lời những vấn đề “nóng”

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

 Quản lý tốt các ngành nghề nhạy cảm

Đăng đàn đầu tiên và trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh Trần Thị Liên về tình trạng QCRV gây mất vẻ mỹ quan đô thị, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang diễn ra tình trạng QC không đúng quy định, như dán và treo các mẫu QC lên cột đèn, trụ điện, cây xanh dọc theo các tuyến đường, ngõ hẻm trung tâm đô thị, hay tình trạng phát tờ rơi tại các giao lộ làm ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị.    Đại biểu HĐND tỉnh Trịnh Đức Tài chất vấn tại hội trường Ảnh: Q.CHIẾN

Năm 2013, sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân tháo dỡ QCRV không đúng nơi quy định; đồng thời kết hợp với địa phương tổ chức tháo gỡ mẫu QCRV, panô, biển hiệu, băng rôn và đã đề nghị tạm ngưng cung cấp dịch vụ đối với 619 thuê bao điện thoại. Qua đó tình hình QCRV không đúng quy định đã từng bước bị hạn chế, giữ được vẻ mỹ quan đô thị.

Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB về hoạt động kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm, ông Lộc cho biết, ngay từđầu năm, sở đã có kế hoạch chỉ đạo cho các đơn vị trong toàn ngành từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố thường xuyên tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các ngành nghề kinh doanh nhạy cảm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi trái pháp luật. Toàn ngành đã tổ chức 255 đợt thanh, kiểm tra đối với các cơ sởkinh doanh dịch vụkaraoke, quán bar, khách sạn, nhànghỉvàcác tụđiểm vui chơi giải tríkhác trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra 846 cơ sở đã phát hiện 318 trường hợp vi phạm và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 471 triệu đồng.

“Để hạn chế thấp nhất hoạt động kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm, Sở VH,TT&DL chỉ đạo quyết liệt cho các đơn vị trong toàn ngành từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố tiến hành thống kê, rà soát các cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn xã hội; đồng thời, lập kế hoạch, phối hợp các cấp, các ngành triển khai công tác thanh kiểm tra đồng bộ, toàn diện, thường xuyên và liên tục nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ngăn chặn và triệt phá các tệ nạn xã hội trong hoạt động của quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường và các ngành nghề kinh doanh nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội”, ông Lộc nói.

Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thanh Nghĩa về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và dự báo tình hình sản xuất công nghiệp năm 2014, ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong năm 2013, do tình hình khó khăn chung của cả nước, nhiều DN phải giải thể, hay hoạt động cầm chừng. Qua rà soát, toàn tỉnh có 411 DN đã gặp khó khăn, trong đó 145 DN phải giải thể, 155 DN ngưng hoạt động chờ giải thể.

Tuy nhiên, đa số những DN này có năng lực và quy mô hạn chế, sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả. Trước khó khăn của DN, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc với DN, người lao động (NLĐ) để giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN và NLĐ. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Sở Công Thương đã tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, quan tâm công tác xúc tiến thương mại, dự báo tình hình…

 

Giá trị cốt lõi của việc thực hiện NTM là tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Vậy, giá trị cốt lõi của việc thực hiện NTM ở 5 xã đạt chuẩn trong năm 2013 có bảo đảm hay không? (ĐB Nguyễn Thanh Trung)

Liên quan đến việc bảo đảm hoàn thành tiêu chí 7 của bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) về chợ nông thôn đối với 30 xã xây dựng NTM vào năm 2015, ông Cư nói, theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của tỉnh đến năm 2015 sẽ hoàn thành 30 xã NTM, trong đó có tiêu chí số 7 (chợ). Sở Công Thương bảo đảm hoàn thành dựa trên cơ sở là UBND các huyện, thị xã đã phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng xong 30 xã. Tuy nhiên, để có cơ sở xét về tiêu chí chợ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 342 về việc sửa đổi một số tiêu chí về NTM, trong đó quy định “Chợ theo quy hoạch, đạt chuẩn theo quy định”. Như vậy, trong 30 xã nêu trên, xã nào có quy hoạch chợ theo Quyết định số 4141 của UBND tỉnh thì được xét tiêu chí về chợ, còn xã nào không có quy hoạch chợ thì không xét.

Hoàn thành xây dựng NTM theo kế hoạch

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thanh Trung về khả năng đến cuối năm 2013, tỉnh có đạt được 5 xã NTM và đến năm 2015 toàn tỉnh có đạt 40% xã NTM theo như mục tiêu của tỉnh đề ra hay không?, bà Nguyễn Minh Thủy, Giám  đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt là công tác lập quy hoạch, đề án NTM đã gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định, làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác lập quy hoạch còn bất cập, chưa đồng bộ, chưa kịp thời, chờ sửa đổi bổ sung nên ảnh hưởng đến việc hướng dẫn thực hiện của sở, ngành chuyên môn.

Mặc dù còn một số hạn chế, khó khăn nhưng nhìn chung công tác lập quy hoạch và đề án xây dựng xã NTM được UBND các huyện, thị, các xã tập trung thực hiện. Theo đánh giá của các xã, đến nay đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Dự kiến đến cuối năm 2013, tỉnh Bình Dương có 5 xã điểm được công nhận đạt chuẩn NTM và đến năm 2015 trên 40% số xã (21 - 29 xã) đạt chuẩn xã NTM theo Bộ tiêu chí NTM của tỉnh.

Trước băn khoăn của ĐB Nguyễn Thị Minh Tấn về tình hình kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhất là các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay diễn ra hết sức phức tạp. Cụ thể cùng một sản phẩm mà các cơ sở kinh doanh bán mỗi nơi một giá, nhiều loại phân bón và thuốc BVTV trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ được bày bán công khai, nông dân không biết chọn mua sản phẩm nào bảo đảm được chất lượng và an toàn, bà Thủy nói, phân bón, thuốc BVTV là các mặt hàng thuộc danh mục sản phẩm phải thực hiện việc đăng ký, ký kê khai giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (cụ thể là Sở Tài chính).

Qua kết quả kiểm tra 32 cơ sở sản xuất phân bón, thuốc BVTV của Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý 4 trường hợp chưa đăng ký lại giá khi có biến động tăng giá. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp phân bón không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra chất lượng phân bón của 32 cơ sở đã phát hiện và xử lý 13 trường hợp vi phạm không đạt chất lượng so với mức công bố tiêu chuẩn chất lượng. Về chất lượng thuốc BVTV, qua kiểm tra 11 mẫu thuốc BVTV của 7 đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện thuốc BVTV không đạt chất lượng so mức công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Thu nhập có tăng lên. Cụ thể, theo đánh giá của các xã là thu nhập của người dân ở các xã sẽ được công nhận NTM trong năm 2013 có tăng hơn so với năm 2012. Hiện xã An Sơn có thu nhập bình quân đầu người 24 triệu đồng/năm (tăng 20%), xã Bạch Đằng 29,5 triệu đồng, các xã Chánh Phú Hòa, Thanh An, Tân Long thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm, tăng từ 30 - 35%. (Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Minh Thủy)

“Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, trong thời gian tới, Sở NN&PTNT chủ động phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; hướng dẫn việc công bố tiêu chuẩn chất lượng phân bón, thuốc BVTV; danh mục phân bón, thuốc BVTV được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp tốt với các cơ quan có chức năng liên quan tiến  hành thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất về chất lượng, việc đăng ký giá phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh”, bà Thủy nói.

Giám đốc Sở VH,TT&DL Nguyễn Văn Lộc: “Hiện sở đang tích cực xây dựng quy hoạch QC ngoài trời trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật QC để trình UBND tỉnh phê duyệt, công bố nhằm đưa việc QC của các tổ chức, cá nhân vào nề nếp. Để tình trạng QCRV không đúng quy định không còn diễn ra, bên cạnh sự nỗ lực của ngành văn hóa, đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn nữa cho các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân và cùng hành động chống lại các hành vi QC sai quy định. Có như thế tỉnh Bình Dương mới thực sự trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp”.

Vấn đề cuối cùng được Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời tại hội trường xoay quanh chất vấn của ĐB Nguyễn Bích Thuận về bảo hiểm nông nghiệp (BHNN). ĐB Thuận chất vấn tại sao các trang trại và các hộ dân tham gia BHNN với tỷ lệ rất thấp? Bà Thủy cho rằng, dịch vụ bảo hiểm nói chung, BHNN nói riêng là một loại dịch vụ hoạt động thỏa thuận (bảo hiểm tự nguyện).

Do đó, thông qua công tác tuyên truyền, người tham gia BHNN cần xác định nhu cầu thực tế khi tham gia bảo hiểm rủi ro cho đàn vật nuôi của mình, cũng như tin tưởng vào việc thực hiện cam kết trong hợp đồng bảo hiểm của công ty bán bảo hiểm. Trong thời gian triển khai, người chăn nuôi tham gia bảo hiểm vẫn mang tâm lý thăm dò.

Bà Thủy cũng cho biết, so sánh với tình hình tổng thể các tỉnh thực hiện BHNN trên cả nước, theo báo cáo tại Hội nghị đánh giá chương trình thí điểm BHNN tại Hà Nội ngày 9-5-2013, đối với bảo hiểm vật nuôi, trên cả nước có 23.866 hộ tham gia nhưng có tới 22.916 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, chiếm 96%; hộ không thuộc diện nghèo chỉ chiếm có 4% với 950 hộ. Như vậy, có thể nói rằng, BHNN ở Bình Dương tuy số lượng không nổi trội nhưng chất lượng đi sâu vào cuộc sống, nhận thức của người chăn nuôi về loại hình BHNN này đã đạt được thành công nhất định.

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên