An Long vượt khó, đi lên

Cập nhật: 04-07-2024 | 09:22:37

An Long là xã vùng xa của huyện Phú Giáo, đa phần người dân sống chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Khắc phục khó khăn, chính quyền và nhân dân An Long đã và đang nỗ lực để đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 Hạ tầng giao thông xã An Long được đầu tư hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

 Xây dựng hạ tầng đồng bộ

Xuất phát điểm là một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm thay đổi diện mạo quê hương, An Long đã đề ra chủ trương tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ.

Ngay sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, UBND xã đã triển khai kế hoạch giữ vững, nâng cao các tiêu chí, hướng đến NTM kiểu mẫu. Xã tập trung huy động các nguồn lực, vận đông nhân dân thực hiện bê tông nhựa nóng nhiều tuyến đường. Song song đó, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời tích cực tìm kiếm nguồn vốn từ các chương trình, dự án. Giai đoạn 2021-2023, xã đã thực hiện bê tông nhựa nóng 5 tuyến đường, phát động nhân dân thực hiện 7 tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đến nay, bộ mặt nông thôn xã ngày càng thay đổi, nhiều tuyến đường giao thông trở nên thông thoáng hơn. Hệ thống cống rảnh, thoát nước được xây dựng góp phần hạn chế tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Chứng kiến sự thay đổi của quê hương, người dân trên địa bàn xã phấn khởi, quyết tâm tiếp tục chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bà Lê Thị Kim Hương, Trưởng ban Điều hành ấp Xóm Quạt, cho biết: “Trước đây, đường sá ở đây hư hỏng, đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ có chương trình NTM, đường sá đã được bê tông hóa, nhà cửa được xây dựng khang trang hơn. Giờ đây, đi lại rất thuận tiện, đời sống của người dân cũng được nâng cao rõ rệt. Người dân sinh sống trên địa bàn ấp đồng lòng chung tay góp sức, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng nhau dọn dẹp rác thải, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch”.

Phát triển nông thôn bền vững

Xã An Long xác định việc hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 và thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân ở khu vực nông thôn trên nhiều phương diện. Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, xã đã đề ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí chưa đạt. Điển hình như, đối với chỉ tiêu 13.6 thuộc tiêu chí 13, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã xây dựng mô hình nông sản chủ lực nuôi chim yến và xin cấp mã vùng cho mô hình chăn nuôi này.

 Người dân ấp Xóm Quạt trồng hoa, vệ sinh môi trường tại tuyến đường Đồng Tranh

Đối với chỉ tiêu về môi trường, xã bố trí được khu xử lý rác thải tập trung, toàn bộ chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Phú Giáo thu gom, đưa đi xử lý đúng quy định. Xã bố trí thùng rác công cộng dọc tuyến đường ĐH516, ĐH510 và khu đông dân cư trên địa bàn xã, số hộ đăng ký thu gom rác trên các tuyến đường đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, xã còn tập trung tuyên truyền người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, đến nay có những chuyển biến tích cực trong thực hiện.

Ông Phan Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Long, cho biết một trong những khó khăn, hạn chế trong xây dựng NTM trên địa bàn xã trong thời gian qua là việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp dù có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực mang tính truyền thống, đặc trưng của xã. Bên cạnh đó, xã chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi còn yếu...

Thời gian tới, xã tiếp tục huy động nguồn lực tổng thể, bố trí nguồn kinh phí riêng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại, chế biến tiêu thụ nông sản, cung cấp nước sạch nông thôn, xử lý nước thải môi trường... Huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng NTM, đầu tư xây dựng các mô hình mẫu về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...

 Mục tiêu năm 2024 của xã An Long là giữ vững 100% các tiêu chí, chỉ tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu. Chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 0,82 lần so với năm 2021 (năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng/năm), năm 2025 phấn đấu đạt 88 triệu đồng/năm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên