Ấp đồng sổ, xã Lai Uyên (Bến Cát): 9 năm liền giữ vững ấp văn hóa

Cập nhật: 10-12-2013 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều nơi trên địa bàn huyện Bến Cát đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu trong phong trào này là ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, 9 năm liền (2004-2013) đạt danh hiệu ấp văn hóa.

Tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ấp Đồng Sổ

Ấp Đồng Sổ có diện tích 70 ha, 340 hộ với trên 10.000 người (số dân tạm trú chiếm 80%). Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông. Từ năm 2007 Khu công nghiệp Bàu Bàng đi vào hoạt động, thu hút hàng ngàn lao động từ các tỉnh, thành khác về sinh sống và làm việc. Bộ mặt ấp có nhiều đổi thay, kinh tế phát triển, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao. Trưởng ấp Võ Văn Bột chia sẻ: “Để thúc đẩy phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, ấp phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền kêu gọi tới từng ngõ, gõ từng nhà cho người dân hiểu, thực hiện các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa và đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân”. Từ đó, nhân dân trong ấp đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo. Trong nhiều năm qua, Ban vận động ấp đã tạo mọi điều kiện, vay vốn chính sách, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách... Nhờ sự giúp sức của các đoàn thể, bà con địa phương, cùng sự nỗ lực vươn lên, đến cuối năm 2013, hộ nghèo trong ấp giảm đáng kể (chỉ còn 3 hộ). Trong năm 2014, ấp phấn đấu không còn hộ nghèo.

Ngoài ra, ấp Đồng Sổ đã xây dựng các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Ấp hiện có 1 đội văn nghệ, 1 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, 1 đội bóng đá và 1 đội bóng chuyền. Đặc biệt, đội bóng đá chi đoàn thanh niên ấp hoạt động mạnh, có sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên. Hàng năm, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Những trường hợp trẻ em nghèo khó đều được các ngành, đoàn thể địa phương quan tâm giúp đỡ thông qua vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quần áo, sách vở, kinh phí để giúp các em vượt khó đến trường.

Thông qua thực tiễn xây dựng ấp văn hóa, ấp Đồng Sổ đúc kết được những bài học kinh nghiệm. Các cấp lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kiên trì và phù hợp cộng với sự phối hợp hành động nhuần nhuyễn giữa các ngành, đoàn thể tạo sự đoàn kết, hưởng ứng rộng rãi, tích cực của quần chúng nhân dân. Đồng thời trong quá trình đẩy mạnh phong trào, địa phương cũng kịp thời nhân rộng những điển hình tiên tiến để đưa phong trào đi vào chiều sâu, tạo nền tảng phấn đấu giữ vững thành tích ấp văn hóa những năm kế tiếp.

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=479
Quay lên trên