Ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương

B.BD sẽ từng bước rút ngắn khoảng cách với các CLB mạnh châu Á

Cập nhật: 11-05-2015 | 09:57:15

TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN THỂ THAO BÓNG ĐÁ BÌNH DƯƠNGSau khi kết thúc hành trình chinh phục đấu trường đỉnh cao số 1 châu Á dành cho cấp độ CLB là AFC Champions League, CLB Becamex Bình Dương (B.BD) đã họp rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho những lần tranh tài tiếp theo ở các giải bóng đá đỉnh cao cấp châu lục. Phóng viên báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Chóng (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương (BFC) - đơn vị quản lý và điều hành trực tiếp đội bóng B.BD xung quanh hành trình của B.BD cũng như những định hướng sắp tới của nhà ĐKVĐ V-League cho đấu trường này…

 - Kết thúc vòng bảng AFC Champions League 2015, B.BD dù xếp chót, nhưng cũng giành được 4 điểm với nhiều trận đấu chơi cống hiến, gây khó khăn cho các CLB mạnh của châu lục, ông đánh giá thế nào về sân chơi này?

- Đây là một sân chơi đòi hỏi tính cạnh tranh rất cao và theo tôi, hiện nay khó có đội bóng nào ở V-League có thể cạnh tranh sòng phẳng với các CLB mạnh của châu Á tại AFC Champions League. Ngay cả B.BD cũng vậy, dù đã đạt tiêu chuẩn của AFC để thi đấu ở AFC Champions League, nhưng chúng ta vẫn còn khoảng cách nhất định so với các đại diện từ những nền bóng đá mạnh của châu lục. Tuy nhiên, qua các kết quả 1 điểm giành được trong trận hòa 1-1 trước CLB Jeonbuk Hyundai Motor của Hàn Quốc, rồi thua 2-3 trước Shangdong Luneng (Trung Quốc) ở trận đấu mà có thời điểm chúng ta dẫn 2-1, đặc biệt là 3 điểm trên sân nhà trước Kashiwa Reysol vừa rồi cho thấy, nếu chăm chút và quyết tâm hơn nữa thì khoảng cách ấy sẽ sớm được rút ngắn.

- B.BD có kế hoạch, định hướng gì cho đấu trường này trong tương lai, nhất là khi đội đang có cơ hội lớn để tiếp tục góp mặt giải đấu ở mùa tới?

- Cơ hội cho B.BD tham dự AFC Champions League thời gian tới là khá rộng, không chỉ bởi đội đang có thứ hạng tốt V-League 2015 mà còn do quy định của AFC. Theo đó, suất tham dự AFC Champions League hiện nay của Việt Nam là 1 suất trực tiếp dành cho nhà vô địch V-League và 1 suất play-off dành cho nhà vô địch cúp quốc gia. Tuy nhiên, không hẳn cứ vô địch V-League hay vô địch cúp quốc gia thì sẽ được dự cúp C1 châu Á do AFC xét duyệt với nhiều tiêu chí rất khắt khe, theo nguyên tắc loại trừ dần nếu CLB đó không đạt tiêu chuẩn. Ví dụ như nếu đội vô địch V-League không đạt tiêu chuẩn thì AFC sẽ chuyển sang xét đội hạng nhì và tương tự như vậy đến đội xếp hạng 6. Trường hợp đội xếp hạng 6 vẫn không đạt tiêu chuẩn thì AFC ủy quyền tham dự AFC Champions League chứ không xét tiếp đội hạng 7 trở đi. Riêng ở góc độ này thì B.BD là 1 trong số rất ít đội bóng tại V-League đạt các tiêu chuẩn khắt khe của AFC, việc tổ chức thành công vòng bảng AFC Champions League vừa qua được AFC và các đội đánh giá cao nên chúng ta tự tin sẽ làm tốt hơn nữa nếu tiếp tục được góp mặt ở đấu trường này vào thời gian tới.

Còn về tương lai lâu dài, B.BD hoạt động theo định hướng và lộ trình đã vạch sẵn từ trước và chúng tôi đang từng bước hiện thực hóa các kế hoạch đó với mục tiêu duy trì và phát huy hơn nữa để B.BD vừa là CLB giàu thành tích nhất Việt Nam vừa là CLB có mô hình hoạt động chuyên nghiệp và khoa học nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo khuyến cáo của AFC.

Ở sân chơi châu lục, B.BD phấn đấu sẽ từng bước rút ngắn khoảng cách, phấn đấu thi đấu ngang ngửa với các CLB mạnh đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc...

- Từ những trận đấu với các CLB của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, B.BD học hỏi được điều gì?

- Rất nhiều thứ bổ ích để học hỏi, nhưng nhiều hạng mục chúng ta cần thời gian rất lâu để bắt kịp họ, ví dụ như cơ sở vật chất. Về công nghệ tổ chức cũng vậy, rất sinh động và khoa học, tận dụng tối đa yếu tố khoa học kỹ thuật trong tổ chức thi đấu. Khán giả mua vé vào sân sẽ đi theo từng cổng riêng được in sẵn trên vé và mỗi cổng đều được bố trí hệ thống camera và máy soi tự động để giám sát an ninh. Hoặc như lúc giới thiệu đội hình thi đấu trước trận cũng vậy, họ làm sẵn một video clip rất ấn tượng để phát trên hệ thống màn hình lớn tại sân, vừa đầy đủ thông tin vừa sinh động và thu hút sự chú ý của khán giả. Điều quan trọng nhất chúng tôi học hỏi khi tham gia giải lần này là ý thức chuyên nghiệp của từng thành viên trong sân bóng, từ cầu thủ đến quan chức, nhân viên phục vụ và khán giả đều rất chuyên nghiệp.

- Xin cảm ơn ông! 

CHÍ THANH (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên