Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học “Tìm hiểu liễn đối Hán Nôm trong các đình, chùa, miếu ở Bình Dương”

Cập nhật: 12-09-2015 | 07:26:41

(BDO) Sáng 11- 9, Hội Khoa học Lịch sử Bình Dương đã tiến hành báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học “Tìm hiểu liễn đối Hán Nôm trong các đình, chùa, miếu ở Bình Dương”. Đề tài do TS.Huỳnh Ngọc Đáng, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Bình Dương làm chủ nhiệm.

TS.Huỳnh Ngọc Đáng báo cáo đề tài

Tham gia Hội đồng đánh giá kết quả có PGS.TS Phan An, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ - Chủ tịch hội đồng; PGS.TS Nguyễn Đình Phức, Trưởng khoa Ngữ văn Trung Quốc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM… cùng các thành viên thuộc Sở Khoa học Công nghệ, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo tỉnh.

Theo TS. Huỳnh Ngọc Đáng, Bình Dương có hơn 200 đình, miếu lớn nhỏ và hơn 150 ngôi chùa thờ Phật với rất nhiều liễn đối Hán Nôm. Nội dung chữ Hán trong các cơ sở thờ tự và những nơi sinh hoạt cộng đồng là ghi chép lịch sử có giá trị của quá trình giao lưu, hội nhập văn hoá Việt- Hoa ở vùng đất Bình Dương. Đề tài nghiên cứu này còn giúp thế hệ hôm nay và con cháu mai sau hiểu đầy đủ hơn về lịch sử, bề dày văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng của quê hương. Nhóm tác giả thực hiện đề tài tập trung khảo sát tại các đình, chùa là di tích lịch sử cấp quốc gia của tỉnh. Công trình đã tập hợp được 2.174 thành tố chữ Hán Nôm, trong đó có hơn 1.000 câu đối... Công trình có giá trị cao cho việc nghiên cứu và bảo tồn di sản văn hóa lịch sử của tỉnh.

Các thành viên phản biện đã đánh giá những mặt được cũng như chỉ ra điểm cần chỉnh sửa trong dịch thuật, ngữ nghĩa. Thay mặt hội đồng đánh giá, PGS.TS Phan An nhận xét: Hội đồng đánh giá cao cố gắng của nhóm nghiên cứu và kết quả đạt được rất khả quan. Kết luận của hội đồng: Đề tài đạt loại Khá và được thông qua nghiệm thu.

Quỳnh Như- Thanh Hằng

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên