Bảo đảm an ninh công nhân trong những ngày gần tết: Chủ động nắm tình hình, giải quyết vụ việc ngay từ ban đầu

Cập nhật: 24-01-2022 | 09:29:21

Vào những ngày gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công tác bảo đảm an ninh công nhân được cơ quan chức năng TP.Thuận An quan tâm nhằm chủ động phòng ngừa các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), bảo đảm doanh nghiệp (DN) và công nhân lao động (CNLĐ) an tâm đón tết.

Công an TP.Thuận An phối hợp với Thành đoàn phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có khoảng 11.000 DN trong và ngoài khu công nghiệp với hàng trăm ngàn CNLĐ đang làm việc. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt trong đời sống kinh tế - xã hội khiến nhiều DN gặp khó khăn, kéo theo nhiều CNLĐ giảm thu nhập. Tình trạng trên còn ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương, nhất là vấn đề an ninh trong công nhân.

Theo Công an (CA) TP.Thuận An, mặc dù trong năm 2021 trên địa bàn thành phố không xảy ra đình lãn công nhưng có 9 vụ tranh chấp lao động với trên 6.500 lượt công nhân tham gia. Qua công tác nắm tình hình, CA TP.Thuận An cùng các ngành chức năng đã phát hiện, giải quyết ổn thỏa 8 vụ việc nợ lương; 8 vụ công nhân phản đối làm việc theo phương án “3 tại chỗ” do lo sợ lây lan dịch bệnh Covid-19, trừ tiền phí xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19 và 4 vụ ngưng việc tập thể vì chưa được nhận tiền hỗ trợ theo quy định.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác CA năm 2021, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Tết năm nay số lượng CNLĐ ở lại sẽ nhiều hơn những năm trước, do đó CA địa phương cần phải chủ động bảo đảm ANTT, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh công nhân. Để làm tốt công tác trên, CA thành phố cần chủ động nắm dư luận trong DN, khu nhà trọ; kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố các giải pháp phòng ngừa, xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các “điểm nóng” về ANTT. Riêng ngành lao động cần tham mưu UBND thành phố thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ để DN, CNLĐ đồng hành cùng chính quyền địa phương đón tết, vui xuân trong không khí an lành”.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Để chủ động bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm. Trong lĩnh vực an ninh, đơn vị phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh chủ động nắm tình hình dư luận trên không gian mạng và an ninh công nhân trong DN, khu nhà trọ để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu. CA thành phố cũng kiến nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách tiền lương, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên