Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy: Kiểm soát chặt phương tiện chở khách và hàng hóa

Cập nhật: 03-01-2024 | 08:57:14

Để bảo đảm an toàn cho hành khách đi đò cũng như các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến sông, lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) đã tăng cường tuần tra kiểm soát, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền.


Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền và yêu cầu thuyền trưởng ký cam kết bảo đảm an toàn khi vận chuyển khách, hàng hóa đường thủy

Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSĐT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết Bình Dương hiện có 19 bến khách ngang sông và 51 bến hàng hóa. Cuối năm phương tiện thủy tham gia giao thông gia tăng. Từ ngày 15-12 đến ngày 31- 12-2023, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 57 trường hợp vi phạm, trong đó có 53 trường hợp vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 107 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sinh, Phó Thủy đội trưởng Thủy đội 1, Thủy đoàn 2 Cục Cảnh sát giao thông, cho biết vào thời điểm cuối năm phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách tăng cao, vì vậy việc kiểm tra sẽ tập trung vào những lỗi vi phạm như nồng độ cồn, chứng chỉ người lái và phương tiện, các trang thiết bị cứu sinh… Song song đó, lực lượng CSĐT cũng kiểm soát tải trọng phương tiện, vạch dấu mớn nước an toàn của các tàu thuyền nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện, người lái, hàng hóa trên sông. “Qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện vận chuyển khách ngang sông, vận chuyển khách du lịch đều bảo đảm an toàn nhưng vi phạm chủ yếu là các xà lan chở hàng”, Thiếu tá Nguyễn Trường Sinh nhấn mạnh.


Lực lượng CSĐT đo vạch dấu mớn nước một xà lan chở khoáng sản

Năm 2023, Đội CSĐT tổ chức thực hiện 391 ca tuần tra kiểm soát trên sông Đồng Nai và sông Sài Gòn với 1.198 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác đã phát hiện và lập biên bản 406 trường hợp vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa, xử phạt vi phạm hành chính 307 trường hợp với tổng số tiền hơn 308 triệu đồng.

Theo Trung tá Võ Đức Tín, thời gian qua, công tác tuần tra kiểm soát và tuyên truyền trực tiếp đến thuyền trưởng, chủ tàu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể như hầu hết các phương tiện chở khách sang sông đều trang bị bình chữa cháy, phao cứu sinh, loa tuyên truyền đến khách khi đi đò.

Thời gian qua lực lượng CSĐT cũng chủ động tuyên truyền trực tiếp cho hơn 1.000 lượt chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên và các bến hàng hóa, bến khách ngang sông về việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 139/2020/NĐ- CP; trực tiếp cho ký cam kết 267 lượt thuyền trưởng, 19 bến khách ngang sông và 51 bến hàng hóa, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Song song đó, để bảo vệ nguồn tài nguyên trên các tuyến sông, Đội CSĐT cũng phối hợp cùng các lực lượng liên quan thực hiện hơn 100 ca kiểm soát; tiến hành di dời phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trong khu vực hồ thủy lợi Dầu Tiếng.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên