Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy vào mùa mưa: Tăng cường kiểm tra tại các bến thủy nội địa

Cập nhật: 04-06-2022 | 09:08:01

Ðể bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đường thủy nội địa khi đang vào mùa mưa bão, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, Cảng vụ đường thủy nội địa mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện, chủ hàng, bến bãi không bảo đảm các quy định về an toàn trong vận chuyển.


Lực lượng CSĐT kiểm tra các thủ tục cần thiết tại bến đò Bạch Đằng (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một)

Hành khách chấp hành nghiêm

Lúc 5 giờ 30 phút sáng 1-6, P.V theo chân tổ Cảnh sát giao thông đường thủy (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) đến bến đò An Sơn (TP.Thuận An) để kiểm tra công tác chấp hành quy định của hành khách và tài công. Thiếu tá Lưu Văn Vỹ, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy (CSĐT), cho biết hiện nay đang vào mùa mưa, thời tiết diễn biến khá phức tạp và bất thường. Để bảo đảm an toàn cho hành khách đi đò, lực lượng CSĐT thường xuyên kiểm tra đột xuất các bến đò ngang sông, nếu đủ điều kiện mới cho xuất bến. Những lúc trời mưa to, gió lớn, lực lượng chức năng yêu cầu phương tiện thủy tạm ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn cho hành khách và phương tiện.

Thuyền trưởng Nguyễn Minh Hoàng tại bến đò An Sơn cho biết hàng ngày đò hoạt động từ 6 - 21 giờ. “Đò chở được 30 hành khách nhưng chúng tôi chỉ chở khoảng 15 - 20 khách để bảo đảm an toàn. Khi hành khách lên đò sẽ có người phát áo phao, khách mặc xong áo phao, bảo đảm an toàn thì đò mới xuất bến”, anh Hoàng cho biết.

Theo tài công Hoàng, có nhiều hành khách tỏ ra chủ quan vì nghĩ khoảng cách đi lại giữa hai bờ khá gần nên không cần thiết phải mặc áo phao, lúc đó quản lý đò phải giải thích và đưa ra những quy định. “Nếu hành khách không hợp tác thì đò không chở, những lúc như vậy sẽ mất thời gian thuyết phục nhưng chúng tôi muốn tạo thói quen tốt cho hành khách khi đi đò. Đi trên sông nước là phải mặc áo phao dù trời mưa hay nắng”, anh Hoàng nhấn mạnh.

Tương tự, tại bến đò Bạch Đằng (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), bà Nguyễn Thị Ánh Xuân, chủ đò cho biết đầu năm 2021 bà đầu tư đóng mới 2 con đò để vận chuyển hành khách. Hàng ngày đò chạy từ 5 giờ - 20 giờ, giờ đông khách qua lại là từ 7 - 8 giờ sáng, lúc này người từ TP.Hồ Chí Minh qua Bình Dương làm việc và người từ Bình Dương qua thành phố nhiều. Buổi chiều, từ 17 - 18 giờ người cũng khá đông nhưng rất trật tự, khách đi đò không chen lấn. Đò chở được 40 khách nhưng bà chỉ nhận đủ 20 khách. Hành khách lên đò đều mặc áo phao theo quy định.

Sáng 1-6, ngoài kiểm tra việc chấp hành các quy định của chủ phương tiện, hành khách khi đi đò, tổ công tác của lực lượng CSĐT cũng kiểm tra xà lan chở hàng trên tuyến sông Sài Gòn của chị Phạm Thị Tuyết Cương. Chị Cương là thuyền trưởng (hạng T1) đang vận hành một xà lan chở phân bón với tổng khối lượng hơn 600 tấn và đang chờ xuống hàng. Lực lượng CSĐT đã kiểm tra tổng trọng lượng hàng hóa trên xà lan và nhắc nhở thuyền trưởng, các thuyền viên khi neo đậu phải bảo đảm an toàn, ban đêm phải thắp các thiết bị chiếu sáng. Trong quá trình chờ nhập hàng, các hoạt động sinh hoạt phải bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống sông gây ô nhiễm.

Tăng cường kiểm tra và tuyên truyền

Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết hiện nay Phòng CSGT quản lý tuyến sông Sài Gòn từ đầu địa phận phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An (Km 37 + 150) đến hết địa phận xã Thanh An, Dầu Tiếng (Km 118 + 150) có chiều dài 81km; tuyến sông Đồng Nai từ rạch Ông Tiếp thuộc phường Thới Hòa, TX.Tân Uyên (Km 43) đến ngã ba Sông Bé thuộc xã Hiếu Liêm huyện Bắc Tân Uyên (Km 100 + 900) có chiều dài 57,9km; sông Thị Tính địa phận thuộc phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một có chiều dài 1,25km.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Đội CSĐT Phòng CSGT đã thực hiện 173 ca tuần tra, kiểm soát và phòng, chống tội phạm trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn với 554 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Kết quả đội đã phát hiện, lập biên bản 28 trường hợp vi phạm về TT ATGT đường thủy nội địa; xử phạt 95 trường hợp vi phạm với số tiền gần 94 triệu đồng.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng thì hoạt động đường thủy nội địa hiện nay khá ổn định do mật độ lưu thông của người dân không nhiều, chủ yếu là các phương tiện chở hàng, nhưng không vì thế mà lơ là trong công tác tuần tra kiểm soát. “Hiện nay đang vào mùa mưa, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc rà soát, kiểm tra, thống kê, đánh giá thực trạng hoạt động vận tải hành khách liên quan đến phương tiện thủy nội địa, Đội CSĐT đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra 24 bến thuộc tuyến sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Qua kiểm tra, các bến đều đủ điều kiện hoạt động. Thời điểm kiểm tra, lực lượng CSĐT hướng dẫn cho hành khách mặc áo phao đúng quy định. Một số đò hoạt động tại các bến khách ngang sông chưa trang bị đầy đủ áo phao, một số áo phao cũ, xuống cấp, đoàn kiểm tra nhắc nhở và đề nghị chủ quản lý bến, thuyền trưởng kiểm tra bảo đảm điều kiện hoạt động trước khi vận hành; nhắc nhở hành khách mặc áo phao nhằm bảo đảm các quy định của pháp luật và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng yêu cầu quản lý của các bến thủy nội địa ký cam kết bảo đảm TT ATGT”, Thượng tá Lốp nhấn mạnh.

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh, cho biết trong mùa mưa với những diễn biến bất thường của thời tiết sẽ khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó lực lượng chức năng của tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm như chở quá số người quy định, chở quá trọng tải cho phép, không đăng ký đăng kiểm…; kiên quyết không có phép rời cảng các phương tiện thiếu thiết bị an toàn, thiếu phao cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định hoặc khi điều kiện thời tiết không bảo đảm. Ngoài ra, lực lượng chuyên ngành sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến đến các chủ tàu, thuyền điều kiện bảo đảm an toàn khi vận chuyển, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường thủy của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên