Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa

Cập nhật: 22-06-2020 | 07:58:15

Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa năm nay, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT-TKCN) tỉnh đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn hồ, đập trên địa bàn tỉnh.

Ngành chức năng kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ, đập nhằm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ

 Thực hiện tốt các phương án

Để bảo đảm an toàn công trình hồ, đập chứa nước do tỉnh quản lý, BCH PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng toàn bộ các công trình thủy lợi trên địa bàn do địa phương, đơn vị mình quản lý, kiểm tra chi tiết các bộ phận xung yếu của công trình. Việc thanh tra, kiểm tra nhằm giúp các chủ hồ, đập thực hiện tốt phương án phòng chống bão lũ, bảo đảm an toàn cho các hồ, đập, tính mạng người dân và các công trình cơ sở hạ tầng nằm dưới lưu vực.

Theo đó, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi và đơn vị quản lý khai thác các công trình thủy lợi đã thực hiện công tác kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ năm 2020. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các hồ, đập đều hoạt động bình thường, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2020, một số hạng mục bị hư hỏng nhỏ đang được sửa chữa. Bên cạnh đó, việc thực hiện kiểm định an toàn đập và lập phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du cũng đã được các đơn vị quản lý, khai thác hồ chứa thực hiện. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện kiểm định an toàn đập và lập phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du.

Cùng với đó, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với BCH PCTT-TKCN các huyện, thị, thành phố và đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ năm 2020 tại một số công trình trọng điểm như hồ Cần Nôm, hồ Đá Bàn, đê bao An Sơn - Lái Thiêu, kênh tiêu Bình Hòa, Sóng Thần - Đồng An... Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai và tiêu thoát nước trong việc nâng cao năng lực phục vụ công trình cũng như bảo đảm an toàn.

Ông Vũ Ngọc Thìn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết nhằm bảo đảm an toàn trong mọi tình huống, chi cục đã phối hợp chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ, đập xây dựng phương án bảo vệ và tập trung đầu tư sửa chữa công trình bị hư hỏng, không để xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên kiểm tra, báo cáo hiện trạng an toàn hàng năm trước mùa mưa lũ; yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm an toàn hồ, đập và thực hiện phương án phòng chống lụt bão đã được phê duyệt.

Chủ động ứng phó

Mới đây, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác định, cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ và lập hồ sơ thủ tục giao đất các công trình thủy lợi; tăng cường công tác quản lý khai thác và bảo vệ, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm gây mất an toàn công trình theo quy định. Chi cục cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Đê điều, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi để người dân hiểu rõ. Từ đó, có ý thức trách nhiệm cùng tham gia bảo vệ công trình thủy lợi; tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình xâm lấn, trả lại hành lang bảo vệ cho công trình thủy lợi.

Để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, BCH PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác phòng chống lụt bão, đánh giá hiện trạng trên các công trình hồ thủy lợi và công trình tiêu thoát nước; đồng thời làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng và quản lý vận hành hồ chứa thủy lợi để bảo đảm an toàn hồ, đập cũng như vấn đề xả lũ mỗi khi mùa mưa bão về. Bên cạnh đó, BCH PCTT-TKCN các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm chế độ trực ban PCTT theo quy định; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão... BCH PCTT-TKCN tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị chủ động tham mưu cho ban chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên