Bảo đảm an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng

Cập nhật: 09-09-2024 | 07:53:03

Thời gian qua, một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản xảy ra tại các chung cư mini đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy, nổ. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh…

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, để tăng cường công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã phân công cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy, nổ; nắm tình hình về công tác PCCC&CNCH, kịp thời phát hiện báo cáo lãnh đạo các vấn đề phức tạp liên quan công tác PCCC&CNCH ở các địa điểm tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, mua sắm...; đồng thời chủ động hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC&CNCH.


Lực lượng chức năng hướng dẫn công tác tổ chức thường trực của lực lượng PCCC cơ sở

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã lập các tổ tuyên truyền, huấn luyện phổ biến kiến thức an toàn về PCCC các cơ sở chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các tổ công tác đã hướng dẫn, kiểm tra điều kiện hoạt động của xe chữa cháy, nguồn nước chữa cháy, việc thoát nạn đối với các cơ sở hoạt động vào ban đêm; kiểm tra hoạt động của hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống loa, âm thanh phục vụ thông tin cháy…

Song song với việc hướng dẫn, kiểm tra, tổ công tác cũng làm việc với Ban Quản lý các chung cư, tòa nhà cao tầng về vai trò bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, đồng thời kiểm tra hệ thống giao thông, phương tiện chữa cháy và lực lượng PCCC tại chỗ; kiểm tra năng lực xử lý của các đội PCCC thông qua những tình huống giả định; tổ chức cho đội PCCC cơ sở triển khai lăn vòi chữa cháy từ hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường của chung cư, từ đó giúp các đội PCCC cơ sở trang bị thêm kỹ năng, kiến thức, kịp thời ứng phó, xử lý những tình huống cháy, nổ xảy ra.

Kết quả, các tổ công tác đã tuyên truyền, hướng dẫn 13 cơ sở, gồm: Siêu thị Go; khách sạn The Mira; Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade; Công ty TNHH RTI; Tòa nhà văn phòng WTC; chung cư Sora 1 và 2; chung cư Minh Quốc; chung cư Aroma; khách sạn Hiive; Công ty Lập Văn; Công ty Mapletree.

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Tại Bình Dương, theo thống kê hiện có hơn 50 chung cư, nhà cao tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động, phục vụ cho hàng chục ngàn cư dân sinh sống. Trong số đó có nhiều chung cư, nhà cao tầng có một phần công năng sử dụng làm thương mại, văn phòng cho thuê… Đặc điểm của chung cư, nhà cao tầng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ và khi xảy ra các sự cố cháy, nổ thì công tác chữa cháy, thoát nạn gặp rất nhiều khó khăn.


Kiểm tra chức năng hoạt động của thiết bị chữa cháy tại chỗ

Thực tế cho thấy, trong công tác chống “giặc lửa” phải chú trọng phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nhằm phát hiện và cứu chữa kịp thời các vụ cháy, không để cháy lan. Gần đây, nhiều vụ cháy đã được dập tắt từ “thời điểm vàng”, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản nhờ vào sự linh hoạt của lực lượng PCCC tại chỗ. Chính vì vậy, ngoài công tác kiểm tra, hướng dẫn Ban Quản trị các chung cư, nhà cao tầng khắc phục những lỗi vi phạm hoặc xử lý nghiêm những trường hợp lỗi nghiêm trọng, đoàn kiểm tra cũng lưu ý các chủ đầu tư, Ban Quản trị các tòa nhà cao tầng phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ.

Chính vì vậy, ngoài việc hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho Đội PCCC cơ sở, để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn đến tận các căn hộ hướng dẫn cư dân sinh sống tại chung cư một số quy định bảo đảm an toàn PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như kỹ năng xử lý khi xảy ra tình huống cháy, nổ tại chung cư.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, các tổ công tác đã khảo sát, triển khai xe hút khói tại 2 cơ sở: Chung cư Emerald và chung cư Star Tower (Quốc Vương). Dịp này, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Hoa Nét với gần 50 người tham gia.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục phối hợp thực hiện công tác kiểm tra bảo đảm kế hoạch đề ra; kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm quy định an toàn về PCCC; tiếp tục hướng dẫn các cơ sở xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở nhằm bảo đảm xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=494
Quay lên trên