Bảo đảm tiến độ và chất lượng trong quá trình hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật

Cập nhật: 10-04-2023 | 10:48:00

Sáng 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2023 để xem xét, cho ý kiến về 2 nội dung: Việc lấy ý kiến nhân dân và hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trình Quốc hội; việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Quang cảnh phiên họp.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hằng tháng, Chính phủ dành thời gian 1 phiên họp về chuyên đề xây dựng pháp luật, đây là công việc cần thiết trong tình hình hiện nay diễn biến khó lường. Chúng ta phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Các bộ, ngành chủ động rà soát các vướng mắc về pháp lý, từ đó hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ làm, thẩm quyền của Bộ thì Bộ làm. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì chúng ta báo cáo Quốc hội và Quốc hội luôn đồng hành cùng tháo gỡ những vướng mắc.

Theo Thủ tướng, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, do đó mọi chính sách phải hướng đến người dân, doanh nghiệp; và người dân, doanh nghiệp cũng là chủ thể trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cho nên phải được tham gia đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp.

Thủ tướng nêu rõ, tới đây, kỳ họp Quốc hội chuẩn bị khai mạc khoảng 20/5, do đó chúng ta có hơn 1 tháng để tích cực chuẩn bị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng biểu dương các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ… chủ động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, các đối tượng chịu tác động theo đúng quy trình. Kỳ họp Quốc hội tới, chúng ta phải trình 18 dự án Luật, do đó công tác chuẩn bị phải khẩn trương, kịp thời, có chất lượng.

Thủ tướng nêu rõ, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa khó, nhạy cảm, phức tạp, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, thời gian ít, do đó chúng ta phải tập trung lắng nghe ý kiến của nhân dân, góp ý của các đối tượng chịu tác động điều chỉnh, trên cơ sở đó, chúng ta hoàn chỉnh và trình Quốc hội.

Thủ tướng cũng cho rằng, Luật Nhà ở (sửa đổi) là rất cấp bách vì vấn đề bất động sản rất “nóng” đang nổi lên, phải tiếp tục giải quyết từng bước theo thẩm quyền. Những gì phải làm tiếp, Thủ tướng yêu cầu trước khi trình và chờ các Luật có hiệu lực, nếu chúng ta thấy vấn đề gì nổi lên thì phải tập hợp sớm theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện nhanh trong hoàn thiện chính sách. Những gì thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành thì sớm thể chế hóa theo chức năng, nhiệm vụ; những vấn đề mà Nghị định còn vướng, chúng ta phải nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để tháo gỡ khó khăn về pháp lý.

Theo Thủ tướng, rất nhiều nội dung của các luật còn những điểm vướng mắc, cho nên chúng ta phải tích cực rà soát, sửa đổi. Trong quá trình sửa đổi, bổ sung, chúng ta phải hết sức lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, những người làm thực tiễn có kinh nghiệm để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chúng ta phải thực hiện tốt truyền thông chính sách trước, trong và sau khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Quá trình này, các bộ, ngành phải lưu ý vấn đề truyền thông chính sách; các cơ quan truyền thông báo chí phải chú ý tuyên truyền, giải thích, tạo đồng thuận trong dư luận xã hội.

Thủ tướng yêu cầu do thời gian ngắn nên các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng ý kiến có trọng tâm, trọng điểm, đi thẳng vào vấn đề.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên