Bảo hiểm xã hội tự nguyện thu hút người dân tham gia

Cập nhật: 15-12-2023 | 08:47:57

 Quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2023, BHXH Bình Dương vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Lễ ra quân được tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Lãnh đạo BHXH Bình Dương cùng lãnh đạo Bưu điện tỉnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân ở TP.Thủ Dầu Một

 Chủ động phát triển đối tượng

Với chủ đề “Tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình - Vì lợi ích bản thân, gia đình và cộng đồng”, lễ ra quân nhằm truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quyền và lợi ích khi tham gia; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ ngân sách cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại lễ ra quân, bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, thay mặt lãnh đạo hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, người dân hưởng ứng Tháng cao điểm truyền thông, vận động toàn dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được hưởng lương hưu hàng tháng và được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật.

Sau lễ phát động, lực lượng tham gia truyền thông vận động, tư vấn và nhân viên thu chia thành các nhóm nhỏ đã phân công, linh hoạt di chuyển đến các vị trí, khu vực đông dân cư, tiểu thương các chợ… để tư vấn trực tiếp các chính sách, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia. Theo ghi nhận, ngay trong ngày ra quân, cán bộ nhân viên ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã tư vấn cho hơn 1.200 người, trong đó có 73 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.231 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Được nhân viên BHXH và bưu điện tư vấn về mục đích, ý nghĩa, lợi ích được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị Đỗ Thị Thu ở huyện Bàu Bàng liền quyết định tham gia BHXH tự nguyện. “Với nhiều lợi ích của BHXH tự nguyện, tôi quyết định tham gia để hưởng các chế độ ốm đau, hưu trí khi tuổi xế chiều”, chị Đỗ Thị Thu cho biết.

Đa dạng các hoạt động

Tính đến tháng 11-2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và hơn 9.500 người tham gia BHXH tự nguyện; 2,4 triệu người tham gia BHYT. Để đưa chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, BHXH Bình Dương tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền qua báo, đài; tổ chức nhóm đến trực tiếp hộ gia đình để tư vấn, phát tờ rơi với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Qua đó, các hoạt động đã giúp người dân hiểu về những lợi ích của chính sách nhân văn này.

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2023, BHXH Bình Dương đã quyết liệt, khẩn trương tăng cường thực hiện nhiều giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện, BHYT, trong đó tập trung phát triển BHYT hộ gia đình…”.

(Bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương)

Theo bà Phạm Thị Hương Tuyền, để triển khai hiệu quả Tháng cao điểm truyền thông, vận động toàn dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2023, BHXH Bình Dương đã chủ động rà soát các nhóm chủ thể, xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT của tháng cuối năm phù hợp, hiệu quả gắn với đặc thù việc làm, thu nhập, thói quen, tâm lý của từng nhóm. Ngành BHXH lựa chọn các nội dung thiết thực để triển khai truyền thông theo chủ đề, chiến dịch phù hợp với đặc thù của từng địa phương trong tỉnh.

Song song đó, BHXH Bình Dương rà soát, đánh giá hiệu quả các hình thức truyền thông đang triển khai tại địa phương, trên cơ sở đó lựa chọn hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dân cư, thu nhập, ngành nghề của từng nhóm đối tượng để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả. Đặc biệt, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở để tiếp cận người dân, tăng cường truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua việc thành lập các tổ, nhóm truyền thông trực tiếp theo hình thức nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp…

Nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao năm 2023, trong những ngày còn lại của năm 2023, các phòng nghiệp vụ của BHXH Bình Dương, BHXH các huyện, thị, thành phố đã và đang nỗ lực, cố gắng, quyết liệt bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đồng thời, các đơn vị chủ động triển khai nhiều giải pháp phù hợp; phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết để tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên