Bàu Bàng: Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 08-08-2015 | 09:54:09

Theo định hướng phát triển, huyện Bàu Bàng sẽ tập trung phát triển công nghiệp. Muốn vậy huyện cần có nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai. Trong bối cảnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã xác định giáo dục - đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần thực hiện quyết liệt.

 Trường THPT Bàu Bàng tổ chức hội thi Olympic hóa học liên trường

Nhìn lại bức tranh giáo dục

Nếu so với các huyện được chia tách trước kia, thì Bàu Bàng có xuất phát điểm khá thuận lợi. Trên địa bàn huyện hiện có 25 trường học, trong đó có 11 trường đạt chuẩn quốc gia, 7 trường được xây dựng kiên cố hóa, lầu hóa. Toàn ngành có 1.052 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Hầu hết nhà giáo đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đa số cán bộ quản lý và giáo viên trẻ, nhiệt tình, tận tâm tận tụy với nghề, có tinh thần tự học, tự rèn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và giảng dạy. Trên nền tảng hoạt động giáo dục của huyện Bến Cát trước đây, trong năm học 2014- 2015, toàn ngành đã thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học.

Giáo dục cần phát triển xứng tầm là huyện công nghiệp trong tương lai. Đó là tâm huyết và trăn trở của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện. Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng nhìn nhận, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng vẫn còn một số chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu kinh nghiệm, sáng tạo trong đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và giảng dạy, tạo ra mặt bằng giáo dục không đồng đều, thiếu bền vững, chưa tương xứng với chất lượng giáo dục toàn ngành trong tỉnh. Chất lượng giáo dục ở các cấp học có chuyển biến nhưng thiếu vững chắc, đặc biệt ở cấp tiểu học và THCS, công tác bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi còn hạn chế… Từ những hạn chế trên, Huyện ủy Bàu Bàng đã đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2030.

Giải pháp nâng cao chất lượng

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD-ĐT Bàu Bàng nhìn nhận, qua hơn 1 năm hoạt động kể từ khi tái lập, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu nhằm đáp ứng công việc hiện tại. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và công tác điều hành của cán bộ quản lý, xét về góc độ trình độ quản lý lâu dài và tính chuyên nghiệp thì đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ở huyện Bàu Bàng còn có những hạn chế. Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, ngành đã đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giai đoạn 2015- 2020. Những việc Bàu Bàng tập trung thực hiện là nâng cao năng lực quản lý, phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ nhà giáo; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ quản lý và giáo viên; thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý và giáo viên.

Có thể nói, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Xác định tầm quan trọng này, ngành chú trọng nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm chuẩn chất lượng của cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên theo hướng đủ số lượng, đạt chuẩn, đồng bộ về cơ cấu và trên chuẩn. Tiếp tục bồi dưỡng nâng chuẩn đào tạo cho giáo viên các cấp học, tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học và THCS đạt trình độ từ đại học trở lên.

Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ngành sẽ triển khai thực hiện hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tổ chức các hoạt động thi, giao lưu… cho cán bộ quản lý giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi ở các cấp học. Tăng cường đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất hoạt động giảng dạy của giáo viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo; đồng thời xây dựng lực lượng giáo viên cốt cán, đáp ứng nhiệm vụ phát triển giáo dục trong giai đoạn mới…

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Bàu Bàng cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, về đề án nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Ngành GD-ĐT Bàu Bàng cần thực hiện đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất. Huyện cần chú ý xây dựng kế hoạch chuẩn hóa đội ngũ, đầu tư trang thiết bị, quan tâm xây dựng trường chuẩn quốc gia, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, chú ý xây dựng trường tạo nguồn học sinh giỏi THCS.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X