Chia sẻ bài viết lên facebook

Bàu Bàng vững bước trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 05-08-2015 | 06:15:05

Hôm nay (5-8), Đảng bộ huyện Bàu Bàng chính thức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020. Trong nhiệm kỳ qua và ngay sau khi thành lập huyện (1- 4-2014), Đảng bộ và nhân dân huyện Bàu Bàng không ngừng phấn đấu, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của nghị quyết đã đề ra. Cụ thể, kinh tế - xã hội của Bàu Bàng bắt nhịp và tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được cải thiện.

 Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân huyện Bàu Bàng đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng. Ảnh: Q.CHIẾN

 Từ truyền thống anh hùng

“Mừng miền Nam rực rỡ chiến công/ Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plây-me, Đà Nẵng”. Đó là những câu thơ trong Thư chúc Tết xuân của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi miền Nam năm 1966. Gần 5 thập niên trước, Bàu Bàng đã trở thành một địa danh lịch sử đi vào huyền thoại với chiến công Bàu Bàng - Dầu Tiếng vang dội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chiến thắng Bàu Bàng được ví là “quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ, không chỉ làm thay đổi cục diện chiến trường mà còn góp phần hình thành một phương án tác chiến mới, đó là “nắm lấy thắt lưng địch mà đánh”. Quân và dân Bàu Bàng đã góp sức cùng cả nước làm nên chiến công hiển hách của dân tộc.

Không chỉ nổi tiếng với trận đánh tiêu diệt đội quân “Anh cả đỏ”, mà nơi đây còn nổi tiếng với ấp chiến lược kiểu mẫu Bến Tượng (ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng hiện nay). Dù thời gian đã làm mờ dần những vết tích của ấp chiến lược ngày xưa nhưng trong ký ức của nhiều người, cuộc đấu tranh chống lại sự kìm kẹp của địch nơi ấp chiến lược này thì vẫn còn âm vang mãi. Khi đó, địch quyết tâm xây dựng nơi đây thành nơi thí điểm kiểu mẫu cho cả miền Đông Nam bộ nhằm kìm kẹp, kiểm soát chặt chẽ nhân dân, thực hiện “tát nước bắt cá”. Trước hành động trấn áp, kìm kẹp của địch, người dân ấp Bến Tượng đã bền bỉ đấu tranh bằng nhiều hình thức. Và dù phải hy sinh, bị đàn áp, đánh đập dã man, đồng bào trong ấp chiến lược vẫn đoàn kết một lòng, vùng lên để phá vòng kìm kẹp, tiếp tục kết nối và tiếp tế cho các lực lượng của ta ở bên ngoài. Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng, Khu di tích ấp chiến lược kiểu mẫu Bến Tượng giờ đây đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân Bàu Bàng, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng

Bàu Bàng năm xưa kiên cường bất khuất, Bàu Bàng hôm nay lại làm nên những kỳ tích. “Vành đai trắng” ngày ấy, giờ đây tràn ngập sức sống mới, sức sống của sự chuyển mình, tiến lên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến với Bàu Bàng hôm nay, ai cũng nhận thấy một sự thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh những cánh rừng cao su xanh bạt ngàn là những khu công nghiệp, đô thị với san sát nhà máy, công ty, xí nghiệp cùng hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm đang được đầu tư, dần hoàn thiện...

Phát huy truyền thống anh hùng, kế thừa những thành quả đã đạt được, ngay sau khi thành lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Bàu Bàng đã không ngừng phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo đúng định hướng và mục tiêu của Nghị quyết Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2014-2015 đã đề ra. Cụ thể, tình hình kinh tế - xã hội phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2014-2015 tương đối cao, chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng phát triển là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2014-2015, giá trị sản xuất ngành công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 15.804 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2014-2015 là 9,74%. Toàn huyện có 226 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 3.251 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 356 triệu USD.

Mặc dù những năm gần đây, Bàu Bàng phát triển mạnh công nghiệp, thương mại - dịch vụ nhưng nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng. Trong giai đoạn 2014-2015, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 3.293 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 6,09%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư. Tính đến nay, toàn huyện có 28 trường học, với 11/25 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. 100% trạm y tế được xây dựng kiên cố, có bác sĩ; 5/7 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, huyện được thành lập mới và đi vào hoạt động trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước có nhiều diễn biến phức tạp, nên việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tập thể Ban Chấp hành đã thể hiện sự đoàn kết, sáng tạo, tập trung trí tuệ đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp trong từng thời điểm, từng lĩnh vực, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tập trung vào từng công việc ở các khâu then chốt và thường xuyên chỉ đạo sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Đồng thời, Đảng bộ cũng chú trọng củng cố bộ máy tổ chức, công tác đào tạo, bố trí cán bộ và cải cách hành chính. Song song đó, Đảng bộ huyện đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà nghị quyết đã đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Chí cũng phấn khởi cho biết: “Thời gian tới, Bàu Bàng có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển. Việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025 là điều kiện để Bàu Bàng tiếp tục phát triển đúng định hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế gắn với phát triển xã hội trên cơ sở đầu tư có trọng điểm, xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ để phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ. Bàu Bàng nằm trên trục lộ giao thông quan trọng của tỉnh và khu vực (quốc lộ 13), nối liền với huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và có quỹ đất dồi dào. Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng chính là điểm nhấn phát triển, “trải thảm đỏ” chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, Chính phủ cũng đã chính thức chấp thuận cho mở rộng thêm 1.000 ha để phát triển công nghiệp tại đây. Hệ thống giao thông từng bước được đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; công tác cải cách hành chính từng bước được triển khai thực hiện tốt, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện Bàu Bàng đặt ra mục tiêu tổng quát là: Tập trung huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; bảo đảm ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp, kết hợp bảo vệ hiệu quả môi trường sinh thái; thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện trong giai đoạn phát triển mới; thực hiện xây dựng, đổi mới, chỉnh đốn Đảng; củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy; xây dựng hệ thống chính trị nói chung, trong đó tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức ngang tầm với nhiệm vụ mới.

 Đồng chí NGUYỄN PHÚC LÂM, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Phát huy trí tuệ, quyền dân chủ trực tiếp của đại biểu

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về “Đại hội (ĐH) Đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và Hướng dẫn số 34-HD/BTCTW ngày 8-10-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về “Thực hiện thí điểm chủ trương ĐH Đảng bộ cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định chọn và chỉ đạo Đảng bộ huyện Bàu Bàng làm đơn vị thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại ĐH. Xác định đây làmột trong những chủtrương mới của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụHuyện ủy Bàu Bàng khóa X đã tập trung cho công tác lãnh đạo với yêu cầu cao về công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH. Đến giờ này, Huyện ủy Bàu Bàng đã sẵn sàng để tổ chức thành công ĐH thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy.

Việc thực hiện chủ trương đại biểu dự ĐH trực tiếp bầu bí thư cấp ủy nhằm tiếp tục mở rộng dân chủ trong bầu cử người đứng đầu của tổ chức Đảng; qua đó phát huy trí tuệ, quyền dân chủtrực tiếp của toàn Đảng bộ và đại biểu dự ĐH; đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

KIM HÀ (ghi)

 

 THU THẢO    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên