Chia sẻ bài viết lên facebook

Tìm gặp dân để giúp dân

Cập nhật: 05-08-2015 | 08:38:04

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mô hình “Gần dân, sát dân” đã và đang được Huyện ủy Bàu Bàng tiếp tục bổ sung, phát triển và nhân rộng. Với chủ trương tìm gặp dân để giúp dân, mô hình ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trên địa bàn.

 Cán bộ, đảng viên huyện Bàu Bàng đến thăm hỏi, trao quà và động viên gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, ấp 2, xã Tân Hưng

Hiệu quả từ đơn vị điểm

Được chọn thực hiện điểm mô hình “Gần dân, sát dân”, thời gian qua Đảng bộ xã Hưng Hòa đãtriển khai có hiệu quả các nội dung của mô hình. Nhờ đó, trong năm qua xã đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu cơ bản mà nghị quyết Đảng bộ đã đề ra. Theo chân các cán bộ, đảng viên của xã, chúng tôi cùng đến gặp gỡ, thăm hỏi gia đình chị Dương Thị Lành, ở tổ 2, ấp 1. Gia đình chị thuộc diện nghèo, 2 vợ chồng tần tảo kiếm tiền nuôi 3 con ăn học nên rất khó khăn về nhà ở. Qua thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, cấp ủy, chính quyền vàcác ban ngành đoàn thể địa phương đãkịp thời nắm bắt được hoàn cảnh, từ đó đãhuy động các nguồn lực để xây tặng cho gia đình chị Lành một căn nhà tình thương. Tại buổi gặp gỡ với cán bộ, đảng viên, chị Lành xúc động chia sẻ: “Được sự giúp đỡ của địa phương, gia đình tôi mới có ngôi nhà mới để ở. Đây sẽ là điều kiện và động lực để gia đình tôi cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo…”.

Bà Ngô Thu Hương, Bíthư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết: “Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, Đảng ủy xã đã tích cực triển khai đến từng cán bộ, đảng viên. Mục đích thực hiện mô hình là giáo dục cho cán bộ, đảng viên về sự cần thiết phải rèn luyện phẩm chất cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, gần dân, giúp dân, vì lợi ích của nhân dân”. Trong quá trình gặp gỡ, thăm hỏi người dân, cán bộ, đảng viên có điều kiện tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng để kịp thời có biện pháp giúp đỡ. Bên cạnh đó, khi người dân có những kiến nghị, những nội dung nào cóthểgiải thích, trảlời được, cán bộ, đảng viên sẽ trực tiếp trả lời. Những vấn đề vượt thẩm quyền, cán bộ, đảng viên ghi chép lại để báo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị xem xét, giải quyết hoặc gửi văn bản kiến nghịlên cấp trên. Kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghịcủa người dân đều được thông báo tại các buổi tiếp xúc cử tri định kỳ của HĐND các cấp.

Theo lịch trình, mỗi tháng từng đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thường trực HĐND, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND xã sắp xếp thời gian đến gặp gỡ từ 1 đến 2 hộ dân ở địa bàn mình phụ trách hoặc nơi cán bộ, đảng viên cư trú. Khi đến gặp gỡ các hộ dân, mỗi cán bộ lãnh đạo phải trang bị cho mình cuốn nhật ký đi cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cán bộ, đảng viên xã Hưng Hòa đã đến thăm hỏi 54 hộgia đình. Qua đó đã có 26 ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề như làm đường giao thông nông thôn, tình hình an ninh trật tự, môi trường, tiến độ thi công công trình nhà tang lễ và cổng nghĩa trang xã, một số chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế, lao động việc làm…

Tiếp tục giúp dân nhiều việc

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết: “Đểviệc làm theo Bác ăn sâu vào nếp nghĩ nếp làm của từng cán bộ, đảng viên, Huyện ủy đã nhân rộng vàphát triển mô hình “Gần dân, sát dân”. Qua việc gặp gỡ thăm hỏi, cán bộ, đảng viên không chỉ tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân mà còn tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những góp ý, phê bình về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên từ phía người dân đã giúp các cấp ủy, đơn vị đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên sát hơn”.

Cùng với mô hình “Gần dân, sát dân”, trong năm qua, các chi, Đảng bộ cơ sở tiếp tục duy trì một số mô hình đạt hiệu quả cao như “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” của chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh, “Nuôi quân tốt”, “Mỗi gia đình cán bộ, đảng viên tăng gia chăn nuôi, trồng rau sạch phục vụ gia đình” (xã Tân Hưng); mô hình xây dựng vốn tương trợcủa xã TrừVăn Thố; “Đảng viên gắn bóvới nhân dân nơi cư trú”, “Ngày lao động vì nhân dân” (xã Hưng Hòa)… Nhiều chi, Đảng bộđã xây dựng, thực hiện một sốmô hình khác mang lại hiệu quảtích cực như giúp đỡ gia đình cóhoàn cảnh khókhăn, cho mượn vốn phát triển kinh tếkhông tính lãi, thăm hỏi đồng nghiệp lúc ốm đau, khókhăn, thu gom rác trên các tuyến đường, đóng góp sửa chữa đường giao thông nông thôn, tiêu biểu như “Ngày công ích”, “Công tác tình nghĩa”, “Vòng tay đồng nghiệp”…

 Trong 6 tháng đầu năm 2015, thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, đã có 653 lượt cán bộ cấp ủy đến đến gặp gỡ, thăm hỏi 430 hộ dân trên địa bàn huyện; có 605 ý kiến của người dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; trong đó có 434 ý kiến đồng thuận với các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, 144 ý kiến kiến nghị được trả lời thỏa đáng tại chỗ và 27 ý kiến kiến nghị chuyển về cấp xãvà huyện xem xét giải quyết. Hầu hết người dân đều bày tỏ niềm lạc quan, tin tưởng vào đường lối, chủ trương và sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền. Ngoài ra, người dân cũng nêu một số kiến nghị về hạ tầng điện, nước, đường giao thông nông thôn xuống cấp, ngập úng, tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp vàviệc giải quyết chế độ cho gia đình chính sách còn phiền hà, nhiều thủ tục rườm rà…

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên