Bề dày thành tích ở một ngôi trường

Cập nhật: 04-09-2015 | 09:09:51

Hôm nay (4-9), trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) tổ chức khai giảng năm học mới 2015-2016, đồng thời kỷ niệm 40 năm thành lập trường. Tuy ở vùng xa của tỉnh, có những khó khăn nhất định, nhưng ngôi trường này có chất lượng giáo dục ổn định, hàng năm có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và thi đậu vào đại học khá cao.

 Trường THPT Phước Vĩnh khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014-2015. 
Ảnh: A.SÁNG

Giữ vững truyền thống

Trường được thành lập vào ngày 15-10-1975, với tên gọi ban đầu là cấp II-III Phú Giáo. Trong giai đoạn này, quy mô trường còn khiêm tốn với các lớp cấp II, 1 lớp 10 với hơn 20 học sinh và 10 giáo viên. Sau vài lần đổi tên và đổi trụ sở, đến năm học 2005-2006, trường mang tên trường THPT Phước Vĩnh. Được sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp, theo thời gian cơ sở vật chất, trường lớp ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu dạy và học của thầy trò.

Thầy Trần Đình Phú, Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận: “40 năm phát triển là 40 năm phấn đấu dựng xây không biết mệt mỏi của toàn thể thầy, cô giáo, các nhân viên cùng các thế hệ học sinh (HS) của nhà trường. Kết quả chính là những thành tựu xuất sắc mà nhà trường đạt được trong sự nghiệp trồng người và bồi dưỡng những mầm non cho công cuộc kiến thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó được ghi nhận ở kết quả thi HS giỏi và thi đại học của nhà trường không ngừng được gia tăng”.

Thật vậy, nhiều năm dõi theo hoạt động của trường, chúng tôi thấy trường có bước tiến rõ rệt. Từ năm 2000 đến 2008, trường THPT Phước Vĩnh chỉ đạt dưới 80% HS tốt nghiệp thì bước sang năm 2009 đến 2015, trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 90%. Đặc biệt, năm học 2012-2013 nhà trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Tỷ lệ HS thi đậu đại học công lập tăng lên mỗi năm, riêng năm học 2014- 2015 có 235 em thi đậu đại học đợt 1, tỷ lệ 68%.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng là niềm tự hào của ngôi trường này. Trong những năm học qua nhà trường đã đào tạo được nhiều HS giỏi các cấp. Kết quả nổi bật, trường có em Nguyễn Thị Lan đoạt giải 3 môn sử cấp quốc gia, em Phạm Ngô Minh Thái đoạt giải 2 tuần kỳ thi đường lên đỉnh Olympia năm học 2014-2015; hàng năm đều có HS đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi tỉnh.

Thầy Phú nói thêm, nhà trường tự hào khi có nhiều HS trưởng thành dưới mái trường này, trong số đó có nhiều người đã tốt nghiệp đại học, có bằng thạc sĩ, tiến sĩ hoặc đang là nghiên cứu sinh; nhiều cựu học sinh đang là giảng viên các trường đại học, cao đẳng, là kỹ sư, bác sĩ trong các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp… đặc biệt nhiều cựu học sinh giữ vị trí cao trong các cơ quan Nhà nước.

Với sự cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, năm học 2012-2013, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Xây dựng nề nếp

Để duy trì được chất lượng giáo dục ổn định như trên, là do nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhiệt tình, tận tâm. Trường Phước Vĩnh may mắn có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tận tụy, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên luôn tìm tòi cải tiến phương pháp, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Kết quả, giáo viên của trường không ngừng lớn mạnh, nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh và cơ sở. Nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; một số giáo viên đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Và để nâng cao chất lượng giảng dạy nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Các tổ chuyên môn xây dựng lại phân phối chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy cho phù hợp với các đối tượng HS và theo chuẩn kiến thức. Đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu cấp thiết để nâng dần chất lượng học tập của HS. Nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, cho HS thí nghiệm thực hành để gây hứng thú trong việc học của các em. Ngoài ra, các tổ bộ môn tổ chức hội thảo theo chuyên đề và hướng dẫn HS phương pháp học tập tích cực theo từng bộ môn. Về phía ban giám hiệu đã thực hiện tốt việc kiểm tra, nhận xét đánh giá xếp loại giáo viên theo định kỳ. Giáo viên thực hiện tốt việc ra đề kiểm tra, cho điểm chính xác, vì kết quả giảng dạy là thước đo năng lực chuyên môn của người giáo viên đứng lớp.

Bước vào năm học mới 2015- 2016, nhà trường quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”. Ban giám hiệu, các tổ bộ môn... quyết tâm tạo mối liên kết chặt chẽ trong công tác, quản lý với tinh thần chủ động tích cực. Chủ động bố trí sắp xếp nội dung chương trình giảng dạy bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tăng cường công tác quản lý đội ngũ. Đào tạo đội ngũ giáo viên có tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm và lòng yêu thương HS; có tâm huyết cùng xây dựng trường trở thành trường tiên tiến trong tỉnh. Nhà trường quyết tâm chấn chỉnh nề nếp kỷ cương, loại trừ các hiện tượng tiêu cực trong kiểm tra, thi cử; các hành vi, lời nói vi phạm đạo đức của giáo viên, HS trong nhà trường. Nâng cao chất lượng học tập; năng lực học tập, tự học vàtự nghiên cứu của HS. Nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT, đỗ đại học, cao đẳng…

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X