Becamex Bình Dương vì sao không thể vô địch V-League 2012?

Cập nhật: 27-08-2012 | 00:00:00

Bài 1: Bài học từ sự ổn định nơi băng ghế huấn luyện!

Đội bóng Becamex Bình Dương (B.BD) vừa lại có thêm một mùa giải trắng tay sau khi chỉ xếp hạng thứ 6 chung cuộc tại V-League 2012 và bị loại sớm ở Cúp Quốc gia 2012. Vì sao B.BD không thể thi đấu thành công dù được đầu tư lớn, các cấp lãnh đạo và người hâm mộ dành rất nhiều tâm huyết?  Những bất ổn ở băng ghế huấn luyện đã góp phần khiến B.BD thi đấu không thành công ở mủa giải V-League 2012

Có thể nói, từ sau khi đoạt danh hiệu vô địch V-League 2008 đến nay, chưa có mùa giải nào mà B.BD lại có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và được đặt rất nhiều kỳ vọng như mùa bóng 2012. Ngay từ khi V-League 2011 còn chưa kết thúc, đã thấy CLB B.BD tiến hành thử việc một loạt cầu thủ ngoại, trong đó có tiền đạo Udo Fortune. Với thành tích đương kim Vua phá lưới giải VĐQG Indonesia, chân sút người Nigeria này đã được CLB B.BD chăm sóc khá đặc biệt. Khi mùa giải VĐQG Indonesia chuẩn bị khép lại, Udo Fortune đã được mời sang Thủ Dầu Một kiểm tra chuyên môn và nhanh chóng được “chấm” cho hàng tấn công của B.BD. Sau đó, đến lượt 2 ngôi sao của bóng đá Việt là Việt Thắng (từ CLB V.Ninh Bình), Tăng Tuấn (chuyển về từ HAGL) cập bến sân Gò Đậu rồi trung vệ Nguyễn Hoàng Helio chuyển đến đầu quân... càng làm cho người hâm mộ khấp khởi mừng thầm về tương lai. Lúc này, rất nhiều CĐV cho rằng nếu B.BD được dẫn dắt bởi HLV Lê Thụy Hải - một nhà cầm quân rất giỏi trong việc “trị” cầu thủ - thì còn gì bằng, đội bóng đất Thủ sẽ nhanh chóng lấy lại ngôi vương đã mất về tay các đối thủ suốt 3 mùa bóng trước đó.

Cầu được ước thấy, HLV Hải “lơ” được lãnh đạo CLB rước về đất Thủ với mục tiêu duy nhất là giúp B.BD giành cúp vô địch V-League. Tuy nhiên, mối lương duyên tái hợp lần thứ 4 giữa B.BD và HLV Lê Thụy Hải đã nhanh chóng bộc lộ mâu thuẫn không dễ giải quyết khi mà ông Hải “lơ” tỏ ra ưu ái số “đệ tử” mang theo; tính chuyện đẩy đi các ngôi sao mà B.BD phải khó khăn lắm mới giành được chữ ký, như: Leandro, Việt Thắng, Đinh Hoàng La. Chẳng những vậy, ông Hải “lơ” còn tỏ thái độ gây hấn với CĐV, báo chí và cả lãnh đạo đội bóng. Cuối cùng, Chủ tịch CLB B.BD Nguyễn Minh Sơn buộc phải đi đến một quyết định chẳng đặng dừng và khá hy hữu là “trảm tướng” ngay khi mùa giải V-League 2012 còn chưa khởi tranh để cứu cả đội bóng. Thế là, HLV Đặng Trần Chỉnh một lần nữa đóng vai “lính cứu hỏa”, tiếp nhận chiếc ghế HLV trưởng do ông Lê Thụy Hải để lại cùng rất nhiều tồn tại vẫn chưa tìm thấy hướng giải quyết thấu đáo.

Ngay ở trận đấu chính thức dẫn dắt B.BD thi đấu ở mùa bóng 2012, HLV Đặng Trần Chỉnh và các học trò đã nếm trải cú sốc thật sự. Trên sân nhà Gò Đậu, B.BD đã bị đội bóng “vô danh” vừa thăng hạng Nhất là Lâm Đồng loại khỏi Cúp Quốc gia ngay từ vòng 1. Ngay sau trận thua này, lệnh “thiết quân luật” đã được lãnh đạo CLB B.BD ban hành để siết chặt kỷ luật. Không chịu nổi với thiết quân luật của lãnh đạo CLB B.BD, 2 ngôi sao của đội là Leandro và Đinh Hoàng La phản ứng. Kết quả là tiền vệ người Brazil vốn lắm tài nhiều tật Leandro bị lãnh đạo CLB B.BD kiên quyết cắt hợp đồng; thủ môn Hoàng La được tạo cơ hội “chuộc lỗi”.

Cú “nắn gân” với Leandro - cầu thủ có lúc được ví là không thể thay thế - đã mang lại tác dụng, giúp B.BD tạm thời ổn định được lòng quân, đội bóng đã có những thời điểm thi đấu thăng hoa, vươn lên xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau khi giai đoạn 1 kết thúc. Nhưng rồi, HLV Đặng Trần Chỉnh cũng không thể giữ được chiếc ghế của mình, lãnh đạo CLB đành cắn răng “thay ngựa giữa dòng” khi mùa giải còn đang diễn ra. HLV Đặng Trần Chỉnh phải ra đi ngay sau vòng 14, nhường vị trí lại cho HLV Cho Yoon Hwan với tham vọng là giúp B.BD đăng quang. Lịch sử bóng đá Việt Nam đã cho thấy chưa từng có đội nào giành cúp vô địch sau khi đã thay HLV trưởng. Điều này cũng không là ngoại lệ với đội bóng đất Thủ. HLV Cho Yoon Hwan không thể giúp B.BD giành cúp vô địch, nhưng lỗi không hoàn toàn thuộc về ông thầy người Hàn Quốc! Vậy, đâu là nguyên nhân thực sự khiến B.BD không thể gặt  hái thành tích như mong đợi?

Bài 2: Phải chăng là “lỗi hệ thống”?

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên