Bến Cát: “Hạ nhiệt” các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Thời gian qua, ô nhiễm môi trường (ONMT) là một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc đối với người dân Bến Cát. Bằng nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương, cũng như ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) và của người dân, các “điểm nóng” đã từng bước giải quyết, trả lại môi trường sống tốt hơn cho cộng đồng.

Ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bến Cát từng là điểm nóng tưởng chừng khó giải quyết nhất; bởi ở đây có nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo tập trung, quy mô lớn như Đài Việt, San Miguel Pure Foods... Không chỉ ở ấp Cầu Sắt, Lai Hưng mà các khu vực xung quanh như ấp Long Bình, xã Long Nguyên, ấp Bến Ván, xã Lai Uyên, người dân hết sức bức xúc  vì mùi hôi thối bốc lên sặc mũi, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân từ nhiều năm nay.

  Môi trường chăn nuôi heo đang được quan tâm cải thiệnTại các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề ON tại khu vực này luôn là vấn đề nóng, thách thức trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, huyện. Thời gian gần đây, với sự quyết tâm của cơ quan chức năng, các đơn vị chăn nuôi heo đã có nhiều nỗ lực xử lý ON, mùi hôi thối đã giảm đáng kể. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Long, đại diện Mặt trận Tổ quốc ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng cho biết, bà con khu vực này rất mừng vì mùi hôi thối không còn bốc lên như trước. Bà con rất vui vì những kiến nghị của họ gửi gắm cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã có hiệu quả.

Không tập trung nhiều DN chăn nuôi heo như ở Lai Hưng, nhưng trại heo của ông Nguyễn Văn Sơn tại ấp 3, xã Hưng Hòa gây phiền hà rất nhiều cho bà con xung quanh. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận ý kiến cử tri, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bến Cát đã tiến hành kiểm tra xác minh và kết luận: Hộ ông Sơn chăn nuôi heo quy mô không lớn, 4 nái, 12 heo thịt, dù có hệ thống biogas để xử lý nước thải nhưng chuồng trại chăn nuôi chỉ cách nhà dân 3 - 5m nên đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ kế cận. Trước tình hình đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, buộc ông Sơn cam kết giảm và tiến tới chấm dứt chăn nuôi heo tại đây. Trước sức ép của dư luận và chính quyền địa phương, đến nay ông Sơn đã thực hiện đúng cam kết của mình giảm và tiến tới chấm dứt không nuôi heo nữa.

Tại xã An Điền, người dân cũng hết sức bức xúc vì trại gà bà Thủy, giấy phép đăng ký là Huỳnh Khên, thị trấn Mỹ Phước. Khi đăng ký có 2 trại nhưng nay đã tự ý phát triển lên 7 trại, gây ON rất nặng cho khu vực này. Hàng ngày, người dân khốn khổ vì ruồi nhặng bu bám thức ăn, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt của bà con.

Trước bức xúc này, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp cùng UBND xã An Điền tiến hành kiểm tra kết luận: Trại chăn nuôi gà đẻ trứng của bà Huỳnh Khên bắt đầu chăn nuôi từ năm 2000, lúc đầu chỉ có 7.000 con, quy mô 2 trại. Nhưng đến nay, chủ trại tự ý tăng đàn lên 21.000 con với quy mô 7 trại. Chính vì thế đã phát sinh ruồi nhặng và mùi hôi thối. Xử lý vụ việc, đoàn kiểm tra đã yêu cầu bà Khên không tăng đàn và có biện pháp xử lý các chất thải theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ pháp lý và yêu cầu bà nghiêm túc chấp hành.

Sau buổi làm việc, các chủ hộ đã nghiêm túc thực hiện công tác vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải. Các chất thải phát sinh như vỏ chai vắc-xin được chủ trại thu gom và trả lại cho đơn vị tiêm phòng. Phân gà được chủ trại gom mỗi ngày, vào bao và lưu chứa vào khu vực tập trung trong khuôn viên và định kỳ 2 ngày vận chuyển ra ngoài sử dụng làm phân bón cho cây. Chủ hộ cũng cho phun thuốc diệt trùng, dùng bạt che chắn xung quanh chuồng trại, nhờ vậy mùi hôi thối và nạn ruồi nhặng đã giảm đáng kể.

Không chỉ những điểm nóng trên còn nhiều điểm khác đang từng bước được giải quyết như: hộ ONMT từ cơ sở sơ chế mủ cao su của bà Cao Thị Thanh Thúy, xã Lai Uyên, cơ quan chức năng buộc chủ hộ phải di dời và bà Thúy đang tiến hành di dời; DN gạch ngói Thành Đạt chủ DN đã thương lượng biện pháp làm giảm thiệt hại cho người dân.

Những chuyển biến về MT ở Bến Cát không chỉ là quyết tâm của chính quyền địa phương mà còn có sự hưởng ứng tích cực từ người dân, ý thức trách nhiệm của DN. Đây là dấu hiệu đáng mừng, rất mong những chuyển biến bước đầu này ngày càng tiến bộ.

H.NHÂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên