Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường: Tập trung thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:22:24

 Công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường theo dự tính sẽ hoàn thành vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn còn một số khó khăn, dự tính đến quý III-2022 công trình mới hoàn thành. Tại phiên họp thường kỳ lần thứ 7 vừa qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được UBND tỉnh xác định là khẩn trương hoàn thiện, sớm đưa Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đi vào hoạt động.

 Công trình Bệnh viện 1.500 giường đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện để đưa vào hoạt động

 Tháo gỡ khó khăn

Công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường gồm 19 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 167.705m2, khởi công xây dựng phần móng từ cuối năm 2014. Tổng mức đầu tư 2.318 tỷ đồng, được phân thành 3 gói thầu thi công chính.

Đến nay, gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật đã thi công hoàn chỉnh phần khung bê tông cốt thép, đang hoàn thiện các công đoạn như sơn nước lớp 2, sơn epoxy, trải vinyl và cửa thang máy. Phần lắp đặt hệ thống cơ điện (MEP) đang thực hiện các công đoạn dây dẫn, đầu nối và lắp đặt hệ thống thiết bị, hệ thống thang máy, thang cuốn... Khối lượng thi công đạt 88,5% giá trị hợp đồng. Gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm đã cơ bản xong đường ống đồng các loại âm trần, âm tường và đường ống vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Hiện đơn vị thi công đang phối hợp với tiến độ gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật để lắp đặt các thiết bị đầu cuối và thiết bị vận hành cho hệ thống. Khối lượng thi công đạt 88,1% giá trị hợp đồng.

“Để bảo đảm hoàn thành khối lượng công việc còn lại theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan như thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế… xử lý kịp thời, triệt để các tồn tại, vướng mắc, các đề xuất của nhà thầu để đẩy nhanh khối lượng còn lại của công trình”.

(Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh)

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Mặc dù mục tiêu hoàn thành công trình vào ngày 30-6-2022 đã được lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành các gói thầu theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng chung của dự án, có thể làm kéo dài thời gian hoàn thành công trình đến quý III-2022”.

Lý giải rõ nguyên nhân, ông Toàn cho biết đây là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, có các yêu cầu về kỹ thuật phức tạp, quá trình thi công phải xử lý kỹ thuật thường xuyên để bảo đảm yêu cầu và tuân thủ các quy định quản lý mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, trong mặt bằng khu quy hoạch bệnh viện có 8 dự án thành phần đồng loạt được triển khai, dẫn đến khó khăn trong phối hợp và bố trí mặt bằng thi công, làm chậm tiến độ triển khai của các gói thầu. Ngoài ra, công trình Bệnh viện 1.500 giường khi đi vào hoạt động cần phải bảo đảm việc kết nối vận hành đồng bộ các hạng mục của các dự án khác nên sẽ có độ trễ về mặt thời gian so với các dự án thành phần khác. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt hoạt động của tất cả dự án, từ khâu quản lý của chủ đầu tư đến công tác thi công xây dựng của nhà thầu.

“Công trình sử dụng nhiều vật tư, thiết bị nhập ngoại (một số mặt hàng chủ yếu thuộc các nước EU, G7), chuỗi cung ứng vật tư, thiết bị bị đứt gãy do ảnh hưởng dịch bệnh, kế hoạch nhập khẩu các thiết bị cũng không đáp ứng tiến độ. Thực tế một số vật tư, thiết bị sử dụng cho công trình đến thời điểm thi công không còn phù hợp hoặc không còn sản xuất phải thay thế”, ông Toàn nói.

Đẩy nhanh tiến độ

Tại phiên họp thường kỳ lần thứ 7 (tháng 2-2022) về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong thời gian tới của UBND tỉnh là tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó khẩn trương hoàn thiện, sớm đưa Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Để bảo đảm hoàn thành khối lượng công việc còn lại theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan như thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế… xử lý kịp thời, triệt để các tồn tại, vướng mắc, các đề xuất của nhà thầu để đẩy nhanh khối lượng còn lại của công trình” .

Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường được đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ cao; đồng thời tạo tiền đề cho việc phát triển nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bức xúc hiện nay về khám và chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận.

Với ý nghĩa của công trình cùng với sự quan tâm, chú trọng của lãnh đạo tỉnh, đơn vị chủ đầu tư và sự phấn đấu, nỗ lực của đơn vị thi công, công trình Bệnh viện 1.500 giường sẽ sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động phục vụ người dân.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên