Bị lừa, mua “sổ đỏ” giả đi vay tiền

Cập nhật: 01-03-2023 | 09:16:51

Hà Thị Hoài (SN 1989, quê Đắk Lắk) lên mạng xã hội mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), sau đó mang đi vay tiền bằng hợp đồng thế chấp thì bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Theo nội dung vụ án, Hoài và mẹ chồng là bà Phạm Thị Hà góp 500 triệu đồng mua đất tại phường Tân Định, TX.Bến Cát, nhưng sau khi đưa tiền cho người môi giới thì bị mất liên lạc. Đầu tháng 12-2022, bà Hà hỏi việc mua đất nhưng Hoài không dám cho mẹ chồng biết việc bị lừa tiền. Để mẹ yên tâm, Hoài lên mạng xã hội đặt mua 1 GCNQSDĐ và 1 giấy xác nhận tình trạng bất động sản với giá 6,5 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau, Hoài nhận được GCNQSDĐ và đơn xác nhận tình trạng bất động sản do UBND phường Tân Định cấp (phần thông tin cá nhân và nội dung xác nhận được để trống). Có được giấy tờ giả trên, Hoài đưa cho mẹ chồng để tạo sự tin tưởng.

Ngày 15-12-2020, Hoài gặp anh Nguyễn Văn Bắc hỏi vay 80 triệu đồng và nói lấy 1 lô đất tại phường Tân Định, TX.Bến Cát do Hoài đứng tên để thế chấp, anh Bắc đồng ý. Hoài tự điền thông tin vào phần trống trong giấy xác nhận tình trạng bất động sản rồi đem số giấy tờ giả trên đến gặp anh Bắc để vay tiền nhưng anh Bắc yêu cầu phải có hợp đồng công chứng và chồng của Hoài phải ký tên. Hoài về nhà trọ chở chồng đến văn phòng công chứng thuộc phường Tân Đông Hiệp để ký hợp đồng vay tài sản với anh Bắc. Tại đây, nhân viên văn phòng công chứng phát hiện GCNQSDĐ và giấy xác nhận tình trạng bất động sản của Hoài có dấu hiệu làm giả nên báo cho Công an phường Tân Đông Hiệp để xử lý theo quy định.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà Thị Hoài 1 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (chưa đạt). Cũng trong vụ án này, Hoài cũng đã bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; tổng hợp hình phạt Hoài phải chấp hành là 3 năm 6 tháng tù.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên