Bí quyết tạo ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên

Cập nhật: 06-08-2024 | 16:25:23

Bạn có thể bị đánh trượt khỏi một cuộc phỏng vấn hoặc mất cơ hội kiếm được bạn đời tiềm năng chỉ vì ấn tượng tạo ra trong giây gặp gỡ đầu tiên.

Trải qua hàng triệu năm, loài người đã tiến hóa khả năng hình thành ấn tượng đầu tiên chỉ trong một phần nhỏ của giây.

Các nhà khoa học thần kinh đã xác định con người có thể quyết định bằng thị giác một cách nhất quán trong 39 mili giây rằng ai đó có phải là mối đe dọa hay không.

Nói cách khác, chỉ trong khoảng một phần ba cái chớp mắt, hệ thống quang học và limbic (kiểm soát cảm xúc và hành vi của con người) của bạn đã có quyết định người đối diện có thể gây hại cho bạn hay không.

Cười là bí quyết tạo ấn tượng đầu tiên.

Tiếp theo, ở mức 100 mili giây là đánh giá về độ tin cậy. Trong đó nghiên cứu cho thấy khuôn mặt phụ nữ được cho là đáng tin hơn đàn ông.

Việc đánh giá các đặc điểm khác như năng lực, khả năng thích ứng, tính hung hăng và sự hấp dẫn mất nhiều thời gian hơn. Và thông thường, những phán đoán ban đầu có thể không nhất quán với những gì quyết định sau đó.

Tóm lại trong lần gặp gỡ đầu tiên, não của mỗi người sẽ đánh giá người kia bằng cách trả lời ít nhất ba câu hỏi: Bạn có phải là mối đe dọa không? Bạn có đáng tin cậy không? Bạn có đủ năng lực không?

"Chỉ trong vài giây, trước khi một trong hai bạn nhận thức được sự thật, bạn có thể bị loại khỏi vai trò là một nhân viên hoặc một người bạn đời tiềm năng", giáo sư Arthur Brook, tác giả sách và học giả nổi tiếng người Mỹ nói.

Mọi người có thể đưa ra những đánh giá sai lầm về bạn vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, nếu bạn lo lắng khi lần đầu gặp mặt thì biểu cảm khuôn mặt và thái độ của bạn có thể không phản ánh đúng tính cách, ý định và năng lực thực sự của bạn. Sự căng thẳng có thể khiến bạn cau mày hoặc bạn có thể nói lắp dù đã nằm lòng chủ đề đó.

Điều này có thể dẫn đến cái được gọi là lỗi quy kết cơ bản (còn gọi là thiên kiến) xảy ra khi người đối thoại quy kết một hành vi không đúng với con người thật của bạn.

Vậy cách nào để kiểm soát ấn tượng đầu tiên?

Để tạo ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn, mục tiêu đầu tiên là thể hiện một biểu cảm và thái độ không đe dọa, đáng tin cậy và có năng lực. "Cách đơn giản để làm tất cả điều này chỉ là tỏ ra vui vẻ", Arthur nói

Các nhà thần kinh học đã chỉ ra rằng những biểu hiện trên khuôn mặt được hiểu là sợ hãi hoặc tức giận sẽ kích thích hạch hạnh nhân của người quan sát, từ đó khơi dậy sự cảnh giác và nghi ngờ của họ.

Các học giả cũng đã chứng minh tương tự trong các thí nghiệm rằng những người có biểu hiện được coi là vui vẻ được đánh giá là đáng tin cậy và có năng lực hơn những người mang khuôn mặt nhăn nhó, khó coi.

Vì thế, giáo sư Arthur khuyên hãy mỉm cười, nhưng đừng cười quá thoải mái. Học "nụ cười Duchenne" - nụ cười kết hợp đồng thời hai cơ gò má kéo môi xếch lên và co cơ quanh mắt tạo nên vết chân chim nơi khóe mắt. Cười như thế này không chỉ biểu thị tâm trạng tích cực đối với người khác mà còn có thể làm giảm căng thẳng ở bạn.

Nếu bạn không cười tự nhiên được như vậy, đây là một mẹo: Trước buổi phỏng vấn, hãy dành vài giây trong phòng vệ sinh với một cây bút chì kẹp ngang giữa hai hàm răng. Điều này sẽ làm căng các cơ quanh mắt, nơi mà niềm vui thực sự được cảm nhận khi bạn mỉm cười, chứ không phải kiểu cười chỉ nhếch cơ miệng lên.

Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp chung cho ấn tượng đầu tiên thành công. Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù nụ cười thoải mái rất tốt cho cuộc phỏng vấn nhưng không nhất thiết có tác dụng trong việc hẹn hò.

Một nghiên cứu trên tạp chí Emotion năm 2011 phát hiện mặc dù đàn ông đánh giá biểu hiện vui vẻ là vẻ ngoài hấp dẫn nhất về mặt tình dục đối với phụ nữ, nhưng các chị em lại cho đó là một trong những vẻ kém hấp dẫn nhất của nam giới. Vì vậy, đàn ông phải rạch ròi họ đang theo đuổi công việc hay đi hẹn hò trong cuộc gặp đầu.

Nghiên cứu này chỉ ra, đi phỏng vấn thì nên cười, nhưng khi theo đuổi phụ nữ nên thể hiện sự kiêu hãnh và một chút xấu hổ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên