Bình Dương - Bình Phước: Nghĩa tình thủy chung

Cập nhật: 15-10-2015 | 07:28:58

Hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước được chia tách từ tỉnh Sông Bé theo nghị quyết tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa IX. Sau gần 20 năm chia tách, Bình Dương và Bình Phước đã vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ngày nay, phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước anh em tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì sự phồn vinh của hai địa phương.

Tiến nhanh trên đường công nghiệp hóa

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật với các tỉnh liên vùng, ngoài vùng và cả nước nên Bình Dương đã tận dụng và khai thác triệt để các lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực công nghiệp. Nếu như sau khi tách tỉnh, cơ cấu kinh tế của Bình Dương là công nghiệp - dịch vụ - nông lâm nghiệp với tỷ trọng tương ứng 43,7% - 29% - 27,3% thì đến nay cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có sự chuyển dịch lớn và đúng hướng với công nghiệp đạt 60%, dịch vụ 37,3% và nông nghiệp chỉ còn 2,7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 1997 đạt 6 triệu đồng thì đến nay đã đạt trên 95 triệu đồng/ người.

Lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước cắt băng khánh thành và khai giảng năm học 2014- 2015 tại trường THPT chuyên Bình Long. (Trường THPT chuyên Bình Long được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 110 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bình Dương hỗ trợ 65 tỷ đồng). Ảnh: T.D

Trong quá trình phát triển kinh tế, Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá mà hạt nhân là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa và công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn. Nếu năm 1997, Bình Dương có 6 KCN tập trung thì đến nay toàn tỉnh đã có 28 KCN đang triển khai với tổng diện tích trên 10.000 ha, trong đó đã có 26 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 65%. Các cụm công nghiệp được tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện có 6/8 cụm công nghiệp hoạt động với diện tích gần 600 ha và tỷ lệ lấp đầy 45%. Việc hình thành các KCN và cụm công nghiệp với hạ tầng bảo đảm phần quan trọng vào kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã thu hút trên 19.600 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký trên 146.000 tỷ đồng và trên 2.500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư là 21,5 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương là một trong 5 địa phương thu hút được trên 20 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đã chọn Bình Dương để hoạt động như Tập đoàn Tokyu, Tập đoàn AEON, Tập đoàn Dai Nippon Printing, Tập đoàn Maruzen Foods Corportion…

Bên cạnh những thành tựu trên lĩnh vực kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến quan trọng, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đại học chuyên ngành, đa ngành đã được xây dựng, nhiều bệnh viện mới, hiện đại được các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian qua là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong tỉnh qua các thời kỳ. Không những xây dựng Bình Dương trở thành một địa phương năng động, phát triển mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước anh em trong điều kiện có thể. Điều đó đã thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình đối với địa phương đã một thời cùng chung vai đấu cật trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như xây dựng quê hương Sông Bé sau ngày giải phóng.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Sau khi tái lập, Bình Phước là một trong những tỉnh hết sức khó khăn. Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người đều thấp, đội ngũ cán bộ vừa thiếu vừa yếu. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ hầu như chưa có gì… Tuy nhiên, sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Bình Phước đã có nhiều đổi thay tích cực. Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Trong những năm gần đây, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình thế giới có nhiều biến động, phức tạp, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội của Bình Phước vẫn tiếp tục có bước phát triển ổn định. Sản xuất công nghiệp có chiều hướng phát triển tốt, giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2015 ước đạt trên 9.500 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp-thủy sản ước đạt gần 8.600 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 30.500 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh có nhiều tiến bộ vượt bậc. Hiện toàn tỉnh có 145 trường mẫu giáo mầm non, 330 trường hệ phổ thông, trong đó có 20,5% tỷ lệ trường (các bậc học) đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 100% huyện, thị có trung tâm văn hóa thể thao, nhà thiếu nhi, 90% tỷ lệ thôn đồng bào dân tộc có nhà văn hóa cộng đồng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 2,5% theo chuẩn mới (năm 2011 là 6,9%). Công tác bảo đảm an sinh xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, Bình Phước đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu: Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh… tạo tiền đề vững chắc để đến năm 2020 Bình Phước cơ bản hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

 Ngày 14-9-2015, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đã được khởi công xây dựng tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đây là dự án nằm trong nội dung hợp tác phát triển của hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước giai đoạn 2014-2020. Dự án được triển khai với sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, sự phối hợp chặt chẽ của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) sẽ tạo bước đột phá về cải thiện đô thị, công nghiệp và nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh Bình Phước.

 

TRÍ DŨNG - HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1097
Quay lên trên