Bình Dương chờ đón dòng vốn FDI từ Australia

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:59:46

Từ ngày 22 đến 28-5, đoàn công tác của tỉnh do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) tỉnh tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - Australia tại thành ph ố Melbourne (Australia). Nằm trong chuỗi sự kiện của diễn đàn, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Victoria (Australia) tổ chức Diễn đàn đầu tư Việt Nam nhằm giới thiệu về hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, phát triển, cùng tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Dương. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều DN nước sở tại.

Kêu gọi DN Australia đầu tư vào Bình Dương

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam, ông Võ Văn Minh đã chia sẻ những thế mạnh của tỉnh Bình Dương, nhất là về giao thông, cơ sở hạ tầng, hệ thống khu công nghiệp và thành phố thông minh… Trong những năm qua, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Lũy kế đến nay, Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh với tổng số 4.044 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 39,4 tỷ USD.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Commercial & General. Ảnh: NGỌC THANH

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA).

Trong bối cảnh thương mại quốc tế diễn biến khó lường, việc lãnh đạo tỉnh và các DN sang Australia mời gọi đầu tư thể hiện tính chủ động, tiên phong, tiếp tục tập trung chú trọng công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới bằng nhiều hình thức. Ngay trong những tháng đầu năm 2022, khi đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng bằng những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, Bình Dương vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Australia.

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư từ Australia

Tại diễn đàn, ông Võ Văn Minh và ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia đã trả lời nhiều câu hỏi mà các DN Australia đang quan tâm về các ưu tiên và chính sách của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng trong thu hút đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, 4 tháng đầu năm 2022, Bình Dương là địa phương dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, với tổng vốn các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký hơn 2,3 tỷ USD, chiếm 21,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 4,9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hiện Australia đứng thứ20 trong danh sách các nền kinh tếcóđầu tư FDI lớn nhất vào tỉnh.

Theo sốliệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, lũy kếđến tháng 4-2022, Australia có29 dựán đầu tư tại Bình Dương với tổng vốn hơn 132 triệu USD. Đầu tư trực tiếp từAustralia vào Bình Dương dựbáo sẽ cónhiều cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới khi tỉnh đang nỗ lực kêu gọi dòng vốn FDI vào tỉnh. Cùng với đó, sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN Australia rất quan tâm. Qua đó cho thấy sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, Bình Dương khá thuận lợi về khí hậu; vùng đất nằm giữa hai con sông lớn nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển logistics.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC và Tập đoàn Commercial & General ký kết biên bản ghi nhớ (MOU)

Ông David Osborn, Tổng Giám đốc Tập đoàn DETMOLD (hiện đang có 4 nhà máy và kho tại Bình Dương), cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi đầu tư tại Bình Dương. Hiện 98% sản phẩm xuất khẩu tại Việt Nam được công ty xuất đi các thị trường trên thế giới. Trong thời gian tới, công ty tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam và Bình Dương”.

Ông Võ Văn Minh cho hay trong suốt thời gian qua, chính quyền tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN khôi phục sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng thông qua các buổi đối thoại, tiếp xúc với các hiệp hội, DN nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các DN nước ngoài, trong đó có DN Australia hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

“Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam. Tỉnh cũng định hướng tương lai trở thành Vùng đổi mới sáng tạo. Tỉnh luôn cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; quy hoạch xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư; quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN khi đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Với tất cả các yếu tố trên, Bình Dương sẽtrở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, DN Australia trong thời gian tới”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, lũy kếđến tháng 4-2022, Australia có 29 dự án đầu tư tại Bình Dương với tổng vốn hơn 132 triệu USD. Đầu tư trực tiếp từ Australia vào Bình Dương dự báo sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới khi tỉnh đang nỗ lực kêu gọi dòng vốn FDI vào tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên