Bình Dương chuẩn bị tốt công tác bầu cử

Cập nhật: 22-04-2021 | 09:01:35

Đó là đánh giá của Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia trong buổi làm việc tại Bình Dương vừa qua. Tiếp đoàn có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.


Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại TP.Thuận An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công

Báo cáo với đoàn, đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, cho biết đến nay Bình Dương đã bảo đảm công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã quán triệt, triển khai công tác bầu cử trên địa bàn một cách chủ động và hiệu quả. Ngay từ đầu tháng 8-2020, Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ về công tác bầu cử. Ban chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thành lập, có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ các thành viên để giúp Tỉnh ủy lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử. Sau khi được thành lập, Ban chỉ đạo đã kịp thời tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo UBND các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai công tác bầu cử. Cấp huyện, cấp xã đều đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo để lãnh đạo công tác bầu cử trên địa bàn.

Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại 101 điểm cầu trên toàn tỉnh. Hội nghị đã quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử; hệ thống các tài liệu, văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến cuộc bầu cử, hướng dẫn một số nội dung trọng tâm liên quan đến việc tổ chức hội nghị hiệp thương và giới thiệu người ứng cử; công tác tuyên truyền cuộc bầu cử, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử. Để bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác bầu cử được xuyên suốt, thống nhất, bảo đảm tiến độ, thời gian theo quy định, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBBC tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác bầu cử đến các cơ quan đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh.

UBBC tỉnh và các địa phương đã bám sát nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, đặc biệt là tập trung tuyên truyền đến các hộ gia đình, các khu nhà trọ bằng các tờ rơi về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử và quy trình bỏ phiếu; xây dựng mô hình “Phòng bỏ phiếu mẫu” để tuyên truyền đến bà con cử tri, công nhân lao động trên sóng truyền hình, các phương tiện truyền thông và trên Trang thông tin bầu cử tỉnh. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau cuộc bầu cử; các công tác liên quan đến phương án bảo đảm an ninh tốt nhất cho cuộc bầu cử và phương án sẵn sàng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã được thực hiện tốt.

UBBC tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát cử tri, niêm yết danh sách cử tri; đến nay tổng số cử tri của Bình Dương là 1.738.017 người. Công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử cũng đã, đang được tiến hành. Việc khắc dấu cho các ban bầu cử thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác bầu cử...

Chú trọng tuyên truyền trong công nhân

Tại buổi làm việc, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử tại Bình Dương. Nhờ đó, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn đã được thực hiện tốt. Đại tướng lưu ý, tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, chuẩn bị tốt nhất các phương án nhằm xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh; bố trí lực lượng tham gia bảo vệ sao cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn diễn ra tuyệt đối an toàn. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, công nhân lao động về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, bảo đảm để ngày 23-5 tới, người dân đi bầu đông đủ và ngày bầu cử thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và trở thành ngày hội của toàn dân tộc.

Trước đó, thị sát tại các điểm bỏ phiếu ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, đoàn công tác của Trung ương cũng đã tiến hành khảo sát thực tế. Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An có diện tích tự nhiên 83,71km2, dân số 618.984 người, trong đó thường trú 174.165 người, tạm trú 444.819 người. Cơ cấu hành chính gồm 9 phường và 1 xã nông thôn mới với 56 khu phố. Trên địa bàn hiện có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp và nhiều doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư với lực lượng lao động khoảng 326.000 người. TP.Thuận An đã tập trung các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử một cách phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế và gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt trên Cổng thông tin điện tử thành phố, trang Facebook TP.Thuận An, Đài Truyền thanh thành phố và hệ thống truyền thanh các xã, phường…

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của TP.Thuận An. Mặc dù là địa bàn đông dân nhất của tỉnh nhưng thành phố đã chuẩn bị chu đáo các bước cho cuộc bầu cử. Đại tướng yêu cầu TP.Thuận An tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về ý nghĩa cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và địa phương, là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Đại tướng lưu ý TP.Thuận An cần rà soát lại tất cả các công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là công tác bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử; tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, công nhân lao động để mọi người đi bầu cử đông đủ, đúng luật.

Đến nay, UBBC tỉnh đã hoàn tất nhiều công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Cụ thể, đã hoàn tất quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bàn giao hồ sơ 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV (chưa tính của Trung ương) và hồ sơ 120 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Nhìn chung, người ứng cử bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử là phụ nữ; bảo đảm người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là người trẻ, dưới 40 tuổi theo quy định không thấp hơn 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử. Người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là đại biểu tái cử bảo đảm đạt từ 30% trở lên.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên