Bình Dương đi đầu phát triển nhà ở xã hội- Kỳ 2

Cập nhật: 30-05-2015 | 07:47:25

Kỳ 2: Niềm vui an cư

Kỳ 2: Niềm vui an cư

Thực hiện Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy về việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tỉnh Bình Dương (Chương trình 27 của Tỉnh ủy), đến nay đã có hàng ngàn mái ấm an cư cho người lao động (NLĐ) nghèo trên địa bàn tỉnh.

Các dự án NƠXH giúp người lao động an tâm làm việc tại Bình Dương. Trong ảnh: Khu nhà trẻ tại Khu NƠXH Hòa Lợi

Nhiều người lao động có nhà

Anh Lê Bá Định, công nhân Công ty Kumho (TX.Bến Cát) cho biết, anh quê ở Bình Phước, học xong ra trường anh đến Bình Dương sinh sống và làm việc. Thời gian đầu anh phải ở trọ trong những căn phòng chật hẹp. Với mức lương của hai vợ chồng, dù rất tiết kiệm nhưng vẫn không đủ tích lũy để mua nhà. Cơ hội mở ra cho vợ chồng anh khi dự án NƠXH Becamex triển khai. Sau khi tiếp cận tìm hiểu thông tin, vợ chồng anh quyết định đăng ký mua theo hình thức trả góp và trở thành một trong những người đầu tiên dọn về ở khu NƠXH Hòa Lợi. “Mua nhà xong, tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và được nhập hộ khẩu. Bây giờ tôi đã trở thành công dân tỉnh Bình Dương nên rất an tâm với cuộc sống và công việc”, anh Định phấn khởi nói.

Anh Lê Thanh Quý, kỹ sư hóa thực phẩm làm việc tại Công ty Acecook (TX. Thuận An) vừa qua đã chọn mua NƠXH Việt - Sing. Quê Bình Định, sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng anh Quý chọn Bình Dương làm nơi lập nghiệp. Tại đây, anh Quý nhiều năm liền ở trọ, gắn chặt với đời sống “tối đi, sớm về” ở những khu trọ đông đúc nhưng nhiều bất tiện. Cuối năm 2013, anh Quý tìm hiểu và quyết định chọn mua một căn NƠXH Việt - Sing. Anh Quý tâm sự: “Tôi chưa lập gia đình nhưng cảnh ở trọ khá bất tiện. Trong khi đó, tài sản tích lũy không có, gia đình nghèo nên không thể mua được đất để xây nhà. Nhờ có chính sách trả chậm, giá rẻ nên tôi mới có cơ hội sở hữu NƠXH Việt - Sing”.

Phát biểu tại lễ khánh thành giai đoạn I Dự án NƠXH Becamex, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Dự án NƠXH ở Bình Dương là dự án NƠXH lớn nhất và thành công nhất cả nước cho đến thời điểm này. Bình Dương đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thiện các thủ tục cho dự án, chú trọng lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý, hạ giá thành xây dựng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình, thuận tiện, an toàn cho người sử dụng khi đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

 

Sát cạnh căn hộ của anh Quý là mái ấm nhỏ của vợ chồng chị Lê Thị Hồng Quý, công nhân Công ty Estec Vina (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An). Chị Quý không giấu vẻ hài lòng: “Trước đây vợ chồng tôi cùng hai con phải ở trọ trong một căn phòng nhỏ. Từ khi dọn về căn hộ mới này cuộc sống trở nên thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Quan trọng nữa là mình được an cư, từ đó mới an tâm làm việc”. Chị Hồng cũng cho biết, môi trường sống, an ninh ở khu này rất tốt.

Không riêng những gia đình kể trên, đến nay trên 15.000 lao động đã được an cư trong các khu NƠXH do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư. Đầu tháng 4 vừa qua, Becamex IDC đã khánh thành và đưa vào sử dụng 4.895 căn hộ NƠXH tại 4 địa phương trong tỉnh là TX.Thuận An (752 căn), TP.Thủ Dầu Một (2.435 căn), TX.Bến Cát (1.388 căn) và huyện Bàu Bàng (320 căn). Đây là giai đoạn 1 của Đề án NƠXH tỉnh Bình Dương được hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công và bàn giao cho khách hàng.

Tiên phong, đột phá

Đề án xây dựng NƠXH Becamex nằm trong Chương trình phát triển NƠXH của tỉnh với 43 dự án xây nhà cho người lao động. Mục tiêu của chương trình là phát triển 1,7 triệu m2 sàn và đáp ứng cho 175.000 người. Tuy nhiên đến nay, sau 5 năm triển khai tỉnh đã thu hút đến 82 dự án phát triển NƠXH trên địa bàn, đủ sức đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 238.300 người, tổng diện tích sàn gần 3,9 triệu m2. Có thể thấy, thực hiện Chương trình 27 của Tỉnh ủy, thời gian qua Bình Dương đã phát triển hàng ngàn mái ấm an cư, tạo điều kiện cho hàng ngàn lao động trẻ có nhà ở ổn định, an tâm làm việc trên vùng đất mới.

Với phương thức “xây đến đâu bán đến đó”, đến nay đã có hàng ngàn gia đình lao động nghèo sở hữu được nhà ở tại các dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án NƠXH của Becamex IDC. Trong số này, nổi bật nhất vẫn là khu NƠXH Hòa Lợi và Việt - Sing. Tại đây, chỉ sau 2 năm triển khai bán hàng và bàn giao nhà cho người lao động, các khu dân cư đã trở nên nhộn nhịp, sầm uất, thu hút rất đông người lao động tìm đến.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký phát triển NƠXH theo Chương trình 27 của Tỉnh ủy, trong đó có 2 công ty nhà nước trên địa bàn có nhiều kinh nghiệm phát triển NƠXH là Becamex IDC và Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (3-2). Đồng thời, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại cũng xin chuyển đổi công năng, trở thành NƠXH cho người lao động thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong số này, có dự án nhà First Home Premium Bình Dương của Công ty Phát triển nhà quốc gia (N.H.O). Ban đầu, dự án dự kiến phát triển nhà ở thương mại cao cấp cho chuyên gia, thương gia tại Bình Dương. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy nhu cầu rất lớn của thị trường, N.H.O đã xin chuyển đổi trở thành dự án 900 căn NƠXH, được vay gói 30.000 tỷ đồng để tạo điều kiện an cư cho hàng ngàn người lao động nghèo.

Có thể nói, chủ trương xây nhà cho người lao động an cư lạc nghiệp là một quyết sách đúng đắn. Chủ trương đã tạo hành lang phát triển ổn định cho hàng chục dự án phát triển NƠXH trên địa bàn. Qua đó, tạo nên những mái ấm an cư cho người lao động, tạo điều kiện cho họ an tâm sản xuất, cống hiến trên đất Bình Dương.

Hiện nay, Bình Dương phát triển đa dạng các khu NƠXH cho người lao động. Các khu NƠXH này gồm nhiều block nhà. Hiện Becamex IDC đã phát triển dự án hàng ngàn căn hộ có diện tích từ 30m2 - 57m2, giá bán từ 101,65 triệu đồng - 581,5 triệu đồng/căn. Để có mức giá phù hợp với thu nhập của người lao động, Becamex IDC hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở hạ tầng bên ngoài dự án. Những người lao động đến Bình Dương làm việc, có thời gian cư trú tại tỉnh từ một năm trở lên thuộc diện được mua căn hộ NƠXH Becamex.

Bên cạnh gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, Becamex IDC còn tạo điều kiện cho người mua nhà bằng nhiều hình thức linh hoạt như mua trả chậm trong thời gian 5 - 7 năm; ngoài phần thanh toán trước 20 - 30% giá trị căn nhà, hàng tháng khách hàng chỉ phải trả từ 1 - 1,5 triệu đồng.

Kỳ 3: Nhìn từ mô hình NƠXH của Becamex IDC

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên