Bình Dương: Điểm sáng trong phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 14-12-2023 | 14:31:05

Với mục tiêu xuyên suốt công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), những năm qua Bình Dương đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp. Với kết quả triển khai xây dựng, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển NƠXH.


Phác thảo mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Đáp ứng nhu cầu về nhà ở

Bình Dương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật phát triển, đồng bộ, thuận lợi trong kết nối chuỗi cung ứng sản xuất với các tỉnh, thành trong Vùng. Trong những năm vừa qua, tỉnh Bình Dương tiếp tục có những bước phát triển về kinh tế, cơ sở hạ tầng và đô thị hóa Tỉnh lựa chọn mục tiêu phát triển Công nghiệp - Dịch vụ đô thị làm trọng tâm trong định hướng phát triển và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bình Dương là tỉnh phát triển nhiều khu công nghiệp, thu hút lực lượng lao động lớn đến làm việc và sinh sống, tốc độ tăng trưởng dân số cơ học ở mức cao. Trong thời gian qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu hỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Các chính sách về nhà ở xã hội đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội cải thiện được nhà ở.

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển NƠXH, với tổng diện tích sàn nhà ở là 3,8 triệu m², đáp ứng cho 238.325 người, với tổng mức đầu tư là 19.034 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn/ 2 triệu m2 sàn đạt tỷ lệ 65% Kế hoạch.



Lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân nhất là lực lượng công nhân từ địa phương khác đến làm việc tại Bình Dương, giúp người lao động an cư lạc nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 tháng 12-2022. Theo dự thảo đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, cả giải đoạn 2021-2030 Bình Dương dự kiến đầu tư khoảng 172.879 căn nhà ở xã hội (167.706 căn chung cư và 5.173 nhà liên kế, trong đó số căn cho thuê khỏang 34.576 căn). Tổng diện tích đất khoảng 612,1ha, diện tích sàn xây dựng ước khoảng 10.110.867m2, đáp ứng cho khoảng 678.307 dân số với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng, cao hơn gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Quyết định số 338/QD-TTg ngày 03/4/2023.

Theo đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến sẽ bố trí khoảng 158 ha diện tích đất đầu tư, hoàn thành khoảng 42.256 căn nhà ở xã hội, với diện tích sàn 2.702.572m2, đáp ứng cho khoảng 163.476 dân số với tổng mức đầu tư khoảng 24.668 tỷ đồng.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Bình Dương luôn chú trọng các Chương trình phát triển nhà ở xã hội gắn với việc xã hội hóa; đặc biệt việc phát triển nhà ở phải đa dạng các loại hình để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp xã hội, trong đó phát triển nhà ở xã hội cho người lao động và người có thu nhập thấp là trọng tâm. Những năm qua, để phát triển Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, Bình Dương đã huy động các nguồn lực khác nhau nhằm giải quyết các vấn đề nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình phát triển công nghiệp, phát triển đô thị; đặc biệt vai trò, trách nhiệm của các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhất là vai trò của các doanh nghiệp nhà nước đối với vấn đề giải quyết nhà ở cho người lao động. 




Một góc dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương tiếp tục là điểm sáng đi đầu về phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân. Các kết quả phát triển nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương là đóng góp rất lớn cho kết quả chăm lo an sinh xã hội cho người dân cả nước, là kết quả của sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp ủy và chính quyền nhân dân tỉnh nhà cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh: “Với mục tiêu công nghiệp hóa, đô thị thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, Lãnh đạo Tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng quy hoạch các dự án về nhà ở an sinh xã hội. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NOXH; thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống cho NLĐ, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương”. 

Giáo sư Tiến sỹ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường: Bình Dương là một điểm sáng về giải quyết các chính sách về đầu tư trên đất không chỉ NƠXH mà môi trường đầu tư ở Bình Dương tương đối tốt, tạo sức hút đối với các doanh nghiệp về đây.

HUD-Với mục tiêu an sinh xã hội về nhà ở

Nhằm tạo ra một khu nhà ở xã hội khang trang, một đô thị sinh thái hiện đại góp phần tích cực vào quá trình đô thị hóa của TP.Thủ Dầu Một nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD đã quyết định đầu tư xây dựng Dự án khu nhà ở xã hội an sinh tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1).

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty HUD cho biết, Dự án nhà ở xã hội an sinh là một trong những dự án nằm trong chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng công ty HUD đang triển khai thực hiện. Thời gian qua, HUD luôn luôn chủ động, đi đầu trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng như tỉnh Bình Dương về phát triển nhà ở xã hội, qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong lĩnh vực nhà ở. Mục tiêu của Tổng công ty HUD trong giai đoạn 2021-2030 sẽ phấn đấu triển khai khoảng 1,86 triệu m2 sàn nhà ở xã hội tương đương với gần 20.000 căn hộ.

Dự án khu nhà ở xã hội an sinh thuộc trong Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Nằm bên bờ sông Sài Gòn, Khu nhà ở xã hội An Sinh được xây dựng trên diện tích 2,7 ha với 6 khối nhà cao 12 tầng (A1, A2, A3, A4, A5, C), 978 căn hộ (trong đó, có 162 căn hộ cho thuê; 816 căn hộ để bán); tổng diện tích sàn hơn 83.000 m2. Đến nay, 3 khối nhà chung cư của dự án (A4: 174 căn, A5: 174 căn và C: 108 căn) với quy mô 456 căn hộ đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Văn bản số 3930/SXD-QLN ngày 03/11/2023.

Dự án được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thiết kế hiện đại cùng các tiện nghi, thang máy, hồ bơi, trường học, công viên, view sông Sài Gòn...không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở mà con nâng cao chất lượng sống cho các cư dân. Xung quanh khu dự án là trường học; chợ; UBND phường. Đặc biệt, cách dự án không xa là tuyến phố công viên đi bộ Bạch Đằng- địa điểm vui chơi giải trí lý tưởng vào buổi tối. Nơi đây có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí và khám phá ẩm thực đặc sắc.

Với mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động, thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong lĩnh vực nhà ở, HUD đã liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội và ngân hàng BID để hỗ trợ người lao động vay vốn mua nhà ở xã hội dự án.

Dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

1. Tên dự án: Khu nhà ở xã hội an sinh tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

2. Chủ đầu tư: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà và đô thị

3. Địa điểm xây dựng dự án: phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

4. Địa điểm liên lạc: Ban quản lý dự án 8, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Hotline: 0815856886

– Website: https://noxhchanhmyhud.vn

– Email: hudchanhmy@hud.com.vn

5. Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký: Ban quản lý dự án 8, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

6. Diện tích lô đất xây dựng: 27.600,17m2.

7. Số lượng: 978 căn hộ được bố trí trong 06 khối nhà cao 12 tầng (A1, A2, A3, A4, A5, C), trong đó, có: 162 căn hộ cho thuê; 816 căn hộ để bán.

8. Tiến độ thực hiện dự án: 3 khối nhà chung cư (A4: 174 căn, A5: 174 căn và C: 108 căn) với quy mô 456 căn hộ đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Văn bản số 3930/SXD-QLN ngày 03/11/2023.

9. Giá bán, cho thuê căn hộ nhà xã hội (tạm tính):

- Đơn giá bán căn hộ bình quân: 15.819.000 đồng/m2 sàn thông thuỷ (chưa bao gồm thuế VAT, chi phí duy tu bảo trì);

- Đơn giá thuê căn hộ: 76.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế VAT, chi phí duy tu bảo trì).

Thời gian bắt đầu nhận đơn đăng ký: từ ngày 03/11/2023 đến khi giao dịch hết sản phẩm nhà ở để bán tại dự án

 

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên