Bình Dương kiên quyết đóng cửa các lò gạch nung đốt Hoffman

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

(BDO) Ngày 13-6, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi họp báo về tình hình xử lý lò gạch Hoffman trên địa bàn tỉnh.

Tạo buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết, ngày 30-6 tới, tỉnh sẽ cương quyết đóng cửa tất cả các lò gạch Hoffman gây ô nhiễm trên địa bàn. Theo thống kê, cho đến nay toàn tỉnh có 107 cơ sở sản xuất gạch Hoffman với 142 lò. Các cơ sở sản xuất gạch Hoffman nêu trên đều có vi phạm liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh doanh không phép, xây dựng trái phép; vi phạm quy hoạch ngành nghề sản xuất công nghiệp, quy hoạch sử dụng đất, vi phạm quy định về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường...

   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm (đứng): “Bình Dương thực hiện nghiêm túc lộ trình về việc chấm dứt các công nghệ sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường”.

Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28-4-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 thì, lò gạch hoffman không nằm trong diện khuyến khích đầu tư mà phải xây dựng lộ trình chấm dứt từng bước để thay thế bằng vật liệu xây dựng không nung. Đến nay, theo lộ trình tỉnh Bình Dương đang ráo riết thực hiện các biện pháp chuyển đổi, trong đó kiên quyết chấm dứt hoạt động các lò đốt truyền thống, các lò nung đốt hoffman.

 Tỉnh Bình Dương đã chấp hành nghiêm túc các quyết định số 567 của Thủ tướng Chính phủ cùng thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động các lò gạch, ngói thủ công gây ô nhiễm, lộ trình chấm dứt hoạt động lò Hoffman trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện và triển khai lộ trình này của tỉnh là xuyên suốt, nhất quán từ cấp tỉnh đến các huyện, thị. UBND tỉnh đã giải quyết các nguyện vọng của các chủ cơ sở lò gạch có tình, có lý như: cho gia hạn thời gian hoạt động các lò Hoffman đến ngày 30-6, nhằm tạo điều kiện để các cơ sở sử dụng hết nguồn nguyên liệu và thu hồi vốn đầu tư...

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thì quyết định số 15/2000/QĐ-BXD ngày 24-7 của Bộ Xây dựng đến năm 2005 tỉnh sẽ di dời toàn bộ lò thủ công ra khỏi khu dân cư. Trước đó, tỉnh Bình Dương từng kiến nghị với Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng lò Hoffman thay thế lò thủ công nung gạch ngói. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng việc đầu tư lò Hoffman chỉ thực hiện ở những khu vực có thị trường thấp, năng lực nhà đầu tư hạn chế. Ngoài ra, việc đầu tư đòi hỏi rất nhiều yêu cầu như công đoạn gia công tạo hình phải được đầu tư đầy đủ hệ thống máy nhào, trọn ép, hút chân không; lò phải cải tiến để tận dụng tối đa khí nóng; khói thải phải qua hệ thống lọc nước, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường; đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động khi ra vào lò.

Về việc chuyển đổi ngành nghề cũng như giải quyết việc làm cho các lao động, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sở đã kết hợp với các địa phương có lò gạch để mời các doanh nghiệp, các lao động đến trao đổi nhằm chuyển đổi ngành nghề và giải quyết việc làm. Cụ thể, nếu doanh nghiệp có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho lao động sẽ được xem xét, hỗ trợ giải quyết theo chính sách. Hiện nay, nhu cầu lao động khu vực nông thôn của Bình Dương cũng rất lớn, tỉnh Bình Dương có thể chuyển đổi 4.600 lao động đang làm việc từ các lò gạch chuyển đổi để giải quyết công ăn việc làm cho họ.

MINH DUY - TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên