Thời gian gần đây, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền tỉnh Yamguchi đã tăng cường hợp tác phát triển với các nước, các địa phương kết nghĩa. Trên tinh thần đó, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Yamaguchi (tỉnh kết nghĩa với Bình Dương) vừa dẫn đầu đoàn công tác đến Bình Dương tìm hiểu và đặt mối quan hệ hợp tác cùng phát triển.
Hợp tác toàn diện
Tại buổi làm việc vừa qua, trao đổi với ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Kodama, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Yamaguchi cho biết, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Yamaguchi và Bình Dương đã gặt hái nhiều thành công, chủ yếu là trên lĩnh vực kinh tế. Với chiến lược phát triển mới của Nhật Bản nói chung, tỉnh Yamaguchi tiếp tục đẩy mạnh giao lưu văn hóa, phát triển du lịch với địa phương các nước bạn, mà Bình Dương là điểm đến đầu tiên.
Tiềm năng du lịch của Bình Dương rất lớn. Trong ảnh: Khu du lịch Đại Nam
thu hút khá đông du khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Ảnh: P.V
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn công tác Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Yamaguchi đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Câu lạc bộ bóng đá Montedio Yamaguchi với Câu lạc bộ bóng đá Becamex Bình Dương. Ông Kodama cho biết, để mối quan hệ hợp tác đạt hiệu quả cao và đi vào chiều sâu, trước đó hình ảnh và các điểm đến du lịch cùng thông tin Câu lạc bộ bóng đá Montedio Yamaguchi đã được giới thiệu, quảng bá tại Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary (TX. Thuận An). Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, trường Đại học Yamaguchi cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với trường Đại học Quốc Tế Miền Đông. Mỗi năm, hai bên trao đổi đoàn công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sinh và tiếp nhận sinh viên ra trường đến làm việc.
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao và hoan nghênh việc đẩy mạnh trao đổi văn hóa, phát triển du lịch giữa hai bên; đồng thời nhấn mạnh, Bình Dương và Yamaguchi có tính tương đồng về mặt địa lý. Mối quan hệ hợp tác về mặt kinh tế giữa hai địa phương đã đạt nhiều thành công, từ đó mở ra cơ hội để trao đổi văn hóa, phát triển tiềm năng du lịch giữa hai bên. Sự phát triển mới này sẽ góp phần kích thích và phát triển tiếp nền kinh tế ở mức độ cao hơn.
Theo ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao - Du lịch, cùng với sự hợp tác giữa 2 câu lạc bộ bóng đá, hai bên cũng có thể đẩy mạnh giao lưu thể dục - thể thao như bóng bàn, tennis, thể hình…Sự gần gũi, hiểu biết lẫn nhau sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội cho cả 2 địa phương.
Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch
Nói về cơ sở văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hữu Y Yên, người từng nhiều năm làm Giám đốc Saigontourist Chi nhánh Bình Dương, nay là Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết, tiềm năng du lịch ở Bình Dương rất lớn, từ địa danh lịch sử đến cơ sở văn hóa, ẩm thực. Đặc biệt, sự phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh những năm qua đã tạo sự chú ý và ấn tượng tốt đẹp trong mắt du khách quốc tế. Các thương hiệu du lịch lớn đều đã có mặt tại Bình Dương nhưng chủ yếu là đưa khách từ Bình Dương đi du lịch các nơi, các nước. Ngược lại, du khách đến Bình Dương chưa tương xứng với tiềm năng cũng như thế mạnh mà Bình Dương đang có.
Nhận xét về văn hóa ẩm thực ở Bình Dương, ông Yamamoto, Chủ tịch khối công nghiệp III thuộc Hiệp hội các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam nói: “Thời gian làm việc tại Bình Dương đã giúp tôi dần quen rồi mê các món ăn Việt Nam như phở, hủ tiếu, bánh bèo…Những năm trước, khi về thành phố ở Nhật Bản nghỉ phép chúng tôi nhớ các món ăn quen thuộc từng dùng tại Bình Dương mà không tìm đâu ra, phải trở lại Bình Dương mới có cơ hội thưởng thức. Còn bây giờ, tại các nhà ga, thành phố lớn, những món ăn Việt Nam và Bình Dương quen thuộc đã được bày bán và thu hút sự quan tâm của cộng đồng”.
Trước câu hỏi “Làm gì để khơi dậy tiềm năng du lịch của Việt Nam nói chung và du lịch của Bình Dương nói riêng?”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc maketing Công ty du lịch Đặng Lê chia sẻ, mỗi quốc gia, mỗi tỉnh đều có chiến lược và phương pháp quảng bá du lịch riêng; muốn phát triển du lịch thì phải có sự hợp tác và chiến lược đầu tư hợp lý. Qua nhiều năm làm nghề, đến được nhiều nước ông nhận thấy rằng, cách tổ chức, quảng bá du lịch của Nhật Bản thì chỉ có khen chứ không thể chê được. Bình Dương được hợp tác quảng bá du lịch với tỉnh Yamaguchi sẽ giúp tỉnh nhà khơi dậy tiềm năng, tiếp tục đưa kinh tế du lịch thành ngành kinh tế mang lại giá trị gia tăng cao của tỉnh.
Ông MAI HÙNG DŨNG, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Doanh nghiệp Nhật Bản dẫn đầu về thành công và chấp hành pháp luật
Bình Dương hiện có 2.700 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó doanh nghiệp Nhật Bản có 250 dự án, chiếm hơn 10% số lượng nhưng tổng vốn đầu tư chiếm đến 20%, với khoảng 5 tỷ USD, dẫn đầu về vốn FDI tại Bình Dương. Hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương đều thành công và phát triển tốt. Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng dẫn đầu về công nghệ, bảo vệ môi trường, gương mẫu trong chấp hành pháp luật và chăm lo tốt cho người lao động. Việc trao đổi văn hóa, phát triển du lịch giữa hai bên sẽ góp phần kích thích kinh tế của 2 địa phương tiếp tục phát triển.
DUY CHÍ