Bình Dương: Tăng gấp 3 lần kinh phí so với năm 2022 để chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 18-01-2023 | 08:26:33

Chính quyền, doanh nghiệp (DN) và các cấp công đoàn trong tỉnh đã, đang tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên công đoàn và người lao động với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”, “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”.

Vui tết đoàn viên

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2022 do DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khiến người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên công đoàn và người lao động, năm nay Bình Dương đã quyết định tăng gấp 3 lần kinh phí so với năm trước để chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Lãnh đạo tỉnh tiễn và tặng quà cho công nhân lao động về quê đón tết cùng gia đình tại “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” năm 2023 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận hỗ trợ 46.500 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng với tổng trị giá 46,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. So với tết năm 2022, tăng từ 500.000 đồng/suất lên 1 triệu đồng/suất và số lượng hỗ trợ cũng tăng thêm hơn 25.000 suất so với năm trước. LĐLĐ tỉnh tặng hơn 7.000 vé tàu và vé xe cho CNLĐ về quê sum vầy bên gia đình đón tết và quay trở lại Bình Dương làm việc sau Tết Nguyên đán; trong đó có hơn 5.000 vé tàu khứ hồi, hơn 2.000 vé xe; tổ chức 2 phiên “Chợ tết công đoàn” cấp tỉnh và cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam, quy mô trên 100 gian hàng với nhiều mặt hàng hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, hàng hóa tết được bán ưu đãi giảm giá đến 50% so với ngoài thị trường cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Đặc biệt, tại các phiên chợ tết còn có các gian hàng bán giá “0 đồng” từ nguồn vận động các đơn vị, DN hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh; cùng nhiều hoạt động chăm lo tết khác từ các cấp công đoàn trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm biểu diễn văn nghệ với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” để phục vụ CNLĐ và người dân trên địa bàn tỉnh nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động trong dịp tết đến, xuân về.

Dồn sức chăm lo

Theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, ngoài những hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên và người lao động từ nguồn tài chính của công đoàn, LĐLĐ tỉnh còn vận động xã hội hóa từ các tổ chức, DN, các đơn vị ký kết hợp tác thực hiện chương trình “Phúc lợi cho người lao động” nhằm huy động nguồn lực chung tay, góp sức chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, không về quê mà ở lại Bình Dương đón tết, mất việc làm, nghỉ không lương do DN khó khăn, giảm đơn hàng… Qua vận động đã có nhiều đơn vị, DN chung tay hỗ trợ với tổng số tiền 3 tỷ đồng.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Bình Dương (Vietinbank) đã trao tặng cho Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương số tiền 1 tỷ đồng nhằm góp phần hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn; tặng 100 phần quà, mỗi phần 5kg gạo với tổng trị giá 15 triệu đồng, hỗ trợ bằng tiền mặt 50 triệu đồng cho LĐLĐ và các công đoàn khu công nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một... Đặc biệt, mới đây, Vietinbank chi nhánh Bình Dương cùng LĐLĐ tỉnh đến phát quà cho công nhân khu nhà trọ và 2 trường hợp là con công nhân có cha, mẹ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương hỗ trợ Quỹ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn 1 tỷ đồng. Tổng Công ty Becamex IDC hỗ trợ 148 suất quà cho con CNLĐ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 148 triệu đồng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bình Dương hỗ trợ công nhân khó khăn 200 triệu đồng...

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở chủ động phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện, thị, thành phố trong tỉnh vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động. Qua vận động, nhiều chủ nhà trọ thấu hiểu khó khăn của người lao động, chia sẻ cũng đã giảm tiền thuê phòng cho người lao động với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng/phòng.

Bà Nguyễn Thị Kiều, chủ nhà trọ Phạm Văn Nghĩa (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Qua nắm thông tin từ người ở trọ, được biết mấy tháng nay do công ty gặp khó khăn nên nhiều người không có việc làm, thu nhập. Từ sự vận động của chính quyền địa phương và của tổ chức công đoàn, gia đình tôi đã quyết định giảm tiền phòng trọ cho người lao động với mức giảm từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng/phòng tùy theo hoàn cảnh khó khăn của từng người thuê, bị giảm giờ làm, ngưng việc, mất việc. Ngoài ra, như mọi năm trước, gia đình tôi cũng đã chuẩn bị xong những phần quà tết, mỗi phần quà gồm dầu ăn, bột ngọt, đường... để tặng cho người ở trọ…”.

Với sự nỗ lực, dồn sức chăm lo từ chính quyền, tổ chức công đoàn, DN, chủ nhà trọ đã san sẻ phần nào khó khăn và giúp CNLĐ xa quê có một cái tết đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Những hoạt động chăm lo tết của các cấp chính quyền, công đoàn, DN, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã mang đến cho người lao động làm việc trên địa bàn tỉnh, nhất là những người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cái tết đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc. Điều này sẽ tạo động lực cho người lao động gắn bó, làm việc lâu dài với DN và địa phương…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên