Các trường vùng xa: Chất lượng giáo dục phát triển ổn định

Cập nhật: 17-08-2015 | 09:59:56
Toàn tỉnh hiện có 26 trường THPT. Những năm gần đây, mặt bằng chất lượng giáo dục ở các trường nói chung đã được nâng lên, đặc biệt những trường ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn cũng vươn lên, xóa dần khoảng cách về chất lượng giữa các vùng miền. Hai ngôi trường chúng tôi nêu dưới đây là một điển hình.
Trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) khen thưởng học sinh giỏi nhân dịp tổng kết năm học. Ảnh: H.THÁI
 

Ở một ngôi trường vùng chiến khu D

Ngôi trường đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) nằm trên địa bàn Chiến khu Đ. Như những trường vùng sâu, vùng xa khác, hàng năm, đầu vào lớp 10 ở ngôi trường này luôn thấp, có năm thấp nhất tỉnh. Nhưng với sự nỗ lực của thầy trò, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này đáng để các trường khác khâm phục. Trong 6 năm liên tiếp, trường được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc do có thành tích 5 năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh (HS) tốt nghiệp THPT, riêng năm học 2014-2015 có 98,8% HS đỗ tốt nghiệp. Thầy Phan Duy Quan, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, đó là do trường có nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực để giúp đỡ giáo viên có điều kiện phấn đấu dạy thật tốt và HS học tập thật tốt.

Trước hết, Ban giám hiệu nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, như xây dựng lại phân phối chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy cho phù hợp với các đối tượng HS và theo chuẩn kiến thức quy định của bộ; đổi mới phương pháp giảng dạy; thường xuyên thao giảng, dự giờ, thí nghiệm thực hành để gây hứng thú trong việc học của HS; tổ chức hội thảo chuyên đề và hướng dẫn HS phương pháp học tập tích cực theo từng bộ môn. Ban giám hiệu thực hiện tốt việc kiểm tra, nhận xét đánh giá xếp loại giáo viên theo định kỳ. Giáo viên thực hiện tốt việc ra đề kiểm tra, cho điểm chính xác và kết quả giảng dạy là thước đo năng lực chuyên môn của người giáo viên đứng lớp.

Vai trò của giáo viên lớp được phát huy có hiệu quả trong việc xây dựng các nề nếp học tập, lớp học tự quản, những hoạt động tập thể, qua đó giáo dục kỹ năng sống cho HS. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với gia đình HS để giáo dục đạo đức cho các em. Trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho HS tự kiểm tra việc làm bài ở nhà và truy bài 15 phút trước mỗi buổi học, giúp các em hình thành thói quen phải làm bài và thuộc bài cũ khi đến lớp, tổ chức cho HS học tập theo nhóm...

Nhà trường cũng rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng HS. Từ năm 2009-2010 đến nay, trường có 15 HS giỏi cấp tỉnh, 9 em đoạt các giải như: HS giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh, HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê, thi Hùng biện tiếng Anh...

Xứng danh mang tên nhà yêu nước Phan Bội Châu

Trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) cũng là ngôi trường có chất lượng giáo dục ổn định, nhưng mấy ai biết được những khó khăn nhà trường đã trải qua. Tương tự như trường Thường Tân, hàng năm chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 của trường được nâng dần lên, nhưng cũng thuộc diện thấp nhất tỉnh. Tuy nhiên, trường may mắn có đội ngũ giáo viên trẻ, năng nổ, nhiệt tình, luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, sử dụng tốt đồ dùng dạy học. Thêm nữa, đa số HS ở đây chăm ngoan, có ý thức học tập, các em nỗ lực học giỏi để có tương lai tươi sáng.

Điểm nổi bật ở ngôi trường này là Ban giám hiệu đã thể hiện tốt vai trò quản lý nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng. Ông Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường tăng cường quản lý nề nếp dạy và học, quản lý chặt nội dung chương trình giảng dạy. Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ thăm lớp, để đánh giá đúng và điều chỉnh kịp thời trong công tác chuyên môn. Trường thực hiện nghiêm túc kiểm tra tập trung 1 tiết ở 8 môn, tạo cho HS có ý thức tự học mà không ỷ lại.

Vài lần đến thăm trường THPT Phan Bội Châu, chúng tôi nhận thấy thầy trò ở ngôi trường này giảng dạy và học tập thật nghiêm túc. Giáo viên theo dõi sát nề nếp, thái độ học tập của HS. Với những HS yếu kém thầy cô gần gũi động viên các em cố gắng học, vun đắp niềm đam mê học tập cho các em. Với HS giỏi thì bồi dưỡng thêm kiến thức để các em tham gia những kỳ thi HS giỏi. Thầy Điển còn nói thêm, trường thường xuyên nhắc nhở HS về ý thức, thái độ, phương pháp học tập, khuyến khích các em tự điều chỉnh phương pháp học tập sao cho phù hợp với năng lực bản thân. Nhà trường còn phối hợp tốt với phụ huynh trong việc quản lý việc học của con em. Qua mỗi đợt sơ kết thi đua, Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp phụ huynh của những HS học yếu, kêu gọi phụ huynh cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý việc học của HS ở nhà, có cam kết trách nhiệm cụ thể.

Kết quả từ sự nỗ lực không ngừng, 3 năm liên tục trường đạt tỷ lệ 100% HS tốt nghiệp THPT, riêng năm học 2014-2015 có 99,39% HS tốt nghiệp. Chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được thể hiện rõ nét qua các kỳ thi HS giỏi các cấp. Trong năm học vừa qua, HS của trường đạt 22 giải HS giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, tỷ lệ HS vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước, nhiều HS thi đậu 2 trường đại học. 

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=817
Quay lên trên
X