Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh: Hướng hoạt động về cơ sở

Cập nhật: 26-07-2024 | 20:47:42

(BDO) Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh hướng hoạt động hội về cơ sở bằng những việc làm thiết thực, đã giúp đỡ hội viên, PN vươn lên, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong đời sống xã hội.

Góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 Cụm thi đua Hội LHPN các tỉnh miền Đông Nam bộ vừa qua, Hội LHPN tỉnh được Trung ương Hội LHPN đánh giá cao về việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Trong đó, đáng chú ý là có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ PN trong cuộc sống.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh hướng dẫn chị em về ứng dụng công nghệ thông tin

Theo đó, đối với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (Gia đình "5 không": Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Gia đình "3 sạch": Sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ) góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam, gắn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp nội dung cuộc vận động, phát huy vai trò của hội nhằm nâng cao chất lượng thực hiện 8 tiêu chí nói trên của cuộc vận động. 

Theo báo cáo, đến nay có 975 hộ được các cấp Hội LHPN trong tỉnh giúp đỡ đạt 8 tiêu chí. Các cấp hội đăng ký thực hiện được 377 công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; duy trì hoạt động 79 chi hội, câu lạc bộ, tổ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường với 8.657 thành viên. Các hội viên PN cũng tích cực tham gia thực hiện các công trình tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, “Cây xanh và hoa”, “Ngõ sạch, cổng đẹp”, “Chợ an toàn thực phẩm” do Hội LHPN thực hiện và quản lý tại cơ sở.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Trung ương hội, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) tại các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể, hội đã thực hiện thí điểm Chi hội “Phụ nữ thực hiện 5 có, 3 sạch” tại xã Phú An, TP.Bến Cát. Từ mô hình này, đến nay hội đã nhân rộng lên 6 chi hội, câu lạc bộ trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Đây là một trong những nội dung được Hội LHPN tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua.  

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hội đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng của cán bộ hội các cấp về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội. Đây là một trong những hoạt động thực hiện chủ đề năm 2024 "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động hội". Các cơ sở hội đã và đang nỗ lực, quyết tâm đưa CNTT đến với từng cán bộ, hội viên, PN.

Tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, các Chi hội PN đã xây dựng nhóm Zalo để kết nối cùng nhau, thông báo về hoạt động của hội. Nhiều chị em PN phấn khởi cho biết, qua nhóm Zalo các chị rất tiện lợi trong việc tiếp nhận thông báo, thông tin liên quan, thư mời họp mặt…

Trồng hoa, chăm sóc mảng xanh, xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên của hội viên PN trong toàn tỉnh

Các nhóm zalo, trang fanpage của hội còn cung cấp tài liệu tham dự hội nghị, tập huấn thông qua hình thức quét mã QR, soạn bài giảng sử dụng phần mềm Powerpoint, Canva, CapCut... Nhiều hội nghị, lớp tập huấn về CNTT được tổ chức và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đã giúp chị em PN làm quen với các khái niệm như: Mã QR, livestream, trí tuệ nhân tạo, xã hội số, kinh tế số…

Hội LHPN tỉnh cũng được Trung ương hội đánh giá cao về việc đã xây dựng "Sổ tay điện tử phụ nữ", tổ chức các hội thi ảnh trực tuyến trên trang Fanpage, ứng dụng tổ chức các trò chơi qua phần mềm Powerpoint, Quizizz trong sinh hoạt Chi hội PN, thi ảnh đẹp "Khoảnh khắc áo dài" trên nền tảng trang Fanpage, tập huấn "Vai trò phụ nữ trong tham gia thực hiện chuyển đổi số", thực hiện mô hình "Phụ nữ thanh toán không dùng tiền mặt", "tập hợp phụ nữ trên không gian mạng"…

Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các khâu đột phá của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh. Các khẩu đột phát đó là: “Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng CNTT”, “Nâng cao kiến thức, kỹ năng của cán bộ hội các cấp về ứng dụng CNTT trong hoạt động hội”, “Đồng hành cùng cơ sở hội và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chi hội, tổ phụ nữ”… nhằm góp phần thực hiện tốt lộ trình xây dựng chính quyền số tỉnh Bình Dương.

Hội LHPN TP.Dĩ An hỗ trợ hội viên PN vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình

Gắn liền với các khâu đột phá nói trên, Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động: Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội trong hệ thống hội”; tuyên truyền kỹ năng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thiết kế Infographics, thiết kế clip ngắn tuyên truyền trên nền tảng Tiktok, Qrcode..; hội thi “Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội”... 

Bên cạnh đó, Thường trực Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền kết hợp tổ chức các cuộc thi trực tiếp kết hợp trực tuyến (thiết kế banner tuyên truyền trên mạng xã hội, thành lập, sử dụng zalo, fanpage, thực hành ứng dụng phần mềm thiết kế trực tuyến Canva)... 

Đến nay, có 100% cán bộ, hội viên PN tham gia cài đặt phần mềm VneID mức độ 2, cài app Bình Dương số. Các cơ sở hội thực hiện công trình “trang bị máy tính xách tay” hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền tại các chi, tổ hội phụ nữ, chi hội nữ công nhân nhà trọ; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ thiết bị điện tử thông minh để hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn…

Từ những việc làm thiết thực nói trên, hội viên PN trên địa bàn tỉnh ngày càng gắn bó với tổ chức hội hơn, giúp đỡ nhau để ngày càng tiến bộ, xây dựng nếp sống văn minh.

Quỳnh Như - Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=209
Quay lên trên