Các hồ chứa nước: Bảo đảm an toàn mùa mưa lũ

Cập nhật: 04-08-2015 | 08:54:16

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) phối hợp với Sở Xây dựng vừa tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá an toàn của các đập hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, các hồ đập chứa nước do tỉnh quản lý đều bảo đảm khả năng chống lũ theo quy chuẩn QCVN 04-05:2012/BNNPTNN.

 Các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn mùa mưa lũ. Trong ảnh: Hồ Dầu Tiếng xả nước . Ảnh: X.THI

 Trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra đã tiến hành đánh giá các hồ đập. Kết quả cho thấy, 8/8 hồ đập đều không có biểu hiện thấm, nứt, sạt trượt mái bờ, xói lở hạ lưu và các hiện tượng bất thường khác. Đối với công tác quản lý vận hành các hồ chứa, các chủ đơn vị quản lý đều bố trí nhân viên quản lý thường xuyên theo dõi để phát hiện kịp thời những diễn biến bất thường xảy ra, từ đó có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNN, các đơn vị quản lý đập đã tiến hành kiểm tra theo định kỳ trước, trong và sau mùa mưa lũ; đồng thời tiến hành duy tu bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của công trình để hạn chế những yếu tố bất lợi có thể xảy ra gây mất an toàn cho công trình.

Căn cứ việc phân cấp về hồ thủy lợi, tỉnh Bình Dương được quản lý 8 công trình hồ chứa thủy lợi, có dung tích nhỏ hơn 10 triệu m3, không có hồ thủy điện. Hiện nay, các hồ thủy lợi đều đã hoàn thành thi công và đang khai thác sử dụng. Trong đó, Sở NN&PTNN quản lý 5 hồ chứa, 3 hồ chứa còn lại do các doanh nghiệp quản lý.

Theo ghi nhận, hiện nay đơn vị quản lý các hồ Cần Nôm, Từ Vân 1, Từ Vân 2, Đá Bàn, Dốc Nhàn đã xây dựng phương án bảo vệ cũng như phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập; 8/8 hồ chứa đã đăng ký an toàn đập. Các hồ Cần Nôm, San Miquel và Suối Lùng đã tiến hành kiểm định an toàn đập và được UBND tỉnh phê duyệt; còn các hồ Đá Bàn, Dốc Nhàn đã hoàn thành hồ sơ và trình cấp trên phê duyệt kết quả kiểm định.

Ông Lê Phước Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, nhằm bảo đảm an toàn đập hồ chứa trong mọi tình huống, chi cục đã phối hợp chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ, đập xây dựng phương án bảo vệ đập và tập trung đầu tư sửa chữa công trình đập bị hư hỏng, không để xảy ra sự cố; bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra, báo cáo hiện trạng an toàn đập hàng năm trước mùa mưa lũ. Đối với các hồ đập, thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm an toàn hồ đập và thực hiện phương án phòng chống lụt bão theo các phương án đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc NN&PTNN khẳng định, đến thời điểm này các hồ chứa trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm an toàn. Ông Bình cũng yêu cầu Chi cục Thủy lợi cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý công trình và chính quyền địa phương có kế hoạch tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý hồ, đập cho người quản lý và khai thác. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ công trình. Về phía các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, khai thác công trình cần có phương án vận hành, điều tiết nước hồ, đập hợp lý.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=883
Quay lên trên