Doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Cập nhật: 04-08-2015 | 08:54:16

Theo ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản, có đến 60% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. 24,4% DN Nhật Bản đang đầu tư tại Thái Lan và Trung Quốc sẽ thực hiện chiến lược Trung Quốc +1 và Thái Lan +1, tức là DN Nhật Bản vẫn duy trì đầu tư tại Trung Quốc, Thái Lan nhưng mở rộng đầu tư thêm nhà máy tại Việt Nam. Lý giải thực tế này, nhiều DN cho biết, so với môi trường đầu tư của các nước trong khu vực ASEAN thì Việt Nam có lợi thế lớn về chi phí hoạt động thấp hơn, nhân công lao động dồi dào và diện tích đất ưu đãi đầu tư công nghiệp lớn. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ đầu tư đã được nới rộng, nhất là mức độ rủi ro trong đầu tư của DN đã cải thiện đáng kể, tăng được niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Về chi phí sản xuất, so với các thành phố lớn khác trong khu vực, TP.Hồ Chí Minh có các chi phí thiết yếu như nhân công, điện, nước thấp hơn. Cụ thể, chi phí cho lao động giỏi chuyên môn, kỹ năng nghề và có trình độ ngoại ngữ cơ bản khoảng 440 USD/người/ năm; chi phí điện khoảng 0,09 USD/kWh, nước khoảng 0,43 USD/m³. Các chi phí này thấp hơn 2 - 3 lần so với Manila của Philippines, Quảng Châu của Trung Quốc… Quan trọng hơn, Việt Nam đang có cơ hội được hưởng mức thuế suất ưu đãi khi hàng loạt hiệp định thương mại được thông qua trong thời gian tới. Tuy nhiên, cộng đồng DN Nhật cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật; chính sách thuế rõ ràng, minh bạch hơn; thủ tục cấp phép đầu tư cần đơn giản hơn nữa. Về hạ tầng kết nối giao thông, cần phải đồng đều giữa các tỉnh, thành. Riêng lương công nhân, cần tăng theo lộ trình để công ty Nhật Bản có thể thích ứng…

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=582
Quay lên trên