Các quy định mới về an toàn cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 12-03-2022 | 09:26:59

Ngày 22-1-2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, các công trình phải bảo đảm các quy định sau:

Đối với nhà ở riêng lẻ:

Chủ hộ gia đình phải bảo đảm an toàn về PCCC đối với nhà ở hộ gia đình theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 của Chính phủ và các quy định sau:

- Về bố trí mặt bằng công năng sử dụng: Bố trí gian phòng phải ở gần cầu thang, lối ra thoát nạn ngăn cách với khu vực, gian phòng bảo quản vật dụng, thiết bị dễ cháy, nổ và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không bảo quản, tích trữ xăng, dầu, hóa chất dễ cháy, nổ trong nhà. Nhà có tầng hầm, tầng bán hầm cần có giải pháp ngăn cháy, ngăn khói (buồng đệm, cửa ngăn cháy, tường ngăn cháy, vách ngăn cháy và các vật liệu ngăn cháy khác) lên tầng trên qua cầu thang bộ, giếng thang máy, trục kỹ thuật của nhà.

- Về đường, lối ra thoát nạn của nhà: Trên đường, lối đi, cầu thang thoát nạn không sử dụng vật liệu dễ cháy để thi công, lắp đặt, trang trí nội thất; không bố trí, lắp đặt vật dụng, thiết bị nhô ra khỏi mặt tường có độ cao dưới 2m; không lắp đặt gương soi trên đường, lối đi, cầu thang bộ thoát nạn. Chiều rộng của lối đi, bản thang thoát nạn phải bảo đảm cho người di chuyển thuận lợi (chiều rộng tối thiểu 0,7m); nhà có tầng sân thượng phải có lối lên mái qua cầu thang bộ hoặc lỗ mở có kích thước tối thiểu 0,6mx0,8m để cho người di chuyển thuận lợi.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng của van khóa, dây dẫn và đóng van bình khí đốt hóa lỏng sau khi sử dụng; không sửdụng các bình gas mini đã qua sử dụng, bình chứa khí đốt hóa lỏng, dây dẫn khí, bếp không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Căn cứ theo điều kiện, quy mô của ngôi nhà, chủ hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ thông thường (búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực), đèn chiếu sáng sự cố, vị trí đặt ởnơi dễthấy, dễlấy, thuận tiện cho việc sửdụng để kịp thời chữa cháy, thoát nạn khi sựcốcháy, nổxảy ra…

Đối với nhà ở kết hợp SXKD:

Hộ gia đình bảo đảm an toàn về PCCC đối với nhà ở kết hợp SXKD theo quy định tại khoản 2 và khoản 3, khoản 4 Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 và các quy định sau:

- Về bố trí mặt bằng công năng sử dụng: Tại tầng hầm không được bố trí: Các gian phòng có sử dụng hoặc lưu giữ chất khí, chất lỏng cháy hoặc vật liệu dễ bắt cháy; gian phòng để ở; gian phòng SXKD phải được ngăn cháy, ngăn khói với khu vực để ở của hộ gia đình; lối ra thoát nạn tại tầng 1 của khu vực để ở phải ngăn cách với lối ra thoát nạn của khu vực SXKD bằng bộ phận ngăn cháy.

- Về đường, lối ra thoát nạn của nhà: Cửa đi trên lối thoát nạn phải sử dụng cửa bản lề, trường hợp chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng cửa cuốn, cửa trượt thì phải duy trì chế độ thường mở của các cửa này trong thời gian có người làm việc; cửa cuốn phải có bộ lưu điện và bộ tời bằng tay để mở khi mất điện hoặc động cơ bị hỏng.

- Về lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện: Hệthống điện phải được lắp đặt riêng biệt cho khu vực SXKD và khu vực để ở của nhà; dây dẫn điện đặt trong nhà phải bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC. Không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng 1 ổ cắm; trước khi ra khỏi gian phòng, khu vực phải kiểm tra, tắt nguồn điện tới các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng.

Đối với khu vực SXKD phải trang bịphương tiện, thiết bị PCCC, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống thông gió, chống tụ khói bảo đảm theo yêu cầu của TCVN 3890:2009 “Phương tiện PCCC cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng” và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC có liên quan.

Khi tiến hành hoạt động hàn cắt đối với nhà ở kết hợp SXKD cần phải thực hiện đúng quy trình, quy định; có người giám sát, có biện pháp che chắn không để vảy hàn tiếp xúc với các chất dễ cháy và bố trí các bình chữa cháy thường trực để xử lý khi xảy ra cháy, nổ…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15-2-2022.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên