Các trường đại học đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Cập nhật: 29-11-2017 | 06:50:47

Theo xu thế phát triển, giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã cùng hội nhập và tiếp thu những tinh hoa của nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Hoạt động đẩy mạnh hợp tác quốc tế ở các trường đại học (ĐH) đã và đang đi đúng hướng về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngành GD-ĐT đã và đang đảm nhận một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là xây dựng một thế hệ con người mới, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xác định trọng trách ấy, ngành GD-ĐT tỉnh nhà nói chung, các trường ĐH nói riêng đã có chiến lược phát triển đúng hướng, hợp quy luật và đúng với xu thế. Nhận xét về điều này, ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, GD-ĐT ở ĐH, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đã từng bước phát triển rõ rệt về quy mô, đa dạng về loại hình trường và hình thức đào tạo, nguồn lực xã hội được huy động nhiều hơn và đạt được nhiều kết quả tích cực, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao, góp phần quan trọng tạo nên sự tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế.

Học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) giao lưu văn hóa với sinh viên Nhật Bản. Ảnh: H.THÁI

Hoạt động hợp tác quốc tế ở các trường trong khối giáo dục chuyên nghiệp đã phát triển về chiều rộng lẫn chiều sâu. Không dừng lại ở việc ký kết, hoạt động này đã đi vào thực chất qua việc các nhà trường cùng trao đổi giảng viên tham gia giảng dạy. Các trường đã mời giảng viên từ các trường ĐH lớn trên thế giới đến giảng dạy như: ĐH Quốc gia Belarus, ĐH Quốc gia Saint Peterburg, ĐH Chosun (Hàn Quốc) liên kết đào tạo ngôn ngữ Việt - Hàn cho sinh viên, tập đoàn giáo dục Anabuki liên kết đào tạo ngôn ngữ Nhật Bản cho sinh viên… Ngoài ra, các trường như ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Bình Dương đã tổ chức hội thảo quốc tế, nhằm cập nhật và trang bị những kiến thức cần thiết cho giảng viên và sinh viên trong thời kỳ hội nhập quốc tế. TS Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương cho biết, trường đã xây dựng mối liên kết hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, trao đổi tín chỉ các chương trình đào tạo với hơn 30 trường ĐH và viện nghiên cứu của các nước. Hợp tác quốc tế đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khoa học công nghệ, đặc biệt là góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý của nhà trường.

Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, nhà trường đã hợp tác trao đổi học thuật với một trường ĐH của Hoa Kỳ vềgóp ý sửa đổi chương trình Khoa kỹ thuật, phối hợp với trường ĐH Quốc gia Chungnam (Daejeon - Hàn Quốc) có bản ký kết ghi nhớ hợp tác về việc trao đổi sinh viên cho các chương trình đào tạo, hợp tác nghiên cứu giữa hai trường ĐH, trao đổi chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh... Với trường ĐH ThủDầu Một, nhà trường đang hợp tác với Hiệp hội Điều hành các doanh nghiệp Anh quốc để đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế đến các khoa: Môi trường, Kinh tế, Ngôn ngữ Trung Quốc. Trường Cao đẳng Y tế là một trong những thành viên của dự án SMS (Hà Lan) trong việc nâng cao năng lực nguồn nhân lực y tế và dự án QUT (Úc) về nâng cao chất lượng đào tạo điều dưỡng theo năng lực thực hành...

Hợp tác quốc tế, một số trường ĐH đã cửgiáo viên đi đào tạo ởnước ngoài đểnâng cao trình độ; trao đổi du học sinh, sinh viên, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ để các em hiểu hơn về bản sắc văn hóa của các nước.

Chủ động hội nhập, các trường giáo dục chuyên nghiệp trong tỉnh đã ký kết hợp tác đào tạo với các trường ĐH của các nước, để chủ động nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chất lượng đào tạo phục vụ kinh tế - xã hội. Ngoài hợp tác về đào tạo, các nhà trường còn cùng nhau nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ khoa học và quản lý giáo dục chuyên nghiệp, góp phần đổi mới giáo dục.

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=997
Quay lên trên
X