Cách để cha mẹ kết nối với con tuổi vị thành niên

Cập nhật: 06-09-2021 | 16:11:56

Làm cha mẹ đã là một điều khó, làm cha mẹ cho một thiếu niên còn khó hơn. Nếu bạn là cha mẹ đang nuôi con ở độ tuổi thanh thiếu niên, việc xây dựng mối quan hệ thường có cảm giác như bạn đang cố gắng hiểu một người có lối sống và suy nghĩ hoàn toàn khác so với mình. Tuy nhiên, có ba điều cơ bản bạn cần có để kết nối với đứa con của mình: một tâm hồn cởi mở, một tư tưởng bình đẳng và một thái độ hỗ trợ. Hãy nhớ ba điều đó, và bạn sẽ có một mối quan hệ thân thiết hơn với những cô/cậu nhà cá tính trong thời gian ngắn.

1. Học cách lắng nghe

Bắt đầu bằng cách tìm hiểu sở thích của con cũng như quan hệ xã hội và trường học của chúng. Nếu bạn thấy mình hoàn toàn không biết về bất kỳ điều gì trong số đó, hãy chủ động hỏi thăm. Điều này đặc biệt đúng đối với những bạn đang xây dựng một mối quan hệ hoàn toàn mới với thanh thiếu niên, như cha mẹ nuôi hoặc họ hàng.

Chìa khóa quan trọng để giúp con bạn cởi mở hơn là tìm ra điểm chung giữa hai người. Nói về cuộc sống riêng của bạn như công việc hay các thú vui ngoài lề mỗi khi gặp con. Bạn không cần phải giả vờ rằng bạn cũng đang trải qua những thứ mà con bạn đang trải qua, nhưng việc bạn cởi mở chia sẻ trước có thể tạo nên điều kỳ diệu cho mối quan hệ này. Nếu bạn dường như không tương đồng với họ về bất cứ điều gì, đừng hoảng sợ. Đây là cơ hội tốt để im lặng và chỉ lắng nghe. Bạn chỉ cần ủng hộ và không cắt ngang lời con nếu con đang nói những điều bạn không thích hoặc không đồng ý. Tư duy cởi mở là rất quan trọng nếu bạn muốn xây dựng niềm tin và chứng minh rằng bạn sẽ không từ chối họ vì con người của họ.

2. Tôn trọng sự phát triển của con

Trong những năm thiếu niên, chúng ta vẫn cần nhiều sự nuôi dạy của cha mẹ, nhưng nó đi kèm với hy vọng rằng chúng ta sẽ được phát triển trong sự cân bằng giữa kỷ luật, hướng dẫn và hỗ trợ. Khi cha mẹ nói "Khi bố mẹ ở độ tuổi của con, mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều", những thanh thiếu niên thường rất nhạy cảm và cho rằng bản thân mình đang bị hạ thấp, khiến cho khoảng cách giữa cha mẹ và con cái càng trở nên xa cách. Con cái ở tuổi vị thành niên của bạn muốn được đối xử giống như một người lớn hơn là trẻ em và chúng kỳ vọng được nhìn thấy sự tôn trọng của bố mẹ đối với những người trẻ tuổi như chúng.

3. Chân thành ủng hộ

Điều này đòi hỏi sự kết hợp giữa hỗ trợ vật chất và tinh thần, cũng như tài chính khi cần thiết. Về cơ bản, bạn phải có mặt và ở bên con những lúc con cần nếu bạn muốn chúng mở lòng với bạn. Điều này không chỉ có nghĩa là xuất hiện đầy đủ trong các buổi biểu diễn hay thi đấu của con, và cũng chắc chắn không có nghĩa là bạn có thể đưa tiền cho con mình và mong rằng chúng sẽ dốc hết lòng vì bạn.

Hỗ trợ con cái có nghĩa là trong khi bạn sẽ xuất hiện trong những khoảnh khắc tốt đẹp và nổi bật, bạn cũng chú ý đến khoảng thời gian con mình gặp khó khăn và cho thấy rằng bạn cũng muốn ở bên cạnh chúng trong những nốt trầm của cuộc đời đó. Thanh thiếu niên thường cảm thấy việc chia sẻ nỗi buồn là điều gì đó rất khó, vì vậy đây là lúc bạn phải kiên nhẫn. Chứng minh rằng bạn sẽ không đi đâu cả và bạn sẽ không từ chối họ vì hoàn cảnh của họ. Hãy thể hiện tình yêu thương và sự khích lệ đối với con trong bất kì hoàn cảnh nào.

4. Tạo thời gian ở bên con

Có thể có cảm giác như con bạn đang đẩy bạn ra xa, nhưng chúng thực sự khao khát được gặp bạn thường xuyên hơn. Một khi bạn đã tìm hiểu về sở thích của chúng, hãy thử đề xuất một trong số những sở thích đó và cùng con bạn thực hiện chúng. Khi thanh thiếu niên cảm thấy bị quản lý thường xuyên và chặt chẽ, chúng có thể bực bội và xa cách người đặt ra những luật lệ đó. Nhưng nếu con cảm thấy như bạn quan tâm đến việc dành thời gian để thực hiện những sở thích của con, thì có nhiều khả năng đứa con cá tính của bạn sẽ cho bạn cơ hội được rút ngắn khoảng cách giữa hai người. Tìm hiểu về ngôn ngữ tình yêu của con, cách chúng thể hiện và đón nhận tình yêu. Đây có thể là một công cụ tuyệt vời để gắn bó và xây dựng sự kết nối bền chặt.

Việc gắn kết với một ai đó cần có thời gian, giống như mọi thứ khác trong cuộc sống. Vì vậy, hãy kiên nhẫn, cởi mở và thực tế, và bạn sẽ thấy rằng việc nuôi dạy con cái ở tuổi thiếu niên không thật sự quá đáng sợ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết
Tags
gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên