Cải cách hành chính: Hướng đến phục vụ lợi ích của người dân

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:46:36

Đây cũng là quan điểm chỉ đạo chung của Thị ủy Thuận An về công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn. Trong các cuộc họp nhằm triển khai Chương trình hành động số 08 về đột phá CCHC gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2015-2020, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An luôn quán triệt quan điểm này, trong đó nhấn mạnh điểm cốt lõi trong công tác CCHC là hướng đến phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

 Cán bộ “một cửa” tại UBND TX.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Chú trọng yếu tố con người

Chúng tôi đã có nhiều bài viết phản ánh về sự thành công trong công tác CCHC ở TX.Thuận An. Nếu như ở phường Vĩnh Phú nổi lên là một trong những địa phương đứng nhất tỉnh về Chỉ số CCHC năm 2018, có thành tích nổi bật trong việc triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thì tại các phường như Lái Thiêu, Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao, Hưng Định…, mỗi cán bộ “một cửa” là một viên gạch xây nền móng, đóng góp vào sự thành công chung trong công tác CCHC của TX.Thuận An. Và với những kết quả trong công tác CCHC, TX.Thuận An đã được tỉnh, Bộ Nội vụ khen ngợi, đánh giá cao.

Một yếu tố mang lại kết quả tích cực trong công tác CCHC tại TX.Thuận An là yếu tố con người, cùng với đó là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng CCHC nhằm phục vụ giải quyết thủ tục cho người dân, tổ chức. Từ bộ phận “một cửa” của thị xã đến các xã, phường đều ứng dụng phần mềm quản lý phục vụ sự điều hành của lãnh đạo, thực hiện các thủ tục liên thông. Tại phường Vĩnh Phú và xã An Sơn còn tổ chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngoài giờ hành chính cho người dân, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện trong nhân dân. Tại bộ phận “một cửa” của UBND thị xã và các xã, phường đều thực hiện tốt việc công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức. Những hồ sơ khi tiếp nhận đều có biên nhận giải quyết, tài liệu theo quy định. Hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi và nêu rõ lý do trễ hẹn...

Những cách làm hay này ở TX.Thuận An chung quy cũng do yếu tố con người. Có lần trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, khẳng định mục đích cuối cùng của việc CCHC hàng năm là nhằm phục vụ lợi ích người dân, doanh nghiệp trong công tác giải quyết hành chính, tiến tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cơ sở. Do vậy, yếu tố con người trong công tác CCHC là rất quan trọng, mang tính quyết định đến sự thành công chung của công tác CCHC tại địa phương. Xác định rõ điều này, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An luôn quán triệt quan điểm trên đến các chi, Đảng

 bộ trực thuộc, để từng địa phương, đơn vị, ngành quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC), nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức. Và những thành công trong công tác tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC ở TX.Thuận An đã minh chứng rõ điều này.

Hướng về dân phục vụ

Những thành công trong công tác CCHC ở TX.Thuận An đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, khi các hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng. Tại bộ phận “một cửa” UBND TX.Thuận An, nhiều người dân đã tỏ rõ sự hài lòng, nhất là khi làm TTHC liên quan đến thành lập cơ sở kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu) cho biết: “Hàng năm, tôi đều đến làm TTHC tại UBND thị xã. Mỗi lần thực hiện thủ tục đều thấy sự thay đổi lớn của bộ phận này, nhất là việc trang bị máy móc thiết bị phục vụ con người. Cán bộ “một cửa” của UBND thị xã có sự thay đổi lớn theo hướng gần dân, trọng dân, biết nghe dân nói và tận tình hướng dẫn người dân chúng tôi điền biểu mẩu TTHC. Tôi hy vọng, các địa phương khác cần học tập cách làm của TX.Thuận An”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết TX.Thuận An là địa bàn có nhiều doanh nghiệp tập trung và hơn 30.000 hộ kinh doanh cá thể. Dân số của TX.Thuận An cũng đạt trên 600.000 dân, trong đó số dân tạm trú chiếm trên 60%. Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân luôn xem TX.Thuận An là nơi đáng sống, trong nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TX.Thuận An đã tập trung quyết liệt về công tác CCHC, xem công tác CCHC là động lực của phát triển, luôn cải cách hướng đến phục vụ con người. Ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC để người dân chung tay, góp sức với chính quyền xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, UBND TX.Thuận An luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC. “Tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi luôn bố trí cán bô tận tâm, tận tình biết nhân dân cần gì để phục vụ nhân dân một cách thỏa đáng nhất về giải quyết TTHC”, ông Nguyễn Thanh Tâm nói.

Nhằm hướng về nhân dân phục vụ, mới đây, UBND TX.Thuận An tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND TX.Thuận An với người dân trên địa bàn về công tác CCHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh. Tại hội nghị, người dân đã đóng góp, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến thủ tục tách thửa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng và một số lĩnh vực khác. Trên tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND TX.Thuận An và đại diện các ngành chức năng có liên quan đã tiếp thu, giải đáp thỏa đáng các ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân. Đối với các vấn đề người dân kiến nghị, UBND TX.Thuận An sẽ giải quyết tốt hơn cho người dân trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết để hướng về nhân dân phục vụ, cùng với việc phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND thị xã luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp. Từng CBCC phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, văn hóa ứng xử, phát huy những bài học của Bác Hồ kính yêu “Cán bộ phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc”. Bên cạnh đó, cán bộ phải luôn luôn chống thói làm việc tùy tiện, chủ quan, coi thường quần chúng. Trách nhiệm của người cán bộ là phải gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên