Đái úy Vũ Thị Tâm, Phó Phân trại trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh:

Cảm hóa phạm nhân bằng tình thương

Cập nhật: 10-03-2016 | 10:48:32

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị Vũ Thị Tâm đã nung nấu ước mơ trở thành nữ quản giáo trong trại giam, công việc mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng ái ngại vì môi trường làm việc khó khăn, đối mặt với nhiều nguy hiểm. Đến nay đã 12 năm chị gắn bó với công việc quản giáo này và được rất nhiều phạm nhân yêu mến…

Đại úy Vũ Thị Tâm luôn hỏi thăm, gần gũi nữ phạm nhân để giúp họ cải tạo tốt để trở về bên gia đình

Vượt qua những khó khăn ban đầu

Nói về chị, bất kỳ phạm nhân nào cũng đều tôn trọng và dành nhiều tình cảm yêu quý bởi chị luôn dùng tấm chân tình của mình để giáo dục và cảm hóa những người lầm lỡ. Cho đến bây giờ, những phạm nhân được đặc xá về hay những người mãn hạn tù thỉnh thoảng vẫn tìm đến thăm chị, vì họ không thể quên được tấm chân tình, cách đối xử nhân văn của chị. Những lời cảm ơn, thăm hỏi là món quà vô giá giúp chị có thêm động lực để cảm hóa nhiều phạm nhân hơn nữa.

Nhớ lại những ngày đầu mới chập chững bước chân vào nghề, cảm nhận đầu tiên của chị là cảm giác hoang mang. Nhìn những phạm nhân xăm trổ đầy người, gương mặt, ánh mắt đăm đăm khiến chị lo sợ. Chị luôn tự hỏi không biết mình có làm tròn trách nhiệm được hay không? Nhưng quyết tâm và ý chí đã thôi thúc chị phải cố gắng vượt qua tất cả. Chưa có kinh nghiệm thì chị học hỏi từ các anh chị đồng nghiệp đi trước, dần dần chị cũng tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân, từng bước quen với công việc. Thế nhưng, chị cũng không tránh khỏi được va vấp trong quá trình làm việc vì phạm nhân không phải ai cũng nghe lời, nhiều lần chị cảm thấy bất lực. Nhưng dần dần chị tự nhận ra mình phải kiên trì hơn nữa, phải gần gũi phạm nhân hơn nữa để cảm hóa họ bằng cái tình.

Cảm hóa phạm nhân bằng tình thương

Từ những suy nghĩ ấy, chị tiếp xúc nhiều hơn với phạm nhân. Chị thường xuyên thăm hỏi, động viên, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của từng phạm nhân để hiểu và thông cảm với họ nhiều hơn. Không vì phút lầm lỡ của họ mà có thái độ khinh thường, miệt thị, mà phải lấy đó là bài học để họ không tái phạm sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Trong công tác quản giáo, chị ưu tiên hơn đối với nữ phạm nhân vì chị biết họ gặp nhiều thiệt thòi hơn nam. Cùng là phụ nữ nên chị hiểu việc xa gia đình, xa con là điều đau buồn nhất, nên chị quan tâm, chăm sóc thật nhiều để họ quên đi cảm giác trống trải, buồn tủi. Nói về đại úy Vũ Thị Tâm, chị Phùng Thị N., một phạm nhân trong trại tạm giam, cho biết “Cán bộ Tâm là người phụ nữ tuyệt vời. Dù chúng tôi là phạm nhân nhưng chị không phân biệt đối xử, luôn xem và giúp đỡ chúng tôi như chị em. Nhờ có chị quan tâm mà tôi cũng như những phạm nhân khác biết mình cần phải cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về bên gia đình”.

Với tinh thần là người chiến sĩ công an nhân dân, chị không dừng lại ở việc quản giáo, giáo dục phạm nhân lầm lỡ mà chị còn nhạy bén trong nghiệp vụ để giúp các chiến sĩ cảnh sát điều tra thu thập thêm chứng cứ, giúp các đồng nghiệp củng cố bằng chứng và nhanh chóng phá án. Nỗ lực của chị trong thời gian qua luôn được bù đắp xứng đáng bằng những tấm bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong phong trào tấn công trấn áp tội phạm, phong trào Vì an ninh Tổ quốc... Và phần thưởng lớn nhất trong sự nghiệp của chị chính là sự tin yêu của phạm nhân. Đây chính là động lực để đại úy Tâm gắn bó với nghề, tuy khó khăn vẫn còn phía trước nhưng chị tin với tấm chân tình của mình, chị sẽ giúp cho nhiều phạm nhân thay đổi suy nghĩ, biết hướng thiện để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

 THỦY TRINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên