Camera an ninh góp sức phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 09-12-2021 | 08:28:25

Những năm qua, mô hình camera an ninh đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh trong việc giám sát an ninh, phòng chống tội phạm. Mỗi camera được xem như một “mắt thần”, quan sát mọi động tĩnh. Nhờ đó, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ, nhiều vụ án được phát hiện, xử lý kịp thời, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Từ hình ảnh camera an ninh, lực lượng chức năng đã phá nhanh vụ cướp tài sản trên địa bàn phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên vào ngày 13-10

“Mắt thần” phủ sóng khắp nơi

Hình ảnh sắc nét, lưu trữ dữ liệu trong khoảng thời gian dài là những tính năng ưu việt của các loại “mắt thần” đang được gắn tại khu vực công cộng, tuyến phố, ngõ hẻm, hộ gia đình để giám sát các hoạt động an ninh. Khoảng 5 năm trước, TP.Thủ Dầu Một là địa phương đi đầu trong công tác vận động xã hội hóa camera an ninh để nâng cao công tác bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, đến nay mô hình này đã trở nên quen thuộc với người dân.

Trung tá Nguyễn Thị Kiều Oanh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Xuất phát từ thực tiễn phòng ngừa tội phạm, nêu cao tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân trong đời sống hàng ngày, mô hình “camera an ninh” đã ra đời và phát huy hiệu quả. Thấy nhiều vụ việc nhanh chóng được phát giác, điều tra và làm rõ nhờ hình ảnh trích xuất từ “mắt thần”, người dân đã tích cực lắp đặt tại nhà để phòng, chống tội phạm”.

Từ năm 2015 đến nay, với nguồn kinh phí xã hội hóa, “mắt thần” được phủ sóng rộng khắp 14/14 phường ở TP.Thủ Dầu Một với 714 mắt; trong đó có 281 mắt được gắn trên các tuyến đường trọng điểm phức tạp về ANTT và truyền tín hiệu về trụ sở công an các phường thực hiện giám sát hoạt động 24/24 giờ để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh từ đầu, không để tạo thành điểm nóng gây mất ANTT. Riêng các hộ dân, hộ kinh doanh tự lắp đặt 433 mắt được điều chỉnh quay hướng ngoài đường để thuận tiện cho việc theo dõi, phát hiện và trích xuất dữ liệu khi có sự việc xảy ra.

Không chỉ dừng lại ở việc trích xuất dữ liệu điều tra các vụ phạm pháp hình sự, hiện hệ thống “mắt thần” ở nhiều địa phương, như: TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên… được ứng dụng vào việc giám sát hoạt động trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho rằng Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Thực tế cho thấy một số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn TP.Dĩ An có gắn “mắt thần” tại hiện trường đã trợ giúp cho lực lượng chức năng rất nhiều trong công tác điều tra, làm rõ các tình tiết, nhất là những vụ tai nạn có yếu tố phức tạp.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8-10-2020 trên đường Nguyễn Tri Phương, khu phố Bình Đường 4, phường An Bình khiến 2 người tử vong. Thời điểm trên người gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, nhờ trích xuất dữ liệu “mắt thần” đã xác định N.T.M. chính là thủ phạm. Sự việc nhanh chóng được điều tra, xử lý ngay sau đó.

Giúp phá án nhanh

Trong 2 tháng gần đây, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An phối hợp với Công an phường trích xuất camera an ninh triệt phá, đấu tranh và làm rõ 2 vụ “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Tương tự, tại TX.Tân Uyên nhiều vụ án hình sự đã được phá nhanh nhờ “mắt thần”.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết chỉ tính riêng công tác quản lý của công an 12 xã, phường thực hiện giám sát 304 địa điểm, nhờ việc phủ sóng camera an ninh ở khắp nơi giúp cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, giám sát ANTT đối với từng khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm có nguy cơ phát sinh vụ việc.

Mới đây, sau khi xảy ra vụ cướp tài sản của tài xế xe ôm công nghệ tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, dựa vào hình ảnh của hệ thống camera an ninh trên các trục đường mà cơ quan điều tra xác định được hướng tẩu thoát cũng như nhận dạng nghi phạm. Sau khi công bố hình ảnh truy tìm nghi phạm, người dân đã cung cấp thông tin tố giác tội phạm để công an phá thành công vụ án, bắt giữ đối tượng gây ra vụ cướp.

 Theo Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, tiếp tục thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn TP.Dĩ An, trong năm 2021 Công an thành phố đã vận động lắp đặt thêm được gần 410 camera an ninh trên các tuyến đường để quản lý với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, trong đó có 113 camera đường truyền dữ liệu về trụ sở Công an phường để quản lý, giám sát. Hiện tổng số camera do lực lượng công an địa phương quản lý là 744; riêng các hộ dân, hộ kinh doanh tự lắp gần 8.700 hướng ra phía ngoài đường đã hỗ trợ tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên