Cán bộ, đảng viên phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: Nghe dân nói, nói dân hiểu

Cập nhật: 08-09-2015 | 06:22:17

 Thi đua học và làm theo Bác, Đảng bộ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay để giúp dân, xây dựng cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

 Gần dân, giúp dân

Theo chân các cán bộ, đảng viên (CBĐV) phường Thới Hòa, chúng tôi đến gặp gỡ, thăm hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, ở khu phố 3. Gia đình bà Nhung là hộ nghèo, có 3 con đang tuổi ăn tuổi học. Bà Nhung làm nghề tạp vụ, lương tháng không đủ chi tiêu trong gia đình. Mặc dù bà làm việc rất chăm chỉ nhưng gánh nặng cơm áo luôn đè lên vai. Trước hoàn cảnh đó, bà Nhung được Ngân hàng Chính sách xã hội xét cho vay vốn để tăng gia sản xuất. Nhờđó, gia đình bà Nhung đã từng bước ổn định cuộc sống.

Cán bộ, đảng viên phường Thới Hòa thực hiện mô hình “Gần dân, giúp dân”. Ảnh: K.HÀ

Gia đình bà Nhung là một trong số 130 hộ gia đình được chọn thực hiện mô hình “Gần dân, giúp dân” của phường Thới Hòa. Theo đó, mỗi tháng một lần, các CBĐV lại đến gặp gỡ, thăm hỏi một hộ gia đình để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình đã có 130 lượt đồng chí cấp ủy đến gặp gỡ, thăm hỏi 130 hộ dân trên địa bàn phường, lắng nghe 137 ý kiến tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Qua trao đổi, hầu hết người dân đều bày tỏ niềm lạc quan, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, qua gặp gỡ người dân kiến nghị một số vấn đề, như: Nạn đua xe trái phép, trộm cắp ảnh hưởng đến đời sống người dân; nước thải, rác thải của một số hộ dân sống hai bên quốc lộ 13 chưa được xử lý, tình trạng ngập nước còn diễn ra trong mùa mưa… Với những kiến nghị của người dân, một số nội dung được CBĐV trả lời tại chỗ. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền, CBĐV ghi chép đầy đủ gửi văn bản kiến nghị đến các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Phong phú các mô hình làm theo

Là đơn vị điểm thực hiện mô hình “Chào cờ đầu tuần”, phường Thới Hòa chủ trương làm thật tốt nội dung sinh hoạt đầu tuần, kể các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề ở đây, chúng tôi mới thấy hết không khí học tập, noi theo gương Bác. Mỗi tuần một lần, CBĐV lại hăng hái tham gia buổi kể chuyện. Qua những câu chuyện được kể đã giúp CBĐV và người dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, từ đó phấn đấu rèn luyện. Câu chuyện “Chủ tịch nước cũng không có đặc quyền” được kể trong buổi sinh hoạt vào đầu tuần vừa qua đã được CBĐV rút ra bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là, mỗi CBĐV dù ở cương vị nào cũng phải lấy dân làm gốc, tôn trọng nhân dân, không gây phiền hà cho dân. Từ những chuyên đề sinh hoạt, cán bộ công chức giờ đây không chỉ biết cười, biết cảm ơn, xin lỗi mà còn phải biết đúng hẹn với dân. Hay như trong khâu tiếp dân, cán bộ phải điềm tĩnh, lắng nghe, giải thích để bà con hiểu, làm theo quy định của pháp luật, từ đó nâng cao uy tín của cơ quan công quyền.

Để việc noi theo gương Bác ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân, phường còn thực hiện tốt mô hình “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”. Những năm trước đây, người dân phường Thới Hòa thường có thói quen rải thật nhiều giấy tiền vàng mã ra đường khi nhà có tang lễ. Mỗi khi đoàn tang lễ đi qua đoạn đường nào là giấy tiền vàng mã bay đầy đường, nhất là ở ngã ba, ngã tư. Hơn nữa, đã từ rất lâu bà con có thói quen khi nhà có đám tang là để kéo dài cả tuần mới đem chôn cất, ít ai nghĩ rằng để đám tang quá lâu sẽ gây ô nhiễm môi trường sống. Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ủy phường quyết tâm vận động người dân thực hiện mô hình “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”. Những gia đình CBĐV phải thực hiện việc này trước, sau đó thuyết phục người dân trong phường thực hiện theo. Trong suốt 2 năm ròng các cán bộ đoàn thể từ phường đến các khu phố đến vận động gia đình tổ chức đám tang phải thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Đây là phong tục tập quán, lại là vấn đề tâm linh nên công tác vận động phải khéo léo, tế nhị. Thay vì rải giấy vàng mã ra đường như trước, khi xe tang đến ngã ba, ngã tư đường, sẽ chọn một góc thông thoáng để đốt. Suốt quãng đường từ nhà ra nghĩa trang, không có một tờ giấy vàng mã nào rơi ra đường. Ban đầu mô hình này được thực hiện thí điểm ở khu phố 2 và khu phố 4. Hiện nay mô hình đã nhân rộng ra toàn thể cán bộ, nhân dân trong phường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Định, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới Hòa, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các chi, Đảng bộ đã có nhiều hình thức, cách làm phong phú tạo sự nhất trí, đồng thuận trong CBĐV và quần chúng nhân dân. Qua thực hiện, tinh thần, thái độ phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBĐV, công chức được nâng lên, những bức xúc nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết kịp thời đã khẳng định niềm tin và sự cần thiết phải noi theo gương Bác. Đặc biệt mô hình “Gần dân giúp dân” đã khắc phục tính quan liêu của CBĐV trong phường”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1354
Quay lên trên