Cán bộ, Đảng viên và cử tri trong tỉnh: Đồng tình, đánh giá cao nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 07-11-2022 | 08:25:18

Cuối tuần qua, trong chương trình trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, dân sinh, được Thủ tướng trả lời, làm rõ như tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, chuyển đổi số (CĐS), chính sách nhà ở xã hội… được cử tri và nhân dân cả nước cũng như trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao.

Xây dựng cơ chế hợp lòng dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, CĐS là xu thế, được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Kinh tế số sẽ đi vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, nên cần tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng thể chế phù hợp, khả thi, bảo đảm phát triển đúng hướng, bền vững, kiểm soát những điều chưa đúng hướng, chưa lành mạnh. Thủ tướng nhấn mạnh đến con người là chủ thể, động lực cho sự phát triển, do đó cần có giải pháp tăng cường nguồn nhân lực; quan tâm đến khu vực vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, “không để ai bị bỏ lại phía sau trong phát triển, CĐS”. Nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng số cần được huy động, dựa vào xã hội hóa, hợp tác công tư, vay vốn nước ngoài để đáp ứng tốc độ phát triển. Các cấp, các ngành đều phải tích cực nhập cuộc…

Tại Bình Dương, quá trình CĐS cũng đang được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Trao đổi với phóng viên, nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng, CĐS là xu hướng tất yếu, là “mệnh lệnh từ cuộc sống”; đồng thời đánh giá cao khi Thủ tướng nhấn mạnh đến con người là chủ thể, động lực cho sự phát triển, do đó cần có giải pháp tăng cường nguồn nhân lực trong CĐS và quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau trong phát triển, CĐS”…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Bà Hoàng Thị Mỹ Nhung (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Tôi đánh giá cao những vấn đề Thủ tướng trả lời, nhất là về cải cách hành chính. Thực tế, khi tôi làm thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rào cản, bị chậm hồ sơ. Trong CĐS hiện nay, người dân chúng tôi chưa hiểu nhiều, đề nghị tăng cường công tác hướng dẫn cho người dân về CĐS…”.

Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế đã và đang thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Đây cũng là vấn đề được cán bộ, công chức cơ sở trong tỉnh đặc biệt quan tâm, bởi do thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, chính quyền cấp cơ sở, nhất là chính quyền cấp xã đang được giao ngày càng nhiều nhiệm vụ và quyền hạn dẫn đến tình trạng quá tải về khối lượng công việc. Trong phần trả lời, Thủ tướng đã làm rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy gắn liền với nâng cao chất lượng công vụ của cán bộ, công chức, nhưng phải bảo đảm sát với tình hình thực tế. Thủ tướng cho biết chính sách hiện nay được thiết kế cho toàn hệ thống, chưa bảo đảm được tính đặc thù của chính quyền cơ sở. Vì vậy, cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách, bảo đảm dung hòa giữa điểm chung, điểm riêng, đặc thù vùng miền.

Làm rõ các vấn đề liên quan đến dân sinh

Đối với bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng cho rằng cần thực hiện các biện pháp bảo đảm công ăn việc làm, chế độ cho người có công, xóa đói giảm nghèo, bảo hiểm xã hội cho các đối tượng khác nhau. Thời gian sắp tới, cần xem xét những bất cập như xây dựng căn hộ cho người có thu nhập thấp, tăng lương, phụ cấp cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người có công…

Theo dõi phần trả lời của Thủ tướng liên quan đến nhà ở xã hội, công nhân Nguyễn Thị Họa Mi (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An), cho biết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời rất thẳng thắn, trọng tâm nhiều vấn đề cử tri quan tâm. “Tôi đánh giá rất cao tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tôi quan tâm nhất là Thủ tướng đã chỉ đạo mạnh mẽ về xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Thực tế sau hơn 10 năm làm công nhân tại Khu công nghiệp Đồng An, đến nay tôi vẫn ở trọ, vì giá đất tăng nhanh, khó mà mua nổi. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần tiếp tục xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ dành cho công nhân lao động để hỗ trợ chúng tôi an cư lập nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Trong phần trả lời về điều hành giá và nguồn cung xăng dầu, Thủ tướng cho biết thời gian tới Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phòng, chống buôn lậu, điều hành giá xăng dầu linh hoạt, nâng tổng mức dự trữ quốc gia, sửa đổi các quy định còn bất cập… Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Quang Phúc, cử tri tại phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho rằng: “Qua theo dõi giải trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, người dân chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề xăng dầu hiện nay. Thủ tướng đã phát biểu, làm rõ, nêu ra các giải pháp khắc phục. Thực tế, nhiều cây xăng ở nơi chúng tôi sinh sống vẫn đang tình trạng đóng cửa, gây khó khăn cho người dân. Tôi mong rằng, từ chỉ đạo chung của Chính phủ, ngành công thương cần có các giải pháp cụ thể, bảo đảm cung ứng xăng dầu đầy đủ cho người dân”.

Giải trình trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn thỏa đáng các vấn đề về quy định của Luật Đầu tư công, những giải pháp đột phá chiến lược về xây dựng hạ tầng giao thông; xây dựng giá trị thương hiệu, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam, phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, huy động nguồn lực Nhà nước và nguồn ngoài Nhà nước vào đầu tư phát triển; chuyển giao công nghệ tiên tiến để tăng năng suất lao động; cải cách quản trị quốc gia…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên