Cần các giải pháp căn cơ

Cập nhật: 01-09-2020 | 10:25:53

Những ngày qua, công an các địa phương đã tăng cường tuần tra nhằm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 cũng như nhân ngày khai giảng năm học mới. Đây là 2 sự kiện quan trọng trong tháng 9 này.

Từ thực tế cho thấy, một trong những vấn đề đáng quan tâm là trong những ngày nghỉ lễ tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông lại có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là vào ngày lễ, người lao động được nghỉ ngơi nên tổ chức ăn nhậu, từ đó không ít mâu thuẫn phát sinh, đặc biệt là ở các khu nhà trọ. Trong khi đó một bộ phận thanh thiếu niên mang xe ra đường chạy tốc độ cao, gây ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông.

Trao đổi với P.V, lãnh đạo Công an phường Bình Hòa (TP.Thuận An), một trong những phường có mật độ người lao động đang sinh sống và làm việc cao nhất trong tỉnh, cho biết những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, ngoài lực lượng công an địa phương, các lực lượng khác như dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố cùng tham gia tuần tra ở các khu vực, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là ở các khu nhà trọ, vì những nơi này rất dễ phát sinh các tình huống bất ngờ liên quan đến an ninh trật tự, đặc biệt là vào buổi tối, khi các cuộc nhậu đã đến hồi tàn cuộc.

Thống kê của các cơ quan chức năng cũng thể hiện thời điểm thường xảy ra các vụ án giết người và cố ý gây thương tích là từ 14 đến 22 giờ. Cụ thể là báo cáo chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội từ tháng 12-2018 đến tháng 12- 2019 của BCĐ 138 tỉnh, thì thời gian gây án chủ yếu từ 14 đến 22 giờ. Đây là thời điểm xảy ra nhiều hoạt động ăn uống, vui chơi… Qua phân tích động cơ, mục đích của 46 vụ giết người và 110 vụ cố ý gây thương tích trong giai đoạn này thì hơn 57% là do mâu thuẫn, thù tức nhất thời.

Trong khi đó theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay tuy số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm nhưng số người chết không giảm. Đáng chú ý là TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, tăng 100%, làm 3 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 2 phương tiện; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 10 vụ, tăng 2 vụ, tương đương 25%, làm chết 20 người… Qua phân tích, đánh giá các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, độ tuổi gây TNGT từ 27 đến 40 tuổi chiếm hơn 51%; thời gian xảy ra tai nạn từ 18 đến 24 giờ chiếm tỷ lệ 41,4%...

Những số liệu trên đặt ra cho cơ quan chức năng bài toán làm sao kéo giảm các vụ TNGT, vụ án cố ý gây thương tích vào thời điểm từ chiều tối đến khuya. Hàng loạt giải pháp đã được đặt ra thời gian qua như tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền phát luật, thậm chí lực lượng được bố trí đứng chốt trước các nhà hàng, quán nhậu để xử lý các “ma men”. Những giải pháp trên đang từng bước phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, người dân mong muốn các đợt ra quân như thế này cần thực hiện xuyên suốt ở nhiều địa phương để từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của một bộ phận người dân.

L .T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên