Cần đa dạng hóa nguồn nguyên liệu

Cập nhật: 19-11-2021 | 08:00:05

Trong giai đoạn phục hồi, các DN đang tính toán kế hoạch sản xuất, kinh doanh một cách cẩn trọng nhất. Từ các đơn hàng đã ký kết, DN đã và đang tìm cách đẩy mạnh việc dự trữ nguyên phụ liệu, đa dạng đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào trong nước nhằm tránh việc khi xảy ra bất trắc trở tay không kịp.

Theo Sở Công thương, trong 10 tháng năm 2021, các DN trên địa bàn tỉnh nhập khẩu ước đạt 21,47 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ. Những mặt hàng Bình Dương nhập khẩu đa số là nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các DN buộc phải chủ động tìm thêm nhiều nguồn cung nguyên liệu khác nhau, cả trong nước và nước ngoài để bảo đảm cho sản xuất. Nếu trước đây, số đông DN chỉ tập trung mua nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc thì hiện đã mở rộng ra các thị trường ASEAN, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống Nhất, châu Âu, Hoa Kỳ... Bên cạnh đó, nhiều DN tìm được sản phẩm đầu vào ở thị trường nội địa.

Đơn cử như đối với ngành dệt may, trước đây, các công ty chủ yếu mua nguyên liệu ở thị trường Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Nhưng đầu năm 2020, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, nguồn cung sản phẩm đầu vào khan hiếm, nhiều công ty đã tìm thêm đối tác cung cấp nguyên liệu từ Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Đức. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đơn đặt hàng may mặc tăng cao nhưng các công ty không lo nhiều đến nguyên liệu đầu vào. Thêm vào đó, các công ty tìm thêm các nhà cung ứng vải, phụ liệu cho may mặc từ những DN trong nước.

“Mạnh về gạo, bạo về tiền”, những DN có vốn lớn cho biết, họ đã mua sẵn nguyên liệu để sản xuất trong 4 - 8 tháng, thay vì chỉ mua dự trữ từ 1 - 2 tháng như trước đây. Hiện những tập đoàn, DN mạnh về tài chính chọn phương án mở thêm các công ty trực thuộc, chuyên sản xuất nguyên vật liệu để tạo thành quy trình hoàn thiện sản phẩm. Cũng có tập đoàn chọn liên kết với các tập đoàn, DN khác đề nghị đầu tư nhà máy chuyên sản xuất những sản phẩm đầu vào và sẽ bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp các tập đoàn chỉ tập trung vào một vài khâu chủ chốt và hoàn thiện sản phẩm, giảm bớt được vốn đầu tư, nhưng vẫn có đủ vật tư để sản xuất lâu dài hoặc nâng công suất.

Trước thực tế này, những DN nhỏ không có vốn lớn để dự trữ vật tư đầu vào gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, do có những đơn hàng đã chốt giá bán với khách trước khi nguyên liệu tăng giá. Ngay trong tình hình khó khăn khi hoạt động xuất nhập khẩu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bài toán giảm phụ thuộc vào thị trường nhập khẩu về nguyên liệu sản xuất càng cần các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên