Cần nguồn nhân lực ổn định, bền vững

Cập nhật: 29-09-2017 | 08:05:08

9 tháng năm 2017, xuất khẩu của Bình Dương đạt gần 2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 141% so với kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như may mặc, da giày, gỗ, điện tử, gốm sứ… đều tăng mạnh so với năm 2016. Bên cạnh kết quả đạt được, áp lực về nguồn nhân lực cho quá trình phát triển công nghiệp tỉnh nhà tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết rốt ráo.

Thực tế cho thấy, tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, riêng tháng 8-2017 tăng 4,8% so với tháng trước; trong đó doanh nghiệp Nhà nước tăng 4,2%, doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng 2,1%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 5,7%. Những ngành tăng nhân lực có thế kể đến khai khoáng tăng 7,5%, dệt tăng 1,82%, sản xuất da tăng 1,4%, chế biến gỗ tăng 3,7% … so với tháng trước.

Theo lãnh đạo Công ty Gỗ Kim Thành A, thời gian gần đây công ty đã phải tuyển thêm nhân lực, tăng ca liên tục để theo kịp tiến độ giao hàng cho đối tác. Điều đáng mừng là thị trường lao động tại Bình Dương khá dồi dào, công ty không gặp nhiều khó khăn để tuyển thêm lao động. Tuy vậy, nhu cầu nhân lực tăng ở nhiều nhóm ngành nghề đang tạo ra áp lực cho tỉnh Bình Dương.

Hàng năm, tỉnh Bình Dương cung cấp khoảng 40.000 lao động cho các doanh nghiệp, nhưng để bảo đảm nhu cầu của doanh nghiệp địa phương vẫn phải trông chờ nguồn lao động từ các tỉnh, thành khác. Bình Dương đang đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đã thu hút hàng ngàn dự án đầu tư nước ngoài, nên việc thu hút và giữ chân người lao động là việc làm vô cùng cần thiết. Những năm qua, tỉnh đã làm rất tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống của đại bộ phận công nhân lao động. Nhưng về lâu dài, Bình Dương cần có những chính sách tốt hơn nữa để giữ chân người lao động, nhất là lao động có tay nghề cao…

Nguồn nhân lực thường “đổ về” những nơi bảo đảm cuộc sống lâu dài, ổn định. Chính vì thế, việc tăng cường cải thiện mức lương, chế độ an sinh xã hội, các điều kiện thụ hưởng cuộc sống như văn hóa, giáo dục, y tế, giải trí... sẽ là công cụ giúp tỉnh nhà thu hút lượng lao động lớn, có tay nghề cao, bảo đảm nhu cầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1472
Quay lên trên