Cần tăng cường công tác phòng, chống dịch tại chợ truyền thống

Cập nhật: 07-07-2021 | 09:07:05

Tuy hoạt động kinh doanh ế ẩm trong những ngày siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã có ý thức tốt hơn trong việc tuân thủ các quy định.

 Hoạt động mua bán tại tuyến đường vào chợ Búng, phường An Thạnh, TP.Thuận An rất lộn xộn, khó bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch

 Tiểu thương chấp hành tốt

Tại các chợ truyền thống như Thủ Dầu Một, Bình Điềm, Phú Lợi, hàng bông Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một); Lái Thiêu, Búng (TP.Thuận An)… đều phân luồng lối ra vào chợ, thực hiện lấy thông tin khai báo y tế rất chặt chẽ, bảo đảm khoảng cách cần thiết, tiểu thương thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người.

Chị Trần Thị Loan, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Búng, phường An Thạnh, TP.Thuận An cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tiểu thương nơi đây đều nghiêm túc chấp hành yêu cầu của ngành y tế. Ban quản lý chợ đã tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán bình thường, yêu cầu tiểu thương phải luôn thực hiện “5K” của Bộ Y tế. Theo chị Loan, những ngày qua chợ vắng khách. Từ khi áp dụng hình thức khai báo thông tin y tế, hạn chế người, xe vào chợ, quầy thịt heo của chị giảm gần 50% lượng khách so với trước.

Tương tự, chị Hoàng Thị Vân, tiểu thương tại chợ Búng, cho biết tuy việc kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng tiểu thương vẫn hoàn toàn ủng hộ chủ trương chống dịch của tỉnh, mong các đơn vị chức năng kiểm soát chặt các chợ tự phát, xe đẩy trên lòng lề đường để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Ghi nhận cũng cho thấy, quầy hàng tự phát dọc theo tuyến đường vào chợ Bình Điềm, phường Phú Hòa đã được giải tán, người vào chợ này cũng không nhiều. Tại chợ Phú Lợi công tác kiểm tra đo thân nhiệt, hạn chế người vào chợ cùng lúc cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt.

Cần siết chặt hơn

Nhằm bảo đảm người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống, lực lượng chức năng cũng đã luôn có mặt, kịp thời nhắc nhở khi cần thiết và sẵn sàng xử lý với mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn tiểu thương bên ngoài các chợ vẫn lén mua bán bình thường, phần lớn các cửa hàng rau, củ, thủy hải sản. Khi lực lượng chức năng đến thì người bán tháo chạy, khi rời đi thì mua bán sai quy định vẫn tiếp tục.

Tại chợ Búng, trong chợ khá trật tự, nhưng cảnh người mua bán xung quanh 5 tuyến đường vào chợ rất tấp nập, lộn xộn. Trên đoạn đường Nguyễn Chí Thanh chỉ khoảng 500m nhưng rất nhiều tiểu thương bày bán hàng hóa, người mua đậu xe trên vỉa hè, đứng dưới lòng đường rất mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, các quầy bày bán thực phẩm tươi sống, rau củ quả tuy có giăng dây giữ khoảng cách nhưng thời điểm khách vào mua hàng đông đúc rất khó bảo đảm khoảng cách 2m và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tầm 16 - 17 giờ, tuy chợ chiều không đông như buổi sáng nhưng tình trạng lộn xộn người mua kẻ bán tại đây vẫn tiếp diễn khiến người dân sống gần khu vực lo ngại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Công Khanh, Trưởng ban Quản lý chợ Búng, xác nhận lượng khách đến chợ có giảm, cao điểm cuối tuần chỉ khoảng 1.000 - 1.200 người vào chợ. Trong khi đó, chợ tự phát xung quanh khu vực chợ Búng thu hút đông người dân đi chợ do tiện lợi. Theo ông Khanh, Ban Quản lý chợ đã phát loa, tuyên truyền việc ngưng bán hàng khu vực chợ tự phát, dọn dẹp lòng lề đường. Siết chặt quản lý chợ trong giờ làm việc, nhưng sau 10 giờ sáng đến chiều tối tình hình lại khó kiểm soát. Dù lực lượng chức năng đã tăng lên 3 ca xuống đường kiểm tra nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tụ tập buôn bán đông người nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện. Ông Đặng Công Khanh cho biết hiện Ban Quản lý chợ không đủ nhân sự dẹp chợ tự phát, buộc phải nhờ phường điều động nhân sự chi viện. Ông cũng cho biết đang tập trung nhân lực xử lý dứt điểm các hoạt động mua bán trái quy định phòng, chống dịch.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=608
Quay lên trên