Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hiện đã vào mùa mưa nên có hiện tượng giông lốc bất ngờ, cây xanh gãy đổ, nhiều tuyến đường ngập sâu. Để bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) do trôi xe, ngập nước và các nguy hiểm khác, người dân nên hạn chế lưu thông khi trời mưa.
Lực lượng CSGT chủ động điều tiết giao thông hướng dẫn người dân di chuyển để tránh ùn ứ kẹt xe do ngập nước
Nguy hiểm khi đường ngập
Vào chiều ngày 14-6, mưa lớn diễn ra diện rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Tại TP.Tân Uyên, mưa lớn và giông lốc đã làm sập và tốc mái tôn một khu chợ. Cũng tại địa phương này, một phụ nữ bị nước cuốn trôi khi đi qua đoạn đường ngập và nước chảy xiết.
Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó trưởng Công an (CA) TP.Tân Uyên, cho biết khi mưa lớn kèm theo giông lốc có nguy cơ cây đổ, nhà tốc mái rơi xuống người đi đường, lượng nước thoát không kịp sẽ gây ra ngập úng cục bộ nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để ứng phó với các sự cố giao thông vào mùa mưa, trước đó CA TP.Tân Uyên đã rà soát các tuyến đường có khả năng ngập nước và phối hợp với các ngành, Đoàn Thanh niên để khắc phục như làm ta luy, dọn dẹp, phát quang, hốt rác các hố, mương khơi thông dòng chảy.
Trước đó, qua nắm tình hình tại ngã tư Thống Nhất (phường Khánh Bình) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi trời mưa, vì vậy CA TP.Tân Uyên đã bố trí cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với CA phường chốt trực và điều tiết giao thông khi trời mưa. Ngoài ra, Đội CSGT cũng phối hợp với các địa phương và lực lượng hỗ trợ nắm tình hình và chủ động ứng phó điều tiết xe, phân luồng giúp người dân tham gia giao thông an toàn.
Tương tự, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng CA TP.Bến Cát, cho biết hiện trên địa bàn TP.Bến Cát có một số điểm ngập cục bộ do hệ thống cống thoát nước chưa hoàn chỉnh, mỗi khi mưa lớn gây ngập sâu, nước thoát chậm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Trước tình hình trên, CA TP.Bến Cát bố trí lực lượng có mặt điều tiết giao thông, ngăn người dân không đi vào khu vực nước ngập khi trời mưa lớn, phòng ngừa tai nạn.
Thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết
Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mùa mưa năm 2024 sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm được phát trên phương tiện thông tin đại chúng trong khu vực, trên đài phát thanh truyền hình. “Khi trời chuyển mưa giông người dân nên hạn chế ra khỏi nhà. Nếu phải di chuyển lúc trời mưa thì nên tránh những cung đường nước ngập sâu, chảy xiết để an toàn cho bản thân và hạn chế thiệt hại về người và tài sản”, bà Nguyễn Thị Tuyến khuyến cáo.
Cũng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi đang đi đường gặp trời mưa lớn người dân cần tìm nơi trú ẩn an toàn, chờ nước rút mới tiếp tục di chuyển. Người dân tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây to đề phòng sét đánh và tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Trong khi đó Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết hiện nay thời tiết mưa nắng bất thường, nắng quá gắt và mưa lớn kéo dài kèm theo giông lốc. Để đề phòng tai nạn trong mùa mưa, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT các huyện, thị phối hợp ứng trực tại các khu vực ngập nước, cắm các bảng cảnh báo và tổ chức điều tiết hướng dẫn người dân đi đường vòng, tránh đi vào khu vực ngập nước để phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra.
Theo Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, khi lưu thông ngoài đường lúc trời mưa đường trơn, tầm nhìn bị hạn chế khiến xe bị trơn trượt tiềm ẩn tai nạn. Vì vậy, đối với xe ô tô nên bật đèn chiếu gần, đèn khẩn cấp và duy trì khoảng cách an toàn khi di chuyển. Những trường hợp xe lớn đi qua vùng nước ngập nên chạy chậm để không bắn nước vào các xe xung quanh và chiều ngược lại. Đối với các trường hợp cố tình và gây tai nạn, tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Để bảo đảm an toàn khi lưu thông, những người điều khiển xe mô tô không nên đi gần hoặc bám sát các xe cỡ lớn như xe buýt, xe tải vì có thể bị nước bắn lên người hoặc bị xô ngã bởi dòng nước lớn. |
QUỲNH ANH - NAM NI