Càng khó càng phải phấn đấu

Cập nhật: 24-09-2012 | 00:00:00

Tin em Nguyễn Hữu Đông, học sinh lớp 12A2, trường THPT Dĩ An cùng lúc đậu cả hai trường đại học (ĐH) không chỉ làm nức lòng gia đình, thầy cô, bạn bè của Đông mà tất cả bà con ở cùng xóm với gia đình Đông cũng vui lây. Vì ai cũng yêu quý, nể phục và mừng cho cậu học trò nghèo nhưng hiền lành, chăm chỉ và luôn có ý chí vươn lên thật mạnh mẽ... Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua, Đông đậu vào cả hai trường ĐH là ĐH Bách Khoa TP.HCM với 22,5 điểm và ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM với 21 điểm.

 

Nguyễn Hữu Đông có vóc người nhỏ nhắn, làn da đen sạm vì nắng gió nhưng ở em lại toát lên vẻ cương nghị, đôi mắt sáng, thông minh. Đôi tay của Đông đầy những vết chai, dấu vết của những tháng ngày lao động nặng nhọc. Hoàn cảnh gia đình của Đông khá khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Hà, cha của Đông tâm sự: “Lúc Đông mới được 5 tuổi thì cha mẹ ly dị, mẹ bỏ đi, một mình tôi nuôi hai anh em Đông, Đông 5 tuổi và em gái 3 tuổi. Cuộc sống rất khổ cực. Ban ngày tôi đi làm, ban đêm thì mò cua bắt ốc để kiếm cái ăn cho hai con. Chẳng có ai chăm sóc nên hai cháu tự chăm nhau. Chính vì vậy mà Đông có ý thức tự lập từ rất sớm. Ngay từ nhỏ cháu đã rất ngoan ngoãn, chăm chỉ và là một người có trách nhiệm”. Trước đây, cha của Đông làm nghề nông nhưng làm mãi chẳng đủ ăn nên ông quyết định bán hết ruộng vườn, đất đai ở ngoài quê Hải Dương rồi dẫn hai con vào Dĩ An, Bình Dương sinh sống bằng nghề đi bán trái cây dạo. Từ những năm học cấp hai, Đông đã biết đi làm thêm để kiếm tiền lo việc học cho mình và phụ cha nuôi em gái. Những năm cuối cấp ba, ngoài những buổi lên lớp tại trường THPT Dĩ An, buổi còn lại em đi phụ rửa chén bát tại căn tin của trường THCS Võ Trường Toản để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, các buổi tối Đông đi làm gia sư, một trong những học sinh mà Đông dạy kèm chính là con của cô giáo dạy văn của em. Cuộc sống thiếu thốn từ nhỏ rèn luyện cho Đông ý thức tự lập và hun đúc thêm tinh thần ham học của cậu bé nghèo.

Những tấm giấy khen về thành tích học tập treo khắp tường nhà cho thấy sự phấn đấu rất lớn của Đông trong những năm qua. Riêng trong năm học 2011-2012, Đông đoạt giải ba học sinh giỏi môn vật lý cấp tỉnh; giải ba môn vật lý trên máy tính cầm tay; giải nhì môn điền kinh cấp tỉnh và học bổng học sinh giỏi do Công ty Hanson Vina trao tặng... Đông tâm sự: “Em biết nhà mình nghèo, nhưng ham học quá nên em phải ráng phấn đấu nhiều hơn nữa. Không phải ai gặp khó khăn cũng bó tay chấp nhận thất học. Em sẽ quyết tâm đi đến cùng con đường đã chọn, cố gắng học, rèn luyện bản thân cho xứng đáng với công lao vất vả của cha em”.

Ông Hà, cha của Đông kể lại: “Mẹ cháu không có nhưng là người cha, tôi cố gắng hết sức để lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Tuy bận rộn suốt ngày ngoài đường để kiếm tiền nuôi con ăn học nhưng không vì thế mà tôi bỏ bê chuyện học hành của con. Đời tôi khổ vì ít ăn học nên tôi chỉ mong các con chịu khó học hành cho tương lai tươi sáng hơn. Nhưng Đông rất có ý thức và rất ngoan, chưa bao giờ cháu để cha phải bận tâm đến chuyện học hành. Hôm nghe tin đậu ĐH, Đông nói với tôi rằng, con để dành được hơn 8 triệu đồng, khi nào đi học cha cho con thêm một ít con mua cái máy tính xách tay để việc học dễ dàng hơn. Vài bữa việc học ổn định, con sẽ đi làm thêm kiếm tiền đóng học phí và trả lại cho cha”.

Không chỉ học giỏi, Đông còn rất tích cực tham gia công tác xã hội với nhóm bạn của mình. Dù vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng Đông lại luôn là người tiên phong đi vận động bạn bè và mọi người quyên góp sách vở, tiền bạc cho các trẻ em cơ nhỡ tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Nguyễn Hữu Đông tâm sự: “Khi tham gia các hoạt động xã hội, thăm những trẻ em mồ côi, bất hạnh, em thấy mình vẫn còn may mắn rất nhiều vì còn có cha và em gái bên cạnh, còn được cắp sách đến trường. Chặng đường trước mắt còn rất dài, vào được ĐH mới chỉ là những bước chân đầu tiên đầy bở ngỡ. Em sẽ cố gắng để vào được lớp kỹ sư tài năng trong trường ĐH Bách khoa, vì được học ở lớp đó em sẽ có nhiều điều kiện để thực hiện ước mơ trở thành nhà khoa học của mình. Nhưng trước tiên em phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để học thật tốt, sớm ra trường có việc làm ổn định để cha em bớt vất vả”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X